ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
หน้าแรก » กีฬาอื่นๆ » นักวิจัยยกคำขอโทษวู้ดส์สุดยอดแห่งปี2010

นักวิจัยยกคำขอโทษวู้ดส์สุดยอดแห่งปี2010

Posted 19/01/2011 by siamsport

 

        เรื่องราวด้านมืดของ ไทเกอร์ วู้ดส์ กลายเป็นด้านสว่างไปพร้อมกันด้วยอย่างไม่คาดฝัน เมื่อนักวิจัยฟันธงคำขอโทษของ "พญาเสือ" กรณีแอบมีเมียเก็บอื้อซ่า ถือเป็นคำขอขมาที่ยอดเยี่ยมที่สุดประจำปี 2010 เหตุใช้ถ้อยคำถูกต้องเหมาะสมครบถ้วนตามหลักวิชาการ


       ดร.เจนนิเฟอร์ โธมัส ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งค้นคว้าและวิจัยเกี่ยวกับวิธีการขอโทษอย่างมีประสิทธิผลมานานกว่า 2 ปี ออกปากยกย่องแถลงการณ์ขอโทษต่อสาธารณชนความยาว 13 นาที ของ ไทเกอร์ วู้ดส์ นักกอล์ฟมือ 2 ของโลก ต่อกรณีซุกกิ๊กสะท้านโลกเมื่อปีที่แล้วว่า เป็นคำขออภัยที่ดีที่สุดประจำปี 2010 เลยทีเดียว

      โธมัส ซึ่งเป็นนักเขียนร่วมในหนังสือ "เดอะ ไฟว์ แลงเกว็จส์ ออฟ อะโพโลจี้" (The Five Languages of Apology) หรือ "5 ถ้อยคำแห่งการขอโทษ" ของ ศาสนาจารย์ ดร.แกรี่ แชปแมน ซึ่งเป็นหนังสือขายดีที่เผยถึงวิธีการเรียบเรียงเนื้อหาสาระของการขออภัยที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้รับคำขอขมานั้น ได้วิเคราะห์คำขอโทษต่อสาธารณชนตลอดทั้งปี 2010 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะได้ข้อสรุปว่า คำขอโทษที่ดีที่สุดก็คือ คำขอโทษของ วู้ดส์ โดยได้คะแนนสูงลิ่วถึง 4.5 ดาวครึ่ง จากคะแนนเต็ม 5 ดาว เลยทีเดียว

      นักวิจัยคำขออภัย ระบุว่า เนื้อหาในถ้อยแถลงคำขอโทษของ "พญาเสือ" นั้น มีครบถ้วนทั้ง 5 องค์ประกอบเลยทีเดียว อันได้แก่ 1. แสดงความเสียใจ: "ผมเสียใจ" 2. ยอมรับผิด: "ผมผิดไปแล้ว" 3. แสดงท่าทีว่าจะขอชดใช้ความผิด: "ผมพอจะทำอะไรได้บ้าง เพื่อแก้ไขให้ถูกต้อง?" 4. สำนึกผิดอย่างแท้จริง: "ผมจะพยายามที่จะไม่ทำเช่นนั้นอีกแล้ว" และ 5. ร้องขอการให้อภัย: "พวกคุณจะกรุณาให้อภัยแก่ผมได้หรือไม่?"

      "เราแต่ละคนต่างก็มี "ภาษารัก" อยู่ในตัวเองอยู่แล้ว และถ้าภาษาที่ว่านี้ไม่ได้ถูกพูดออกมา เราก็ย่อมจะไม่รู้สึกถึงความรักได้อยู่แล้ว นั่นคือเหตุผลว่าทำไมคำขอโทษที่จริงใจอาจจะไม่ได้รับการยอมรับว่าจริงใจเสมอไป และทำไมการให้อภัย และการปรองดอง จึงไม่อาจจะเกิดขึ้นได้ในเร็ววันเสมอไป ความรักไม่ได้หมายความว่า ต้องสักแต่พูดพร่ำคำว่าขอโทษ หากไม่รู้จักวิธีการบอกกล่าว มันเป็นอะไรที่ตรงข้ามกันเลย หนทางที่จะคืนดีกัน มักจะต้องเริ่มต้นด้วยการเรียนรู้ที่จะพูดถ้อยคำขอโทษที่ถูกต้องเหมาะสมออกมา เมื่อคุณสร้างความขุ่นข้องหมองใจให้กับใครบางคน" โธมัส ระบุ

      สำหรับการขออภัยยอดแย่ที่สุดประจำปี 2010 นั้น โธมัส ยกให้การขอโทษของผู้บริหาร ซิตี้ กรุ๊ป กรณีวิกฤตการณ์ทางการเงิน และการขออภัยของทีมฮ็อกกี้หญิงทีมชาติแคนาดา ที่ฉลองชัยเหรียญทองโอลิมปิกฤดูหนาว 2010 ที่นครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา อย่างเลยเถิด ด้วยการดื่มเบียร์ และสูบซิการ์กลางสนามแข่ง หลังพิธีรับเหรียญรางวัล โดยต่างก็ได้รับคะแนนเป็น 1 ดาวเท่ากัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • ปฏิพัทธ์-นิพิฐพนธ์ตบควอลิฟายฉลุยขนไก่มาเลย์
    "เจ้าบอล" ปฏิพัทธ์ ฉลาดแฉลม ผนึกกำลัง "ต้นนํ้า" นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร โชว์ฟอร์มสุดแจ่ม พิชิตคู่แข่ง เก็บชัย 2 แมตช์รวด ผ่านฉลุยรอบควอลิฟาย ไปเจอศึกหนัก มือวาง 7 จากสหรัฐฯ ฮาเวิร์ท บาส กับ โทนี่ กูนาวาน แบดมินตัน "โปรตอน มาเลเซีย โอเพ่น ซูเปอร์ซีรีส์ 2011" เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา
  • ชูชัยผุดไอเดียเช็กบัญชีเชิ้ตดำไขปัญหารับสินบน
    ชูชัย บัวบูชา ประธานผู้ตัดสินสมาคมลูกหนัง ผุดไอเดียเช็กบัญชีเงินฝากผู้ตัดสินพร้อมผู้เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหารับสินบน ลั่นปีนี้เน้นจรรยาบรรณผู้ตัดสิน ฝากสื่อมวลชน และคณะกรรมาธิการการกีฬา หาหลักฐาน
  • โตโยต้าตั้งเป้าปี 54 ขายรถยนต์ 3.6 แสนคัน
    โตโยต้า ล็อกเป้าปี 54 ตีตลาดรถยนต์ ที่คาดว่าขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในตลาดรถยนต์นั่ง และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ โดยวาง ยอดขายไว้ที่ 360,000 คัน แถมยังได้ พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งเป็นความท้าทายใหม่ เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดรถยนต์ เริ่มจากการขยายการผลิต รองรับความต้องการของลูกค้า และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ไปด้วย
  • บิ๊กจาดันตะกร้อโกอินเตอร์จัดลีกชิงแชมป์โลกESPNยิงสด
    สหพันธ์ตะกร้อนานาชาติผนึกกำลัง บ.อูฟ่า สปอร์ตเอเชีย บริษัทการตลาดยักษ์ใหญ่ในยุโรป ทุ่มงบ 50 ล้านบาท ดันกีฬา "เซปักตะกร้อ" โกอินเตอร์ จัดลูกหวายลีกชิงแชมป์โลก 2 รายการ ใน 6 สนาม 5 ประเทศ ชิงเงินรางวัลมโหฬารกว่า 5 ล้านบาท ดึงช่องกีฬายักใหญ่ "อีเอสพีเอ็น" (ESPN) ยิงสดทุกสนาม พร้อมปรับกฎกติกาใหม่หมด หวังยกระดับสู่กีฬาระดับโลก เพื่อโอกาสในการเข้าสู่โอลิมปิก เปิดฉากดวลรายการแรกรอบคัดเลือกที่ มาเลเซีย 21-24 ก.ค. นี้

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »