ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
หน้าแรก » กีฬาอื่นๆ » สายสุนีย์ จ๊ะนะ ความสำเร็จ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

สายสุนีย์ จ๊ะนะ ความสำเร็จ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

Posted 17/03/2011 by siamsport

 

        ''สายสุนีย์ จ๊ะนะ'' หรือ ''แวว'' ประสบอุบัติเหตุถูกรถชนในปี 2535 ทำให้เธอเดินไม่ได้ และที่ร้ายไปกว่านั้นคือเธอคิดฆ่าตัวตาย ทว่ายังดีที่ครอบครัวคอยให้กำลังใจทำให้เธอสู้และอยู่รอดมาได้จนถึงทุกวันนี้


         ''แวว'' เป็นที่รู้จักของคนในแวดวงกีฬา หลังจากที่ได้เข้ามาสัมผัสกีฬาคนพิการ โดยเริ่มที่กีฬาวีลแชร์บาสเกตบอลและเธอพาทีมคว้าชัยชนะระดับประเทศมาครอง ทำให้เธอรู้ว่ากีฬาทำให้เธอเข้มแข็งและแข็งแกร่งขึ้นได้ 


       จากก้าวแรก ''แวว'' ได้รับโอกาสอีกครั้งในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ปี 2541 แต่เปลี่ยนจากวีลแชร์บาสเกตบอลมาเล่นวีลแชร์ฟันดาบแทน ซึ่งเธอก็ไม่ทำให้ผิดหวังแมตช์นี้คว้ามาได้ 2 เหรียญทอง และด้วยความมุ่งมั่นฝึกฝนฝีมืออย่างต่อเนื่อง ทำให้เธอได้สิทธิ์เป็นตัวแทนร่วมการแข่งขันในเวทีใหญ่ทั้งระดับอาเซียนและระดับเอเชีย


        ก่อนที่จะไล่ทำผลงานมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะผลงานในระดับเวทีโลกที่ผงาดขึ้นแท่นรับเหรียญทอง ตั้งแต่ปี 2546 ในการแข่งขัน เวิลด์ คัพ ที่เมืองไครส์เชิร์ต ประเทศนิวซีแลนด์ จนในที่สุดเธอได้โควตาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 12 ที่กรีซ ''เอเธนส์เกมส์ 2004'' ซึ่งเธอโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมกระชาก 1 เหรียญทอง และ 1 เหรียญทองแดง


        ความสำเร็จที่ผ่านมาส่งให้เธอได้รับยกย่องเป็นนักกีฬาคนพิการยอดเยี่ยม ประจำปี 2551 งานวันนักกีฬายอดเยี่ยม ของสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย ก่อนที่จะสั่งสมประสบการณ์จากสังเวียนการแข่งขันทั้งระดับชาติ นานาชาติ และระดับโลก มาอย่างโชกโชน


       เรียกว่าทุกปีในทุกสังเวียนการแข่งขัน ''สายสุนีย์'' มีเหรียญติดมือกลับมาทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นรายการชิงแชมป์โลก ที่ใต้หวัน และที่ประเทศฝรั่งเศล ในปี 2550 หรือแม้แต่ชิงแชมป์โลก ปี 2551 ที่ประเทศเยอรมนี และในปีเดียวกันเธอยังคว้าเหรียญทองแดง ''พาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 13'' สาธารณรัฐประชาชนจีน เช่นเดียวกับปี 2552 เธอก็สร้างผลงานได้ไม่เลว


       และยิ่งปี 2553 ผลงานที่เด่นชัดขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ชื่อของนักวีลแชร์ฟันดาบสาว ติดลุ้นรางวัลกีฬาคนพิการ ''สยามกีฬาอวอร์ดส์'' ถึง 2 ครั้ง ทว่าโอกาสไม่ใช่ของเธอ จวบจนกระทั่งครั้งล่าสุด ครั้งที่ 5 ''สายสุนีย์'' มีชื่อติดโผลุ้นรางวัลอีกครั้ง และด้วยผลงานแชมป์โลก 3 รายการ บวกกับเหรียญทอง กีฬาเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 10 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ส่งผลให้ผลงานเธอโดดเด่นเตะตาคณะกรรมการ 


        จนในที่สุดการรอคอยที่โอกาสที่จะขึ้นรับรางวัลก็มาถึง เมื่อวันที่ 6 มี.ค.54 ที่ผ่านมา ชื่อของ ''สายสุนีย์ จ๊ะนะ'' ถูกประกาศให้ขึ้นเวทีเพื่อรับรางวัลแห่งเกียรติยศของ ''สยามกีฬาอวอร์ดส์ ครั้งที่ 5'' อย่างสง่าผ่าเผย


       ''รู้สึกภูมิใจ  ดีใจ และเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับรางวัลนักกีฬาคนพิการยอดเยี่ยมของสยามกีฬาอวอร์ดส์ครั้งนี้  ก็ไม่คิดฝันว่าจะได้รับรางวัลในปีนี้ เพราะที่ผ่านมาก็ติดโผลุ้นรางวัลมาทุกปี แต่ก็ยังไม่ได้ซักทีเลยเลิกฝัน ในที่สุดฝันก็เป็นจริง การที่ทางสยามกีฬาได้จัดงานสยามกีฬาอวอร์ดส์ขึ้นมา ถือว่าเป็นรางวัลที่ทำให้นักกีฬามีกำลังใจในการฝึกซ้อม มุ่งมั่นทำผลงานให้ตนเอง และประเทศชาติต่อไป ที่สำคัญยังเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาคนพิการเป็นอย่างมาก''


        ''ขอบคุณที่ยังมีคนเห็นคุณค่า ให้ความสนใจ โดยเฉพาะให้รางวัลนักกีฬาคนพิการ อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณสยามกีฬาเป็นอย่างมากที่ได้จัดงานนี้ขึ้น และทำให้ตนเองมีโอกาสได้รับรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะจัดงานทุกๆ ปีต่อไป''

ทุกวันนี้ 
     ''แวว'' ยังเป็นนักกีฬาขวัญใจชาวไทย และมักจะพูดเสมอว่า...ทุกคนเมื่อประสบปัญหา ขอให้มองกลับไปหาครอบครัว ที่สำคัญคือใจของตัวเราเองที่ต้องทำให้มีความมุ่งมั่นตั้งใจแล้วความสำเร็จจะมาหาเราเอง


       แน่นอนรางวัลนักกีฬาคนพิการยอดเยี่ยม ''สยามกีฬาอวอร์ดส์ ครั้งที่ 5'' ถือเป็นอีกหนึ่งรางวัลที่ตอกย้ำและการันตีความสำเร็จของเส้นทางการเป็นนักกีฬาของเธอ


       รางวัลแห่งเกียรติยศ ชิ้นนี้ไม่ใช่รางวัลที่ได้มาเพราะความบัญเอิญ หากแต่ได้มาเพราะความสำเร็จที่สร้างขึ้นจากน้ำมือของผู้หญิงคนนี้ ...สายสุนีย์ จ๊ะนะ

อาพันธ์ชนก ประมูลทรัพย์
ทีมช่างภาพสยามกีฬา

ล้อมกรอบ
ผลงานประจำปี 2554
สายสุนีย์  จ๊ะนะ  (นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบ)

1 ทอง 1 ทองแดง  รายการ ''เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 10'' ประเทศจีน
1 ทอง 1 เงิน  รายการ ''วีลแชร์ เฟนซิ่ง เวิลด์ คัพ'' ประเทศอิตาลี
2 ทอง 1 ทองแดง รายการ ''ไอวาส วีลแชร์ เวิลด์ คัพ'' ประเทศโปแลนด์
1 ทอง 1 ทองแดง  รายการ ''2010 เวิลด์ วีลแชร์ เฟนซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ'' ประเทศฝรั่งเศส

หมายเหตุ : ได้สิทธิ์ไปแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • รัชนกพลาดท่าจอดรอบแรกขนไก่สวิส
    "น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ นักตบลูกขนไก่สาวดาวรุ่งไทย ฮึดไม่ไหว แถมยังเล่นพลาดเองบ่อยครั้ง ก่อนจะพ่ายสาวพลังโสม ซุง จีฮุน 0-2 เซต ตกรอบแรก หญิงเดี่ยว "วิลสัน สวิสโอเพ่น กรังด์ปรีซ์โกลท์ 2011" ที่เมืองบาเซิ่ล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา
  • ดาวดังคนชนคนตามฝันทดสอบฝีเท้าแคนซัสซิตี้
    แชด โอโชซินโก้ ปีกดาวดัง ซินซินเนติ เบงกอลส์ ไม่ปล่อยเวลาว่างให้เปล่าประโยขน์ ขอเดินตามฝันวัยเด็ก เข้าทดสอบชั้นเชิงลูกหนังกับ สปอร์ติ้ง แคนซัส ซิตี้ 4 วัน รับสุดตื่นเต้นที่มีโอกาสล่าฝันวัยเด็กอีกครั้งในวัย 33 ปี
  • สาวคิมถอนตัวเซต2จอดรอบ4ศึกบีเอ็นพีฯ
    คิม ไคลจ์สเตอร์ ยอดนักหวดสาวมือ 2 ของโลกเลือดเบลเจี้ยน ได้รับบาดเจ็บจนต้องถอนตัวในเซต 2 ปล่อยให้ มาริยง บาร์กโตลี่ แร็กเก็ตสาวชาวฝรั่งเศส ทะลุผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ ขณะที่ฝ่ายชาย โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 2 ของโลกชาวสวิส และ โนวัค ยอโควิช มือ 3 ของโลกชาวเซอร์เบีย ยังโชว์ฟอร์มเยี่ยม เอาชนะคู่แข่งได้ไม่ยาก ผ่านเข้าสู่รอบ 4 ศึกบีเอ็นพี ปาริบาส โอเพ่น เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
  • เลื่อนซิ่งสองล้อเจแปนีสกรังด์ปรีซ์ไปแข่งตุลาฯ
    ภัยพิบัติที่ญี่ปุ่นส่งผลกระทบไปทั่วทุกวงการเลยทีเดียว ล่าสุดศึกชิงเจ้าความเร็วสองล้อ เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ เลื่อนโปรแกรมแข่งจากช่วงปลายเดือนเมษายน ไปเป็นช่วงต้นเดือนตุลาคม เรียบร้อยแล้ว

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »