ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » โลมาฟ้าขาว พัทยา ยูไนเต็ด ไว้ลายทีมบิ๊กโฟร์ขอเอี่ยวลุ้นแชมป์ไทยลีก

โลมาฟ้าขาว พัทยา ยูไนเต็ด ไว้ลายทีมบิ๊กโฟร์ขอเอี่ยวลุ้นแชมป์ไทยลีก

Posted 09/03/2012 by siamsport

 

         ''โลมาฟ้าขาว'' พัทยา ยูไนเต็ด สร้างประวัติศาสตร์ให้กับสโมสรด้วยการคว้าอันดับ 4 ลีกสูงสุด เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นผลงานที่เกินเป้าหมายหมายและปฏิเสธไม่ได้ว่า พัทยาคือหนึ่งในทีมเต็งของไทยลีก 2012 อย่างไม่ต้องสงสัย


         ทีมดังจากเมืองน้ำเค็มอาจไม่มีผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์ แต่พวกเขามีจุดเด่นที่ทีมเวิร์ก ซึ่งจุดนี้ทำให้พัทยาประสบความสำเร็จ


         พัทยา ยูไนเต็ด ก่อตั้งสโมสรเมื่อปี พ.ศ. 2530 ในชื่อสโมสรสุขาภิบาลตำบลบางพระ โดย พันธ์ศักดิ์ เกตุวัตถา ซึ่งได้ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลถ้วยพระราชทาน ประเภท ง และได้เลื่อนขึ้นมาเล่นในถ้วยพระราชทาน ประเภท ค และประเภท ข ตามลำดับ และในปี พ.ศ. 2542


         จากนั้นมีการเปลี่ยนชื่อสโมสรเป็น "สโมสรฟุตบอลเทศบาลตำบลบางพระ" และในปี พ.ศ. 2544 สโมสรฟุตบอลเทศบาลตำบลบางพระคว้าแชมป์ถ้วยพระราชทาน ประเภท ข ได้สำเร็จ พร้อมกับได้ก้าวขึ้นมาเล่นในลีกดิวิชั่น 1 ของเมืองไทย ซึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาทีมอย่างจริงจัง โดยมี นายวิทยา คุณปลื้ม อดีต ส.ส.ชลบุรี และ นายสนธยา คุณปลื้ม อดีต รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้ามาให้การสนับสนุนทีม โดยสโมสรได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ในช่วงที่ พันธุ์ศักดิ์ เกตุวัตถา ได้รับเลือกตั้งให้เป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางพระ เพราะนอกจากจะสามารถจัดสรรงบประมาณในการพัฒนากีฬาได้แล้ว นักฟุตบอลของทีมยังมีความมั่นคงด้านการสร้างฐานะ เนื่องจากนักฟุตบอลบางส่วนจะได้รับการบรรจุให้เป็นเจ้าหน้าที่ของเทศบาลจึงเป็นเครื่องการันตีได้ว่าเมื่อเลิกเล่นฟุตบอลแล้วยังมีงานราชการรองรับ

 
         ต่อมาเครื่องดื่ม "โค้ก" ได้เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักจึงมีการเปลี่ยนชื่อเป็นสโมสรฟุตบอลโค้ก-เทศบาลตำบลบางพระ เพื่อลงเล่นใน ด.1 และประสบความสำเร็จเมื่อฤดูกาล 2550 ทีมสามารถเลื่อนชั้นสู่ไทยพรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ


           จนกระทั่งปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นพัทยา ยูไนเต็ด ตั้งแต่ปี 2552 และทำให้แฟนบอลทั้งไทยและต่างประเทศ ต่างรู้จักชื่อของพัทยาในฐานะเมืองแห่งฟุตบอลที่เป็นถึงบิ๊กโฟร์ของเมืองไทย!!!

   สภาพความพร้อม

         ฤดูกาลนี้ พัทยา ยูไนเต็ด มีการเปลี่ยนแปลงทีมค่อนข้างน้อย ทำให้การเตรียมทีมไม่มีปัญหาเท่าไหร่ เนื่องจากขุมกำลังส่วนใหญ่เป็นผู้เล่นหน้าเดิมๆ จากซีซั่นที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นเรื่องของแท็กติกและระบบต่างๆ ถือว่าหายห่วง

 
        แต่ในทางตรงกันข้ามถือว่าพวกเขาเจอปัญหาใหญ่ เนื่องจากมีการปล่อย "ลูโด้" ลูโดวิค ทาคาม กองหน้าหมายเลข 1 ออกจากทีม ทำให้ต้องมีการหาดาวยิงรายใหม่มาร่วมทีมเป็นการด่วน ทว่าถึงก่อนปิดตลาดซื้อขาย พัทยายังไม่สามารถหาใครมาทดแทนได้ ทำให้โอกาสที่จะได้ดาวยิงที่ฝีเท้าใกล้เคียงกับ "ลูโด้" จึงถือเป็นเรื่องยากมากๆ


         ขณะที่ช่วงปรีซีซั่น พัทยา ยูไนเต็ด ตระเวนอุ่นเครื่องถือว่าไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ เพราะแพ้ถึง 6 จาก 8 เกม ประกอบไปด้วย ชนะ หนองคาย เอฟที (ด.2) 2-1, แพ้ ทีมชาติลาว 2-4, แพ้ อุดรธานี เอฟซี (ด.2) 0-1, แพ้ ราชบุรี (ด.1) 2-3, แพ้ สุพรรณบุรี (ด.1) 1-3, เสมอ ทีทีเอ็ม เชียงใหม่ (ไทยลีก) 2-2, แพ้ อาร์มี่ (ไทยลีก) 0-1 และแพ้ โอสถฯ 0-2
 

   งบประมาณ - สปอนเซอร์
 
        ทีมจากเมืองน้ำเค็มทีมนี้มี "นายกติ๊ก" อิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยาเป็นประธานสโมสร ซึ่งถือว่ากว้างขวางพอสมควรกับการหางบประมาณมาสนับสนุนทีม


          และจากความสำเร็จเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา ทำให้สปอนเซอร์พึงพอใจมากเป็นพิเศษ และผู้สนับสนุนหลักอย่าง ทรู, รพ.กรุงเทพ พัทยา, บ.ไทยเบฟฯ, บ.ไทยน้ำทิพย์, บ.ฮัทชิสัน แหลมฉบัง เทอร์มินัล, บ.เอไอเอ ประกันชีวิต ต่างอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันเหมือนเดิม


         ในส่วนของงบประมาณฤดูกาล 2012 พัทยา ยูไนเต็ด ตั้งเอาไว้ 70 ล้านบาท แต่อาจจะมีเพิ่มขึ้นหากเจรจากับสปอนเซอร์รายอื่นๆ เป็นผลสำเร็จ นอกจากนั้นยังได้รับการอนุมัติจาก อบจ.ชลบุรี จำนวน 10 ล้านบาท ในการปรับปรุงสนามเทศบาลเมืองหนองปรือ โดยเฉพาะไฟสปอตไลต์ที่จะมีการเพิ่มให้สูงถึง 800 ลักซ์ ตามมาตรฐานของ บ.ไทยพรีเมียร์ลีก

   ขุมกำลัง
 
        อย่างที่บอกว่าฤดูกาลนี้ พัทยา ยูไนเต็ด มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องตัวผู้เล่นค่อนข้างน้อยถึงน้อยมากๆ แต่ก็เป็นปัญหาใหญ่ของทีม เพราะการขาดหายไปของ "ลูโด้" ลูโดวิค ทาคาม กองหน้าเบอร์ 1 ทำให้ทีมต้องหาดาวยิงรายอื่นมาทดแทน

 
        นอกจาก ลูโดวิค ทาคาม ที่ย้ายออกไปร่วมทีมชลบุรี เอฟซี "โลมา" พัทยา ยังปล่อย ฮิโรยูกิ ยามาโมโตะ ไปร่วมทีมโอสถฯ, สมชาย สิงห์มณี ไปร่วมทีมทีโทอี เอสซี และอาร์ลินโด้ที่หมดสัญญา
    

         ส่วนตัวผู้เล่นที่ย้ายเข้ามาในปีนี้ มีเพียงสองคน คือ คิม โด ยอน กองกลางชาวเกาหลีใต้ จาก แดชอน ซิติเซน ทีมจากเคลีก เกาหลีใต้ และ อภิสิทธิ์ คำวัง ดาวเตะเกมรับจากบีอีซี เทโรศาสน นอกจากนั้นกองหน้าที่อยู่ในข่ายน่าสนใจ 3 คน คือ มานูเอล จูเนียร์ อโกโก้ กองหน้าทีมชาติกานาชุดปัจจุบันที่เล่นอยู่กับฮิเบอร์เนี่ยน ทีมดังจากสกอตติช พรีเมียร์ลีก, โอโคชา กองหน้าทีมชาติกานา และ ชาเลน คงต้องลุ้นว่าจะเป็นใครที่ย้ายเข้ามา  

   เป้าหมายของทีม
 
        เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา พัทยา ยูไนเต็ด วางเป้าเอาไว้คือกลางตาราง แต่สุดท้ายทำได้ดีเกินเป้าด้วยการคว้าอันดับ 4 ซึ่งถือเป็นอันดับที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร ทำให้พวกเขาถูกยกให้เป็นทีม "บิ๊กโฟร์" ของเมืองไทยจากผลงานเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา

 
        และด้วยการเป็นทีม "บิ๊กโฟร์" ทำให้ผู้บริหารของทีมหมายมั่นปั้นมือเป็นอย่างมากว่าซีซั่น 2012 จะต้องทำผลงานได้ดีไม่แพ้ปี 2011 และคำว่า "บิ๊กโฟร์" นั่นหมายถึงการเป็นหนึ่งในกลุ่มทีมที่ดีที่สุดของเมืองไทย เพราะฉะนั้น พัทยา ยูไนเต็ด หวังว่าจะเป็นหนึ่งในทีมที่ขอลุ้นแชมป์ไทยลีกมาครองให้ได้เป็นประวัติศาสตร์ของสโมสร

   ทรรศนะโค้ช
 "
        โค้ชหนุ่ย" เฉลิมวุฒิ สง่าพล : "ตั้งแต่ที่ผมรับงานคุม พัทยา ยูไนเต็ด ยอมรับว่าเป็นงานที่กดดันมากๆ เพราะผู้บริหารต้องการทำให้แฟนบอลมีความสุข ซึ่งจุดนั้นทำให้ผมพยายามทำงานอย่างหนักและพูดคุยกับลูกทีมตลอดว่าจะต้องช่วยกันทำผลงานให้ดี จนกระทั่งสุดท้ายสามารถคว้าอันดับ 4 มาครองได้สำเร็จ ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวมันทำให้ "คุณปลื้ม" เป็นอย่างมาก"

 
        "ฤดูกาลนี้หลายทีมมีการเปลี่ยนแปลงทีมค่อนข้างเยอะ ขณะที่พัทยาอาจจะยังใช้บริการผู้เล่นชุดเดิมๆ แต่นั่นเป็นเพราะนักเตะของเรามีความเข้าใจและมีทีมเวิร์กที่ยอดเยี่ยม ทำให้เราไม่ต้องปรับอะไรมากซึ่งถือเป็นผลดีของทีม"

 
        "เป้าหมายของสโมสรในปีนี้หวังเอาไว้ว่าจะต้องทำอันดับให้ดีไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา และขอลุ้นแชมป์ไทยลีกร่วมกับทีมอื่นๆ ซึ่งผมในฐานะเฮดโค้ชขอบอกไว้เลยว่าอยากเป็นแชมป์ไทยลีกสักกครั้งหนึ่งในชีวิต เพราะฉะนั้นเป้าหมายส่วนตัวผมเองก็อยากพาทีมเป็นแชมป์ไทยลีกเหมือนกัน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • บุรีรัมย์ประกาศให้โลกรู้ว่าข้าแน่จริง ชลบุรีสตาร์ตไม่แจ่มหวิดเน่าในพม่า
    ผ่านพ้นไปกับศึกฟุตบอลถ้วยของเอเชียที่ตัวแทนของไทยได้ทำศึกด้วย ทั้งรายการ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก และ เอเอฟซี คัพ ในรอบแบ่งกลุ่มนัดแรกที่ผ่านมา โดยในถ้วยเล็ก "ฉลามชล" เกือบเจ๊งเมื่อเป็นฝ่ายไปเยือน ย่างกุ้ง ยูไนเต็ด ของพม่า ทั้งที่เกมดีกว่ามีโอกาสยิงมากกว่าแต่สุดท้ายการไปเยือนพม่าได้แค่ 1 แต้มเท่านั้น
  • จอร์จี้จ่อคัมแบ็คไทยลีกร่วมทัพทีทีเอ็ม
    จอร์จี้ ซิมาคูริดเซ่ มิดฟิลด์ชาวจอร์เจีย อดีตนักเตะ ทีโอที มีสิทธิ์ที่จะกลับมาเล่น ในเมืองไทยอีกครั้ง และกำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา กับ ทีทีเอ็ม เชียงใหม่ โดยเจ้าตัว จะเดินทาง มาถึงไทยช่วงเช้ามืด วันที่ 9 มี.ค. นี้ อำนวย ทองหยอย ผจก.ทีม มั่นใจจะเซ็นสัญญคว้าตัว และส่งชื่อให้ไทยพรีเมียร์ลีก ทันแน่นอน
  • บิ๊กเนลั่นในบ้านขออีก2แต้มเชื่อมีลุ้นเข้ารอบชปล.
    "บิ๊กเน" เนวิน ชิดชอบ นายใหญ่ทีม "ปราสาทสายฟ้า" บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ฟุ้งหากเก็บแต้มในบ้านได้อีก 2 คะแนนตามเป้า ก็จะโอกาสลุ้นเข้ารอบต่อไป ในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยต้องไปวัดเกมนอกบ้านอีกที พร้อมชมคู่แข่งในสาย กว่างโจว เอเวอร์กรานเด้ จากจีน แข็งแกร่งจริง หลังไล่ถล่ม ชนบุก มอเตอร์ส ได้ถึง 5-1
  • ย้ายฟ้าผ่า!สามารถชิ่งจันทบุรีซบสงขลาแล้ว
    ย้ายฟ้าผ่า!! "เจ้าโต้" สามารถ เพชรหนู ชิ่งจันทบุรีซบรัง สงขลา เอฟซี เรียบร้อยแล้ว เจ้าตัวปัดข่าวเกาเหลา ยันแค่ขอไปช่วยบ้านเกิดและร่วมงานกับ "โค้ชพงษ์" สมพงษ์ วัฒนา อีกครั้ง ด้าน กิจ มีศรีสุข ยักไหล่ไร้ปัญหาเหลือผู้เล่นแค่ 23 คน พร้อมสู้ศึกดิวิชั่น 1 เลกแรก ยันไม่ซีเรียสผลงานอุ่นเครื่อง

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »