ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » สู่ยุคใหม่! เอเอฟซีปรับระบบคัดทีมเข้าแข่งยกแผง ถ้วยเอเชียใช้แรงกิ้งทั้งหมด

สู่ยุคใหม่! เอเอฟซีปรับระบบคัดทีมเข้าแข่งยกแผง ถ้วยเอเชียใช้แรงกิ้งทั้งหมด

Posted 27/01/2014 by goal.com

 

หมดยุคตรวจหยุมหยิมคิดโควต้ารายปี เมื่อองค์กรลูกหนังเอเชีย ปรับระบบคัดเลือกทีมเข้าแข่งขันแต่ละรายการใหม่หมด โดยยึดการจัดอันดับจากผลงานที่ผ่านมาเป็นสำคัญ รวมถึงยุบรายการซ้ำซ้อนด้วย

สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ เอเอฟซี แถลงผ่านเว็บไซท์ขององค์กรว่า กำลังเตรียมเปลี่ยนแปลงระบบการคัดเลือกทีมเข้าแข่งขันในทุกรายการของสมาพันธ์ใหม่หมด โดยอิงจากอันดับในตารางคะแนนซึ่งจะจัดขึ้นใหม่หมดจากผลงานที่ผ่านมาในอดีตของแต่ละชาติสมาชิกเป็นหลัก

โดยความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นมติของที่ประชุมที่จัดขึ้นระหว่างการแข่งขันฟุตบอลเอเชียน คัพ รุ่น U-22 ที่ประเทศโอมาน โดยมี ยูซุฟ อัล ซัรกอล ประธานสมาคมฟุตบอลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นประธานในที่ประชุม

ชาติสมาชิกทั้งหมดของเอเอฟซีจะถูกนำมาจัดอันดับโดยใช้ผลงานในทัวร์นาเมนต์ของเอเอฟซี ในรอบสี่ปีหลัง เป็นเกณฑ์ โดยคิดจากผลงานของทีมชาติ 30% และอีก 70% มาจากผลงานของทีมสโมสร

เมื่อได้คะแนนและอันดับมาแล้ว ชาติสมาชิกที่อยู่ในอันดับ 1-24 จะได้โควต้าเข้าแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก โดยตรงทันที โดยมีเงื่อนไขว่าต้องมีการบังคับใช้ คลับ ไลเซนซิง, มีระบบป้องกันการทุจริตล็อคผลบอล และการบริหารดำเนินงานของลีกต้องเป็นไปในลักษณะมืออาชีพ รวมถึงสาธารณูปโภคต่าง ๆ ต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

ส่วนชาติที่อยู่ในอันดับ 25-32 จะได้รับโควต้าเข้าแข่งขัน เอเอฟซี คัพ รอบแบ่งกลุ่ม ส่วนอันดับ 33 เป็นต้นไป จะได้สิทธิ์เข้าแข่งขัน เอเอฟซี คัพ รอบเพลย์ออฟ ตามลำดับ ทำให้โควต้าในแต่ละรายการมีความชัดเจนกว่าเดิม

ในขณะที่ทัวร์นาเมนต์ระดับทีมชาติก็เปลี่ยนแปลงทั้งหมด โดยรายการใหญ่สุดของทวีปอย่าง เอเอฟซี เอเชียนคัพ จะเพิ่มทีมเข้าแข่งขันจาก 16 เป็น 24 ทีม ในขณะที่ เอเอฟซี แชลเลนจ์ คัพ ที่เดิมจัดให้ทีม "กำลังพัฒนา" เข้าแข่งขันกันต่างหาก จะถูกยกเลิกไป

ที่สำคัญ รอบคัดเลือกของทั้งฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชีย และเอเชียนคัพ จะถูกรวมเป็นรายการเดียวกัน โดยทุกชาติสมาชิกที่เข้าร่วมการแข่งขัน จะถูกแบ่งเป็นแปดกลุ่ม แชมป์กลุ่มทั้ง 8 และอันดับสองอีก 4 ทีมที่ผลงานดีที่สุด (รวมเป็น 12 ทีม) จะได้เข้าไปเล่นในทั้งเอเชียน คัพ รอบสุดท้าย และฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชียรอบสุดท้าย ซึ่งเดิมที ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชียรอบสุดท้าย จะมีทีมเข้าแข่งขันเพียง 10 ทีมเท่านั้น

จากนั้นทีมที่มีผลงานลดหลั่นลงมาอีก 24 ทีม จะถูกนำมาแบ่งกลุ่มใหม่เป็น 6 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม แล้วแข่งขันกันเพื่อชิงตั๋วเอเชียน คัพ รอบสุดท้าย ที่เหลืออีก 12 ใบ ส่วนการแข่งขันเอเชียน คัพ รอบสุดท้าย และฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชียรอบสุดท้าย จะจัดแยกกันตามเดิม

การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้ มุ่งแก้ปัญหาความยุ่งยากและซ้ำซ้อนในขั้นตอนต่าง ๆ ในขณะเดียวกันยังช่วยขยายการแข่งขันรายการสำคัญไปสู่ชาติสมาชิกได้มากขึ้นด้วย

"รายการแข่งขันต่าง ๆ คือผลิตภัณฑ์หลักของเอเอฟซี และผมดีใจที่ได้มือดีมาดูแล" เชค ซัลมาน อิบรอฮีม อัล คอลีฟะฮ์ ประธานเอเอฟซี กล่าวในที่ประชุม ณ เมืองมัสกัต ประเทศโอมาน

"เราต้องทำการตลาดสินค้าของเรา เพื่อสร้างรายได้ ต่อยอดสู่ความมั่นคงของฟุตบอลทั่วทั้งทวีปนี้

"ผมเชื่อว่า ความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นนี้ จากส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อวงการฟุตบอลเอเชีย และจะเกิดประโยชน์กับทุกชาติสมาชิกของเรา"

โดยการตัดสินใจต่าง ๆ ของที่ประชุมครั้งนี้ จะมีผลหลังคณะกรรมการบริหารให้การรับรอง และจะนำมาใช้ประเมินผลในปี 2014 ก่อนจะบังคับใช้จริงในปี 2015

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • เฮสกีย์เท้าบอดไร้ความคมซัดข้ามคาน
    ซ็อตเด็ดวันนี้เป็นของ เอมิล เฮสกีย์ อดีตหัวหอกทีมชาติอังกฤษ ที่ไม่สามารถส่งลูกบอลเข้าไปกองที่ก้นตาข่ายคู่แข่งได้ หลังเพื่อนร่วม นิวคาสเซิ่ล เจ็ตส์ ทีมในเอลีก ออสเตรเลีย จ่ายถวายพานมาให้หน้าปากประตู แต่ทว่า เฮสกีย์ ศูนย์หน้าลิเวอร์พูล, แอสตัน วิลล่า กับทิ้งโอกาสอันสวยงามไป
  • ลองอีกตั้ง! PSG หอบเงินสถิติโลกสู่ขอเมสซีช่วงซัมเมอร์
    ไม่ยอมยกธง! เปแอสเชเล็งทุ่มข้อเสนอสถิติโลกลองใจอาซูลกรานาเพื่อสู่ขอสตาร์ชาวอาร์เจนไตน์ในช่วงซัมเมอร์นี้ปารีส แซงต์ แชร์กแมง โคตรทีมมหาเศรษฐีแห่งลีกเมืองน้ำหอม วางแผนทุ่มข้อเสนออันเป็นสถิติโลกทาบทาม ลิโอเนล เมสซี ซุปตาร์เบอร์หนึ่งของบาร์เซโลนาในช่วงซัมเมอร์นี้ จากการเปิดเผยของ 'L'Equipe'
  • จบนะ! บล็องค์ยันชัดผีเลิกฝันซิว คาวานี
    โลร็อง บล็องค์ ยืนยันว่าให้ปีศาจแดงเลิกคิดดึงตัว เอดิสัน คาวานี ไปได้เลย เพราะไม่มีทางปล่อยกองหน้ารายนี้ในช่วงตลาดนักเตะรอบสองแน่นอน
  • ไม่มีปิด! บล็องก์รับสนซิวปานิชและกาบายคุมกลาง PSG จริง
    บอสใหญ่ของทีมปารีเซียงยอมรับตามตรงว่าทั้งมิดฟิลด์ของโรมาและห้องเครื่องของสาลิกาดงต่างเป็นเป้าหมายในการเสริมทัพของทีมแชมป์ลีกเอิงปีล่าสุด

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »