ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » ล้างบางทุจริต! ฟีฟ่าแบนนายก ส.บอลเนปาล 10 ปี, ลาว 2 ปี ปรับอาน

ล้างบางทุจริต! ฟีฟ่าแบนนายก ส.บอลเนปาล 10 ปี, ลาว 2 ปี ปรับอาน

Posted 17/11/2015 by goal.com

มหกรรมปราบปรามทุจริตของฟีฟ่ายังคงดำเนินต่อไป ล่าสุดเป็นสองนายกสมาคมฝั่งเอเชียที่ถูกแบนยาวทันที

องค์คณะตัดสินข้อพิพาท แห่งคณะกรรมการอิสระด้านจริยธรรมฟีฟ่า มีคำสั่งแบน ฆเนศ ธาปา นายกสมาคมฟุตบอลเนปาล เป็นเวลา 10 ปี และ วิเภท สีหาจักร นายกสมาคมฟุตบอลลาว เป็นเวลา 2 ปี จากกิจกกรมทางฟุตบอลทั้งในระดับชาติและนานาชาติ โดยมีผลทันที จากการให้-รับสินบนในหลายกรรมหลายวาระ

    Statement from the adjudicatory chamber of the independent Ethics Committee - https://t.co/8VB7qNXKVa
    — FIFA Media (@fifamedia) November 16, 2015

ในแถลงการณ์ขององค์คณะฯ ระบุว่า ฆเนศได้ทำการละเมิดจรรยาบรรณฟีฟ่าหลายข้อและหลายครั้ง ในระหว่างการเลือกสมาชิกสภากรรมการบริหาร(EXCO)ฟีฟ่า โควต้าเอเอฟซี ในปี 2009 และ 2011 โดยทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการให้และรับเงินสินบน รวมถึงผลประโยชน์ทับซ้อนต่าง ๆ จึงมีคำตัดสินให้แบน 10 ปีทันที รวมถึงปรับเป็นเงิน 20,000 ฟรังก์สวิส(ราว 700,000 บาท) ส่วนวิเภทนั้นมีความผิดเกี่ยวกับการรับสินบนเช่นกัน โดยก่อความผิดในช่วงการเลือกสมาชิกสภากรรมการบริหาร(EXCO)ฟีฟ่า โควต้าเอเอฟซี ในปี 2011 จึงถูกแบนเป็นเวลา 2 ปีทันที และปรับเป็นเงิน 40,000 ฟรังก์สวิส (ราว 1.4 ล้านบาท)

ฆเนศและพิเภทนั้นเป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเอเอฟซีที่ใกล้ชิดกับ โมฮัมเหม็ด บิน ฮัมมัม อดีตประธานเอเอฟซีชาวกาตาร์ที่ถูกแบนจากกรณีทุจริตทางการเงิน และเมื่อปีที่แล้ว ฆเนศยังเคยถูกคณะกรรมการตรวจสอบบัญชีสาธารณะของเนปาล สั่งห้ามเข้าสำนักงานสมาคมฯ เป็นเวลา 2 เดือน เพื่อให้หน่วยงานรัฐเข้าตรวจสอบหาหลักฐานการทุจริตทางการเงินด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • เพื่อความปลอดภัย! เบลเยียมยกเลิกเกมกระชับมิตรสเปนคืนนี้
    เกมกระชับมิตรที่หลายคนเฝ้าจับตาตัดสินใจยกเลิกการแข่งขันไปเรียบร้อย ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย หลังเกิดเหตุไม่สงบในปารีส เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
  • แข้งสิงโตยืนนิ่ง1นาทีไว้อาลัยเหยื่อระเบิดปารีส
    รอย ฮ็อดจ์สัน ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ เบรกการฝึกซ้อม นำนักเตะและสตาฟฟ์โค้ชยืนนิ่ง 60 วินาที เพื่อร่วมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีส ก่อนมีคิวลับแข้งกับ ฝรั่งเศส วันอังคารนี้
  • อุ่นเดือด!สิงโตฟัดไก่,จัดรูนวัดคมมาร์กซิยาล
    แมตช์อุ่นเครื่องระดับห้าดาว..."สิงโตคำราม" อังกฤษ เตรียมจัดทัพหนักนำล่าตาข่ายโดย เวย์น รูนี่ย์ เกมรับการมาเยือนของ "ขุนพลตราไก่" ฝรั่งเศส ที่จะส่ง อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ดาวยิงแข้งร้อนลงปิดสกอร์ ในศึกฟุตบอล แมตช์กระชับมิตร คืนวันอังคารที่ 17 พ.ค. ศกนี้
  • ปิดตำนาน!ราอูลแขวนสตั๊ดแล้ว
    นิวยอร์ก คอสมอส กลายเป็นสโมสรสุดท้ายในชีวิตค้าแข้งของ ราอูล กอนซาเลซ หลังอดีตยอดดาวยิง เรอัล มาดริด และทีมชาติสเปน ยุติเส้นทางลูกหนังอย่างเป็นทางการแล้ว หลังนำต้นสังกัดคว้าแชมป์ลีกสำเร็จ เมื่อวันอาทิตย์ เจ้าตัวรับสุขปนเศร้า พร้อมขอบคุณทุกฝ่ายที่สโมสรที่ทำให้เป็นปีที่ยอดเยี่ยม

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »