ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » TOYOTA TL INTERVIEW : ธชตวัน 1 ปีที่ เมืองทอง

TOYOTA TL INTERVIEW : ธชตวัน 1 ปีที่ เมืองทอง

Posted 15/04/2017 by goal.com

 

คุยกับอดีตกองกลางทีมชาติไทยกับชีวิต 1 ปีการคุมเมืองทอง เขารู้สึกอย่างไร,การบ้านใหญ่ในปีนี้ เพราะความเป็น “ธตชวัน” หรือเปล่าที่มัดใจแข้งระดับทีมชาติได้

วันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา ถือเป็นการครบรอบ 1 ปีพอดีนับตั้งแต่วันที่ ธชตวัน ศรีปาน เปิดตัวก้าวมาคุมทีมยักษ์ใหญ่อย่าง เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ท่ามกลางแรงกดดันมากมาย เพราะนับตั้งแต่คว้าแชมป์ไทยลีกแบบไร้พ่ายเมื่อปี 2012 ภายใต้การคุมทัพของ สลาวิซ่า โยคาโคนวิช จากนั้นกิเลนผยองก็ไม่มีความสำเร็จใดๆติดมือ และมีอันต้องใช้โค้ชต่างชาติไปถึง 4 ราย
 
นั่นจึงปฎิเสธไม่ได้ว่าการมาของ โค้ชแบน วัย 45 ปี ที่ไม่เคยมีประสบการณ์คุมทีมยักษ์ใหญ่เช่นนี้มาก่อน ทำให้เจ้าตัวถูกจับตามองเป็นพิเศษ อีกทั้งนอกจากเป็นกุนชาวไทยคนแรกในรอบ 7 ปีของสโมสรแล้ว เขายังเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องแบกรับความคาดหวังจากแฟนบอล ก่อนที่อดีตกองกลางระดับตำนานทีมชาติไทยรายนี้ จะพาทีมคืนสู่ความยิ่งใหญ่ได้สำเร็จ ด้วยการคว้าดับเบิ้ลแชมป์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ทั้งแชมป์โตโยต้า ไทยลีก และ โตโยต้า ลีกคัพ ฤดูกาล 2016
 
จากวันนั้นถึงวันนี้ โกล ประเทศไทย พามาพูดคุยกับ ธชตวัน ศรีปาน ถึงความรู้สึกต่างๆ รวมถึงการบ้านใหญ่ในฤดูกาล 2017 และเหลืออีกเพียง 8 นัดเท่านั้น เขาจะกลายเป็นกุนซือที่คุม เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร เทียบเท่า สลาวิซ่า โยคาโนวิช ที่ 66 นัด

ปีนี้ เมืองทอง เสียผู้เล่นตัวหลักๆอย่าง เคลตัน และ ธนบูรณ์ ออกไปแล้วได้ผู้เล่นใหม่ๆเข้ามา สำหรับพี่แบนทีมชุดที่แล้วกับชุดปัจจุบันต่างกันอย่างไรบ้างครับ
 
 - ก็อาจแตกต่างในเรื่องของความสัมพันธ์ ความเข้าใจแหละ เพราะชุดที่แล้วเขาเล่นทีมชาติด้วยแล้วเด็กเล่นด้วยกันมานาน ทำให้ความกลมกลืนในเกมการเล่น เกมพาสซิ่ง (ผ่านบอล) สวยๆงามๆมีความเข้าใจสูงกว่า เราแค่ใส่แท็คติคลงไปทุกอย่างก็ลงล็อคแล้ว
 
แต่ปีนี้ความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นเก่าและใหม่ยังไม่ลงล็อคแล้วก็ทำให้การปรับจูนในแท็คติคยังไม่เต็มร้อย ก็ต้องทำงานหนักพอสมควรทำให้เขาเข้าใจ และต้องใช้เวลาต่อเนื่องเพราะเรามักมีช่วงเวลาผู้เล่นไปทีมชาติกันด้วย

มันไม่ใช่เรื่องง่ายกับการทำให้ผู้เล่นระดับทีมชาติในทีมยอมรับ แต่หลายคนคิดว่าเพราะความเป็นพี่แบนหรือเปล่า
 
- เรื่องพวกนี้มันบอกไม่ได้ว่าต้องทำยังไง มันอยู่ที่คนมาทำมากกว่าต้องทำให้เด็กเชื่อมั่นและศรัทธาเอง เมื่อทำได้เด็กก็จะเล่นตามเรา และก็ต้องรู้จักใจเขาใจเรา เหมือนอย่างเราเคยเล่นทีมชาติมาก่อน ก็พยายามปรับจูน ทำให้เขาสบายใจที่จะอยู่กับเรามากที่สุด ให้ใจเราในการลงไปเล่นมากที่สุด
 
มันไม่ใช่เพราะความเป็น ธชตวัน ศรีปาน หรอก แม้อย่างผม หรือ ซิโก้ (เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง) จะมีต้นทุนมาอยู่แล้วเพราะเด็กเคยเห็นเราเล่นในทีมชาติ เขาก็อาจมีความเชื่อมั่นและศรัทธา แต่หลังจากนั้นไปมันคือการทำงานของเราที่ต้องทำให้เขาเชื่อมั่นต่อไป มันไม่ใช่ว่าแค่เป็น ธชตวัน แล้วเขาจะทำให้เราตลอด มันมีอีกหลายอย่าง เช่น เรื่องแท็คติคที่เราให้เขาเล่นแล้วทีมประสบความสำเร็จไหม ถ้ามันโอเคเขาก็เชื่อมั่นในตัวเรา มันอยู่ที่การทำงานหนักของเรามากกว่า
 
เราเห็นบุคลิกพี่แบนค่อนข้างเงียบขรึม แท้จริงแล้วก่อนเกมมีการปลุกใจลูกทีมเป็นพิเศษหรือเปล่า
 
- ไม่ค่อยมีนะ จะใส่รายละเอียดแท็คติคมากกว่า ให้เขาเล่นเพื่อทีมเท่านั้นเอง แล้วก็พยายามบอกให้เชื่อมั่นในเพื่อนร่วมทีมทั้งหมด และก็มีสมาธิกับเกมเท่านั้นเอง เป็นจิตวิทยาง่ายๆทั่วไป ที่สำคัญย้ำตลอดว่าทุกเกมไม่ง่ายเพื่อให้ไม่ประมาท

คำถามสุดท้ายหลังจากผ่านชีวิต 1 ปีที่เมืองทอง พี่แบนกลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกแรกๆของกุนซือใหม่ทีมชาติไทย แต่เวลานี้ยังคงยืนยันว่าไม่พร้อม ?
 
"ยังไม่พร้อมครับ อย่างที่เคยบอกไปทั้งเรื่องประสบการณ์ เรื่องของความที่เรายังไม่เคยคิดจะเป็นโค้ชทีมชาติ แล้วก็เรื่องความรู้ที่เรามีอาจยังไม่มากพอ ยังคิดว่าต้องเติมเต็มความรู้ให้ก้าวทันกับระดับเอเชียหรือยุโรปให้ได้ก่อน"
 
"ตอนนี้เรายังทำงานแบบไทยๆอยู่ในเรื่องของแบบแผนการทำงาน ซึ่งยังต้องพัฒนาตัวเองให้เกิดความเชื่อมั่นจากคนในวงการฟุตบอลให้ได้ก่อนถึงจะกล้ารับ""อย่างไรก็ตามยืนยันว่าที่ไม่รับงานไม่เกี่ยวว่าเป็นเพื่อนกับ ซิโก้ (เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง) มันเป็นเรื่องอย่างที่บอกมากกว่า ซึ่งยังรู้สึกว่าตัวเองไม่เก่งพอ"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • เปิดตัวเลขเงินรางวัลแข้งกิเลนหลังโชว์แจ่มศึกชปล
    "กิเลนผยอง" เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด การันตีเงินรางวัลจาก เอเอฟซี แน่ๆ แล้ว 4.2 ล้านบาท จากชัยชนะ 2 นัด และเสมอ 1 นัด จนนำจ่าฝูงกลุ่ม อี ศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ขณะที่ทางสโมสรอัดฉีดโบนัสพิเศษตั้งเรตไว้ที่ 3.3 ล้านบาท หากจะได้เยอะกว่านี้ต้องเข้ารอบน็อกเอาต์ให้ได้
  • BREAKING : ดีกรีบอลโลก! "ราเยวัช" เตรียมบินเจรจาคุมช้างศึก 17 เม.ย.นี้
    เอเย่นต์คอนเฟิร์มอดีตกุนซือกาน่าเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโลก เตรียมเดินทางมาเจรจาเพื่อคุมทีมชาติไทยในวันจันทร์ที่ 17 เมษายนนี้
  • ESPNซูฮก"ตอง"สุดหนึบช่วยกิเลนนำฝูงจ่อเข้ารอบเอซีแอล
    "ESPN" สื่อดังระดับโลก ยกนิ้ว กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ มือกาว "กิเลนผยอง" เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ผลงานสุดหนึบ 4 นัด ใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก โดนแค่เม็ดเดียว นับเป็นหนึ่งในสองทีมที่เสียประตูน้อยสุด พร้อมซูฮกเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ทีมกลายเป็นจ่าฝูงในกลุ่มอี จ่อผงาดเข้ารอบน็อคเอ๊าต์ต่อไปด้วย
  • กูรูฟ็อกซ์เผย"เมืองทอง"ทำชาวเอเชียมองฟุตบอลอาเซียนไม่เหมือนเดิม
    จอห์น เดอร์เด้น นักวิเคราะห์ฟุตบอลชาวอังกฤษ ผู้ชำนาญในเวทีเอเชีย ออกมาเขียนบทความว่า ทีม เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด คือความภูมิใจของอาเซียน และจากชัยชนะเหนืออุลซาน ฮุนได น่าจะเป็นสัญญาณที่ดี ที่ทำให้เอเอฟซี ต้องให้เกียรติกับภูมิภาคาอาเซียนมากกว่าที่เป็นอยู่ โดยในบทความ มีเนื้อหาทั้งหมด แปลเป็นภาษาไทยดังนี้

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »