ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » 6 ข้อต้องรู้! 'อุซเบกิสถาน' ด่านหิน ทีมชาติไทย ก่อนบู๊เดิมพันตั๋ว 8 ทีมเอเชียนคัพ

6 ข้อต้องรู้! 'อุซเบกิสถาน' ด่านหิน ทีมชาติไทย ก่อนบู๊เดิมพันตั๋ว 8 ทีมเอเชียนคัพ

Posted 30/01/2024 by siamsport

ผลงานใน เอเชียน คัพ, สไตล์การเล่น, เฮดโค้ช, ทีมชุดปัจจุบัน, นักเตะเด่น, นักเตะน่าจับตามองและเกร็ดน่ารู้เรื่องอื่นๆ 'SIAMSPORT' ขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับทีมชาติ 'อุซเบกิสถาน' เพิ่มมากยิ่งขึ้น!!

เอเชียน คัพ 2023 รอบ 16 ทีม สุดท้าย อุซเบกิสถาน พบไทย วันอังคารที่ 30 มกราคม 2023 เวลา 18:30 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง PPTV HD36 และ T Sports 7

[ 1 ] ผลงานใน เอเชียน คัพ

ด้วยความที่อุซเบกิสถาน แยกตัวออกมาจากสหภาพโซเวียต ในปี 1992 ทำให้กว่าที่พวกเขาจะมีส่วนร่วมกับวงการลูกหนังทั้งในและนอกทวีปเอเชีย ก็ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรทีเดียว

อย่างไรก็ตาม สำหรับ เอเชียน คัพ ที่จะเป็นน้องใหม่ใสกริ๊ง แต่ขุนพลหมาป่าขาวแห่งทูราเนียนส์ ก็ผ่านเข้ามาเล่นรอบสุดท้ายทุกครั้ง แบบไม่เคยขาด นับตั้งแต่ปี 1996 ซึ่งถือเป็นมาตรฐานที่สูงมากๆ

เท่านั้นไม่พอ ในทัวร์นาเมนต์เมื่อปี 2004 ที่ประเทศจีน ตลอดเรื่อยมาจนถึง 2019 ณ กาตาร์ - อุซเบกิสถาน ไม่เคยตกรอบแบ่งกลุ่มเลยสักครั้งเดียว แถมปี 2011 ยังผงาดคว้าอันดับ 4 ได้อีกต่างหาก

มาตรฐานการเล่นของพวกเขาค่อยๆ ขยับขึ้นสูงขึ้นในทุกๆ ปี และการรั้งอันดับ 68 ของ ฟีฟ่า แรงกิ้ง (อันดับที่ 9 เอเชีย) คือเครื่องการันตีอย่างดีถึงคุณภาพที่มี แม้ว่าชื่อชั้นอาจจะดูด้อยกว่าชาติใหญ่ๆ แต่รับประกันเลยว่าในทวีป ไม่มีทีมใดกล้าประมาททัพหมาป่าขาวแห่งทูราเนียนส์แน่นอน

[ 2 ] สไตล์การเล่น

อุซเบกิสถาน คือทีมที่อุดมไปด้วยผู้เล่นที่มีรูปร่างสูงใหญ่ ทว่าพวกเขาไม่ได้เชื่องช้าไปตามสัดส่วน หากแต่ยังมีความสามารถเฉพาะตัวค่อนข้างสูง ดังนั้นมันจึงง่ายต่อการที่โค้ชจะใส่แท็กติกต่างๆ ลงไป

นอกเหนือไปจากทักษะที่ยอดเยี่ยม เรื่องของเซ้นส์ฟุตบอลของนักเตะหมาป่าขาวแห่งทูราเนียนส์เองก็จัดอยู่ในระดับแนวหน้าของทวีป การไม่แพ้ใครใน 10 เกม หลังสุด (รวมทุกรายการ) โดยเฉพาะการเสมอเม็กซิโก, อิหร่าน และออสเตรเลีย ซึ่งอันดับโลกสูงกว่า คงจะบ่งชี้ได้ชัดเจนว่าแข็งแกร่งเพียงใด

พวกเขาเล่นกันอย่างมีระเบียบวินัย ซึ่งด้วยสรีระที่ได้เปรียบนั่นเอง ทำให้พอมาเจอทีมในเอเชีย อุซเบกิสถาน จึงสามารถต่อกรได้กับทุกชาติที่เผชิญหน้า

[ 3 ] เฮดโค้ช

สเร็คโก้ คาตาเนช หนึ่งในตำนานนักเตะของสโลวีเนีย แต่ก็ยังเคยเล่นให้ยูโกสลาเวีย ยุคทศวรรษที่ 80' พร้อมรางวัลการันตีความสำเร็จในระดับสโมสร โดยเฉพาะสมัยค้าแข้งกับ ซามพ์โดเรีย ที่เคยสัมผัสแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา มาแล้ว

พอผันตัวสู่งานโค้ช อดีตกองหลังคนนี้เคยคุมสโมสรในสโลวีเนีย และทีมชาติชุดใหญ่ ก่อนจะไปต่อที่ โอลิมเปียกอส หนึ่งในบิ๊กทีมของกรีซ

อย่างไรก็ตาม พอหมดจาก โอลิมเปียกอส เขาก็รับงานทีมชาติล้วนๆ ไล่ตั้งแต่มาซิโดเนีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กลับมาสโลวีเนีย อีกหน แล้วไปต่อที่อิรัก กระทั่งมาอุซเบกิสถาน เมื่อปี 2021 ถึงปัจจุบัน

ด้วยความที่อยู่กับทีมมานานพอสมควร ดังนั้นเขาจึงรู้จักนักเตะในทีมเป็นอย่างดี แถมมีเปอร์เซ็นต์ชนะถึง 61.3 เปอร์เซ็นต์ และนี่คือข้อได้เปรียบที่อาจจะนำทัพหมาป่าทูราเนียนส์ไปถึงฝั่งฝันในฐานะ "ม้ามืด" ของ เอเชียน คัพ 2023

[ 4 ] ทีมชุดปัจจุบัน

น่าเสียดายมากๆ ที่อุซเบกิสถาน ไม่มี เอลดอร์ โชมูโรดอฟ หัวหอกกัปตันทีมที่ไม่ได้ตะลุยกาตาร์ เนื่องจากได้รับบาดเจ็บก่อนทัวร์นาเมนต์จะเริ่ม รวมไปถึง ฮุสนิดดิน อลิคูลอฟ ปราการหลังตัวกลางที่หลุดโผด้วยเหตุผลเดียวกัน

2 คนนี้คือผู้เล่นหลักที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมมาตลอดยามรับใช้ชาติ โดยเฉพาะรายหลังที่เก่งกาจถึงขั้นโลดแล่นในลีกอิตาลี มาแล้วหลายปีดีดัก

นอกจากนี้ อิกอร์ เซอร์เกเยฟ ศูนย์หน้าที่ค้าแข้งอยู่ที่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ก็ดันมาเจ็บเพิ่มไปอีกรายระหว่างทัวร์นาเมนต์ มันจึงทำให้ขุมกำลังที่มีอยู่ ถูกลดทอนในเรื่องประสิทธิภาพไปมากทีเดียวในแง่ของเกมรุก

อย่างไรก็ตาม ยาโลลิดดิน มาชาริปอฟ ปีกหมายเลข 10 นั้นยังอยู่ และหมอนี่คือตัวความหวังสูงสุดของอุซเบกิสถาน ณ ตอนนี้ พ่วงด้วย โอตาเบ็ค ชูคูรอฟ มิดฟิลด์ที่ค้าแข้งในตุรกี อีกราย ที่พอจะไว้เนื้อเชื่อใจได้

รวมไปถึง 2 ดาวรุ่งของเอเชีย อย่าง อับดูโคดีร์ คูซานอฟ เซนเตอร์ฮาล์ฟอนาคตไกลวัย 19 ปี ที่เล่นให้ ล็องส์ ในฝรั่งเศส กับ อับบอสเบ็ค ฟายซุลลาเยฟ ปีกตัวจี๊ดของ ซีเอสเคเอ มอสโก สโมสรยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย

[ 5 ] นักเตะเด่น

จากการที่ไม่มี เอลดอร์  โชมูโรดอฟ รวมทั้งยังต้องมาเสีย อิกอร์ เซอร์เกเยฟ ไปอีกราย ทำให้ความหวังของอุซเบกิสถาน มาตกอยู่กับ ยาโลลิดดิน มาชาริปอฟ แนวรุกเท้าตะขอที่มีทีเด็ดในเรื่องการจ่ายบอลแบบคิลเลอร์พาสและการหาจังหวะจบสกอร์ได้ดี

ปีกวัย 30 ปี คนนี้โดดเด่นในเรื่องการลากเลื้อย เขาสามารถแหวกกองหลังได้ทีละ 2-3 คน โดยไม่หวั่นเกรง เพราะสเต็ปฟุตบอลของหมอนี่เหลือร้าย และวันใดที่ท็อปฟอร์ม ก็ยากที่จะหยุดเขาได้จริงๆ

[ 6 ] นักเตะน่าจับตามอง

อุซเบกิสถาน ชุด เอเชียน คัพ 2023 มีนักเตะดาวโรจน์อยู่ในทีมหลายราย ไล่ตั้งแต่ ออสตอน ยูรูนอฟ กับ อับบอสเบ็ค ฟายซุลลาเยฟ สองปีกจอมพลิ้ว รวมไปถึง โคยีมัต เออร์คินอฟ ห้องเครื่องคนสำคัญที่ถูกทีมในลีกรัสเซีย เซ็นสัญญา ก่อนจะปล่อยให้ ปัคตากอร์ ทาชเคนต์ ใช้งาน

ทว่าคนที่โดดเด่นที่สุด คงหนีไม่พ้น อับดูโคดีร์ คูซานอฟ ปราการหลังวัย 19 ปี ที่กำลังเจิดจรัสกับ ล็องส์ ในฝรั่งเศส ทั้งๆ ที่อายุเพียงน้อยนิด แต่กลับยึดตำแหน่งตัวหลักได้ และการที่ทัพหมาป่าแห่งทูลาเนียนส์ คว้าแชมป์เอเชีย รุ่นยู-20 ได้สำเร็จเมื่อปีที่ผ่านมา ก็เพราะมีเขายืนปักหลักในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟนั่นเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »