ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » คลี่คลาย! ปาเลสไตน์เปลี่ยนใจไม่ยื่นถอดถอนอิสราเอล ฟีฟ่าตั้ง คกก. แก้ปัญหา

คลี่คลาย! ปาเลสไตน์เปลี่ยนใจไม่ยื่นถอดถอนอิสราเอล ฟีฟ่าตั้ง คกก. แก้ปัญหา

Posted 30/05/2015 by goal.com

 

หลังความขัดแย้งบานปลายถึงขั้นปาเลสไตน์ยื่นถอดถอน อิสราเอลจากสมาชิกฟีฟ่า ทุกอย่างคลี่คลายไปในทางที่ดีหลังการโต้เถียงเผ็ดร้อนในที่ประชุม ณ ซูริค

ญีบริล รอญูบ นายกสมาคมฟุตบอลปาเลสไตน์ ตกลงถอนคำร้องยื่นถอดถอนอิสราเอลออกจากสมาชิกฟีฟ่า ในการประชุมใหญ่สามัญฟีฟ่าครั้งที่ 65 ณ สำนักงานใหญ่ กรุงซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

การยื่นคำร้องดังกล่าวเกิดจากความไม่พอใจที่สะสมมาหลายปี ทั้งการถูกทหารอิสราเอลห้ามไม่ให้ผู้เล่นและโค้ชเดินทางข้ามไปมาระหว่างเขต กาซาและเวสต์แบงค์ จนไม่สามารถฝึกซ้อมหรือกระทั่งลงแข่งขันเกมระดับนานาชาติบางเกมได้ จนล่าสุดเกิดกรณีเหยียดเชื้อชาติปาเลสไตน์ในฟุตบอลลีกของอิสราเอล นำมาสู่การยื่นคำร้องดังกล่าว

แต่หลังจากการเข้าพูดคุยเจจาของบุคคลที่สามอย่างโตคิโย เซ็กซ์เวล นักการเมืองและนักเรียกร้องสิทธิ์คนดังชาวแอฟริกาใต้ ทำให้รอญูบตัดสินใจเปลี่ยนการยื่นถอดถอน เป็นการยื่นข้อเสนอให้ฟีฟ่าตั้งกรรมการตรวจสอบการเหยียดเชื้อชาติและขัดขวาง กิจการฟุตบอลโดยใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงแทน

"ถึงเวลาชูใบแดงให้กับการเหยียดเชื้อชาติ ทั้งในปาเวสไตน์ และทุกที่" รอญูบกล่าวพร้อมชูใบแดงขึ้นมาจริง ๆ บนโพเดียม

"โปรดสนับสนุนผม และคุ้มครองผม ผมอาจไม่มีชีวิตกลับมาแถลงในปีหน้า ผมได้ครับคำขู่ฆ่าอยู่ทุกวัน"

เดิมทีรอญูบต้องการส่งเรื่องให้สหประชาชาติจับตาดูพฤติกรรมของอิสราเอล แต่ โอเฟร์ ไอนี นายกสมาคมฟุตบอลอิสราเอลแถลงคัดค้าน และชี้ว่าควรจัดการเรื่องของฟุตบอลด้วยฟุตบอล ไม่ควรนำการเมืองมาข้องเกี่ยว สุดท้ายที่ประชุมจึงตกลงรับข้อเสนอที่จะตั้งคณะทำงานขึ้นตรวจสอบและจับตาดู สถานการณ์ในพื้นที่

"ฟุตบอลต้องทำงานเป็นสะพานสู่สันติภาพ ให้นักการเมืองจัดการเรื่องการเมืองไป มารวมพลังเพื่อสร้างฟุตบอลที่ดีที่สุดเท่าที่เราทั้งสองฝั่งจะทำได้ ผมต้องการให้เราทำงานร่วมกัน ลงมือด้วยกัน สวมกอดกัน หากเรามีความแตกต่าง เราก็ควรแก้ไขด้วยการพูดคุยกัน" รอญูบกล่าวในตอนท้าย ก่อนที่นายกสมาคมทั้งสองประเทศจับจับมือกัน เรียกเสียงปรบมือจากที่ประชุมได้กึกก้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »