ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » Chang Give a Shout : อนุรักษ์ ศรีเกิด : คุมช้างศึกคือความฝันสูงสุด

Chang Give a Shout : อนุรักษ์ ศรีเกิด : คุมช้างศึกคือความฝันสูงสุด

Posted 23/07/2015 by goal.com

จากอดีตนักเตะสารพัดประโยชน์สู่การเป็นเฮดโค้ชใหญ่ของทีมชาติไทยชุดอายุต่ำกว่า 19 ปี วันนี้ภารกิจที่ต้องพาทีมทวงความเป็นหนึ่งในรุ่นเล็กของบอลอาเซียน

หากย้อนไปเมื่อสิบปีก่อน คงไม่มีใครไม่รู้จักกองกลางผู้ปิดทองหลังพระของทีมชาติไทย อย่าง “อนุรักษ์ ศรีเกิด” วันนี้กับบทบาทใหม่ที่ต้องกลายเป็นเฮดโค้ชใหญ่ผู้แบกความหวังของทีมยู-19

ประสบการณ์สมัยเป็นนักเตะ อนุรักษ์ ถือว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่มีประสบการณ์มากมายกับหลายๆทีมหลังเติบโตมากับทีมอย่าง ทีโอที เอสซี ก่อนจะย้ายมาสร้างชื่อกับ บีอีซี เทโรศาสน รวมถึงการได้ไปค้าแข้งในเอสลีก สิงคโปร์กับทีมอย่า วูดแลนส์ เวลลิงตัน ก่อนจะมาแขวนสตั๊ดเมื่อปี 2010 กับ ปตท. ระยอง

ในขณะเดียวกันประสบการณ์ในการเป็นโค้ชของเขาก็ไม่ใช่น้อยๆ หลังเป็นที่รักของแฟนบอลมากมายทั้งกับ พัทลุง, ภูเก็ต เอฟซี, เชียงราย ยูไนเต็ด ที่โค้ชจุ่นพาหนีตกชั้นได้แบบหวุดหวิดและเมื่อปีก่อนกับการพาทีมอย่างบางกอกกล๊าส คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ซึ่งเป็นถ้วยใบแรกของทีมนับตั้งแต่เปลี่ยนชื่อมาจากธนาคารกรุงไทย

ณ ตอนนี้ โค้ชจุ่น กำลังเดินอยู่ในเส้นทางใหม่หลังถูกแต่งตั้งเป็นเฮดโค้ชของทีมชาติไทย ชุดอายุต่ำกว่า 19 ปี โดยภารกิจของเขาคือการทวงตำแหน่งจ้าวอาเซียนที่จะเริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนหน้า

“ก่อนอื่นผมต้องยอมรับเลยนะว่าเรามีปัญหาพอสมควร เนื่องจากมีนักเตะให้เลือกสรรไม่มากเท่าไหร่ในตอนแรก แต่ก็เริ่มเจอนักเตะดีๆหลายคนที่เราเลือกมาสู่ทีม” โค้ชจุ่น กล่าวเริ่ม

“ความจริงการได้เป็นโค้ชของทีมชาติไทยมันถือว่าเป็นความฝันของผมเลยก็ว่าได้ เพราะมันถือเป็นเป้าหมายสูงสุดของใครหลายคน ผมรู้สึกว่าโชคดีมากที่ได้รับโอกาสจากสมาคม”

กับทัวร์นาเมนต์ที่จะถึงนี้อย่าง เอเอฟเอฟ ยู 19 ที่จะเริ่มขึ้นในช่วงวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ถือว่าเป็นภารกิจแรกที่โค้ชจุ่นในการพา ช้างศึก ที่เป็นอดีตแชมป์ 3 สมัย กลับทวงบัลลังค์ที่ห่างหายไปนาน 4 ปี โดยมีคู่แข่งสำคัญคือ ออสเตรเลีย เป็นปราการด่านแรกในนัดเปิดสนาม

“แน่นอนเป้าหมายของรายการนี้ของเราต้องเป็นแชมป์เท่านั้น แต่มันแค่เป้าหมายรอง เพราะเป้าหมายหลักคือชุดนี้จะต้องถูกดันขึ้นไปเล่นชุดใหญ่และต้องพาทีมไปเล่นฟุตบอลโลกให้ได้”

“สิ่งสำคัญสำหรับทีมชาติไทยคือเราต้องพยายามหาตัวแทนรุ่นต่อรุ่น ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับคุณภาพของนักเตะว่าจะก้าวขึ้นมาแทนนักเตะที่ก้าวขึ้นไปได้แค่ไหน”

“ด้วยสไตล์การเล่นของทีมชาติไทย แน่นอนเราต้องพยายามเปิดเกมรุกเข้าใส่ เพื่อเอ็นเตอร์เทนแฟนบอล และเพื่อสานต่อในสิ่งที่ตัวของพี่ซิโก้วางรากฐานเอาไว้”

จากเมื่อสองเดือนก่อนที่เราได้เห็นเมียนมาได้ไปลุยฟุตบอลโลกรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่ประเทศนิวซีแลนด์ มันถึงเวลาอีกครั้งที่จะถามว่าระดับคุณภาพของบอลไทยนั้นอยู่ตรงจุดไหน?

เด็กไทยดีพอหรือเปล่าที่จะผ่านเข้าไปสู่เวทีระดับโลก?

คำถามนี้ไม่มีใครตอบได้ นอกจากตัวของ อนุรักษ์ ศรีเกิด และเด็กไทยทั้ง 23 คนที่ถูกเลือกนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • โควต้าสุดท้าย!แจนด์สันเบียดโคเอลโญลุยไทยลีก
    นายใหญ่บุรีรัมย์เลือกใส่ชื่อ แจนด์สัน เป็นโควต้าต่างชาติรายสุดท้ายลุยไทยลีกเลกสอง ส่วน โคเอลโญ่ จะลงเล่นในศึกฟุตบอลถ้วย
  • ฟีฟ่าคอนเฟิร์มไทยอุ่นอัฟกานิสถานก่อนดวลอิรัก
    ทีมชาติไทยได้รับการยืนยันจากฟีฟ่าโดยจะลงสนามอุ่นเครื่องพบกับ อัฟกานิสถาน ก่อนดวล อิรัก ในศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก
  • บังยีเปิดใจเตรียมอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ในขั้นสอง
    "บังยี" วรวีร์ มะกูดี เปิดใจเตรียมอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ในขั้นสองหลังถูกตัดสินให้มีความผิดจากศาลชั้นต้น ยืนยันการจัดการขั้นตอนหลังการเลือกตั้งทุกอย่างเป็นไปตามที่กรมการปกครองชี้แนะทุกประการ หากไม่แก้ไขระเบียบตามที่กรมการปกครองสั่ง ไม่สามารถทำแบบสุ่มสี่สุ่มห้าได้ หากไม่ทำก็จะไม่ได้ถูกจดทะเบียน เชื่อมั่นในศาลอุทธรณ์จะได้รับข้อมูลที่ชัดเจนจากกรมการปกครองเพิ่มมากขึ้น
  • ฉลามร่วงลีกคัพ!พัทยาพลิกล็อคทุบชนะ3-1
    พัทยา ยูไนเต็ด เปิดรังเอาชนะ ชลบุรี เอฟซี 3-1 โดยเจ้าบ้านได้ประตูจาก มิลาน บูบาโล่ นาที18 ศิวกรณ์ เตียตระกูล นาที 44 และ วัฒนา พลายนุ่ม นาทีที่ 88 ส่วนทีมเยือนได้ประตูโทน จาก จูเรียโน่ มิเนโร่ นาทีที่ 34 ในศึกโตโยต้า ลีก คัพ 2015 รอบ 16 ทีม ประจำวันพุธที่ 22 กรกฎาคม 2558

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »