ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » รวมกฎใหม่ใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2021-22

รวมกฎใหม่ใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2021-22

Posted 11/08/2021 by siamsport

ศึก พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2021-22 กำลังจะเริ่มขึ้นในวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคมนี้แล้ว โดยเกมเปิดซีซั่นใหม่คือนัดที่ เบรนท์ฟอร์ด ทีมน้องใหม่จะเปิดบ้านเจอกับ อาร์เซน่อล ซึ่งในซีซั่นนี้มันมีการปรับเปลี่ยนกฎกันในระดับหนึ่งด้วย ลองไปดูเลยว่ามีอะไรกันบ้าง
   
- เส้นวัดล้ำหน้าหนาขึ้น
ก่อนหน้านี้เวลาผู้ตัดสินทางห้อง วีเออาร์ จะตัดสินว่ามันล้ำหน้าหรือไม่นั้น จะดูจากเส้นจำลองที่ตีขึ้นมา แต่สมัยก่อนเส้นมันมีความกว่างในระดับ 1 มิลลิเมตรเท่านั้น ทำให้ในบางครั้งมันตัดสินได้ยากว่าเป็นจังหวะล้ำหน้าจริงๆ หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในฤดูกาลนี้มีการเปลี่ยนให้เส้นดังกล่าวบนหน้าจอมอนิเตอร์ของทีมงาน วีเออาร์ ขยายเป็น 5 เซนมิเตรแล้ว ซึ่งเท่ากับที่ทางสถานีโทรทัศน์ใช้กัน โดยในศึก ยูโร 2020 ที่เพิ่งจบลงไปก็มีการให้เส้นบนหน้าจอของทีมงาน วีเออาร์ มีความกว้างในระดับ 5 เซนติเมตรเหมือนกัน

- คนทางบ้านอดเห็น
ถึงกระนั้น ในซีซั่นใหม่นี้มันก็มีการกำหนดว่าจะไม่มีการฉายเส้นจำลองว่าล้ำหน้าหรือไม่ให้ผู้ชมจากทางบ้านได้เห็นอีกต่อไปแล้ว โดยมีการให้เหตุผลว่าที่ผ่านมามีบางคนเอาภาพที่ฉายทางทีวีไปตัดต่อจนทำให้เกิดความเข้าใจผิด และทำให้ทางทีมกรรมการโดนตำหนิไปในตัวทั้งที่บางครั้งพวกเขาไม่ได้ตัดสินผิดเลย

- จุดล้ำหน้าของร่างกาย
มีการกำหนดจากทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แล้วว่าตอนนี้ "ใต้รักแร้" เป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย และจะมีการตัดสินว่าล้ำหน้าหรือไม่จากจุดนั้นเป็นต้นไป

- นิยามการแฮนด์บอล
ต่อไปนี้การที่บอลไปโดนมือโดยบังเอิญที่กลายเป็นจังหวะแรกของการนำไปสู่การทำประตูนั้นจะไม่ถูกตัดสินให้เป็นจังหวะแฮนด์บอลอีกต่อไปแล้ว ในทางกลับกัน หากมันเป็นการทำแฮนด์บอลที่มีส่วนกับการสร้างโอกาสทำประตูโดยตรง หรือกลายเป็นการทำให้บอลเข้าตาข่ายไปเลยก็จะถูกจับฟาวล์

ยกตัวอย่างเช่น หากบอลไปโดนมือกองหลังของทีม A ตั้งแต่ตอนที่บอลอยู่ในแดนของเขา ก่อนที่จะมีการต่อบอลกันอีก 5-6 จังหวะก่อนที่จะนำไปสู่การทำประตู มันก็จะไม่โดนจับว่าเป็นแฮนด์บอล ในทางกลับกัน หากบอลไปโดนมือผู้เล่นทีม A จนบอลลอยไปเข้าทางเพื่อนร่วมทีมคนต่อไปแล้วคนๆ นั้นทำประตูได้ในทันที มันก็จะถูกจับเป็นจังหวะฟาวล์

นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนคำนิยามถึงการทำให้ "ร่างกายใหญ่ขึ้นแบบไม่เป็นธรรมชาติ" ด้วย โดยมันไม่มีการขยับท่าทางไหนที่จะถูกระบุให้เป็น "การขยับแบบไม่เป็นธรรมชาติ" อีกต่อไป ซึ่งนั่นทำให้เหล่ากรรมการสามารถตัดสินโดยยึดจากการเคลื่อนไหวของนักเตะและโมเมนตัมของร่างกายเป็นหลักได้โดยตรง

- โดนตัวเบาๆ จะไม่เป็นการฟาวล์เพื่อลดจุดโทษ
ในฤดูกาล 2020-21 มันมีลูกจุดโทษในเกมระดับ พรีเมียร์ลีก เกิดขึ้นถึง 125 ลูก ซึ่งถือว่าสูงเป็นสถิติ โดยส่วนหนึ่งที่ทำให้เป็นแบบนั้นก็คือกรรมการมีการเป่าฟาวล์ด้วยทั้งที่บางจังหวะนั้นแนวรับไปโดนตัวแนวรุกแค่เบาๆ เท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ ในซีซั่น 2021-22 มันเลยมีการเปลี่ยนว่าต่อไปนี้การโดนตัวเบาๆ ในกรอบเขตโทษซึ่งดูแล้วไม่น่าจะถึงขั้นทำให้แนวรุกต้องล้มลงนั้น จะไม่ถูกตัดสินให้เป็นการฟาวล์อีกต่อไป

- ยกธงล้ำหน้าเร็วขึ้น
ที่ผ่านมามันจะมีการยกธงล้ำหน้าก็ต่อเมื่อมีการหยุดจังหวะการเล่นไปแล้ว ซึ่งนั่นทำให้นักเตะบางคนวิ่งแบบฟรีๆ แต่ต่อไปนี้มันจะมีการยกธงตั้งแต่แรกๆ ถ้าหากมันไม่ใช่จังหวะที่มีการลุ้นประตูในทันที

- เป่าฟาวล์กับการหนุนหลังคู่แข่ง
มันมีบางครั้งที่นักเตะหันหลังเข้าหาคู่แข่งในจังหวะที่อีกฝ่ายกระโดดเล่นลูกกลางอากาศเพื่อที่จะเรียกฟาวล์ โดยหนึ่งในคนที่ทำอย่างนั้นจนโดนตำหนิอย่างหนักก็คือ แฮร์รี่ เคน กองหน้า สเปอร์ส แต่ล่าสุดมีการกำหนดแล้วว่าการเล่นแบบนั้นถือเป็นการเล่นที่อันตราย และคนที่ทำแบบนั้นก็จะโดนจับฟาวล์

- เปลี่ยนตัวแบบพิเศษ
ใน พรีเมียร์ลีก จะยังมีการใส่ตัวสำรองได้สูงสุด 9 คนเหมือนเดิม ต่างกับตั้งแต่ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ลงไปที่มีตัวสำรองได้ 7 คนเท่านั้น และแต่ละทีมก็สามารถเปลี่ยนตัวตามปกติได้สูงสุด 3 รายเท่าเดิม

อย่างไรก็ตาม ที่มีการเปลี่ยนไปก็คือมีการให้โควตา "การเปลี่ยนตัวคนที่มีอาการกระทบกระเทือนทางสมอง" เพิ่มจากการเปลี่ยนตัวตามปกติด้วย หลังจากมีการคุยกันว่าบรรดานักฟุตบอลเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บแบบดังกล่าวจนอาจจะส่งผลถึงการเสียชีวิต ซึ่งโควตาการเปลี่ยนตัวคนที่มีอาการกระทบกระเทือนทางสมองนั้นแต่ละทีมสามารถทำได้ 2 คนต่อ 1 เกม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • วารานจ่อเซ็นแมนยู,แทมมี่อยากไปอาร์เซน่อล!อัพเดตตลาดนักเตะ (11 ส.ค. 64)
    ราฟาแอล วาราน ปราการหลังทีมชาติฝรั่งเศส ใกล้มากๆ แล้วที่จะกลายเป็นสมาชิกใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แบบเป็นเรื่องเป็นราวเสียที หลังจากที่ "ปีศาจแดง" ประกาศคว้าตัวจาก เรอัล มาดริด ตั้งแต่เมื่อปลายเดือนก่อน ขณะที่อนาคตของ แทมมี่ อับราฮัม ยังไม่รู้จะไปทิศทางไหน เมื่อความต้องการของเจ้าตัวกับ เชลซี ดันไม่ตรงกัน ส่วน ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ มีข่าวกับกองหน้าเพิ่มอีกแล้ว แต่คราวนี้เป็นใคร เรามาดูกัน
  • เชลซีขายแทมมี่,ชากิรี่ส่อลาลิเวอร์พูล!อัพเดตข่าวเด่นตลาดนักเตะ (10 ส.ค. 64)
    ดูเหมือนจะจบง่ายๆ แต่มันก็ยังไม่จบเสียที สำหรับดีลการย้ายทีมเขย่าวงการลูกหนังของ ลิโอเนล เมสซี่ กับ โรเมลู ลูกากู และแน่นอนว่า มีสถานการณ์ล่าสุดของทั้งคู่มาอัพเดตกัน ขณะที่ ลิเวอร์พูล ช่วงนี้ข่าวเสริมทัพไม่ค่อยจะมี แถมเร็วๆ นี้อาจจะมีนักเตะย้ายออกไป 2 รายด้วย แต่จะเป็นใครบ้างนั้น เรามาดูกัน
  • อีกนิดก็จบแล้ว!นิวคาสเซิ่ลใกล้ซิววิลล็อคเสริมแกร่ง
    สื่อดังเมืองผู้ดี รายงานตอนนี้ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด บรรลุข้อตกลงเรื่องค่าตัวกับ อาร์เซน่อล ในการซื้อ โจ วิลล็อค มิดฟิลด์ดาวโรจน์ไปร่วมสังกัด โดยเหลือแค่เรื่องเงื่อนไขส่วนตัวกับนักเตะเท่านั้น และ "สาลิกาดง" จะพยายามทำใหเรื่องนี้จบให้เร็วที่สุดเพื่อจะได้ใช้งานนักเตะในเกมลีกดวล เวสต์แฮม สุดสัปดาห์นี้
  • เมสซี่ซบเปแอสเช,เอ็มบัปเป้ส่อไปเรอัล!อัพเดตตลาดนักเตะ (7 ส.ค. 64)
    ช่วงนี้หลักๆ ขอโฟกัสไปที่เรื่องอนาคตของ ลิโอเนล เมสซี่ และ โรเมลู ลูกากู ซึ่งกินพื้นที่ไปเยอะเลยทีเดียว โดยเฉพาะสื่อฝรั่งเศสตอนนี้อัพเดตเรื่องราวระหว่าง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง กับ เมสซี่ อย่างต่อเนื่อง แต่ถึงกระนั้นทางนี้ก็ไม่ลืมที่จะสรุปข่าวเด่นอื่นๆ ซึ่งก็มีประเด็นที่น่าสนใจของแข้งดาวดังอย่าง คีลิยัน เอ็มบัปเป้ และ เซร์คิโอ อเกวโร่ ผู้ซึ่งมุ่งมั่นที่จะได้เล่นเคียงข้างกับเพื่อนซี้อย่าง เมสซี่ ในถิ่น คัมป์ นู

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »