ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » บทสรุป 5 ข้อ! ทีมชาติไทย บุกเจ๊า เกาหลีใต้ ได้ใจแฟนทั้งประเทศ

บทสรุป 5 ข้อ! ทีมชาติไทย บุกเจ๊า เกาหลีใต้ ได้ใจแฟนทั้งประเทศ

Posted 22/03/2024 by siamsport

ทีมชาติไทย ทำผลงานสุดไฉไลกับการบุกไปเสมอเกาหลีใต้ ได้ถึงถิ่น 1-1 และหนึ่งคะแนนจาก โซล เวิลด์ คัพ สเตเดี้ยม ก็สร้างความชุ่มชื่นหัวใจให้ชาวสยามประเทศแบบเต็มเหนี่ยว ซึ่งแน่นอนว่า 'ศรัทธา' ฟุตบอลกำลังกลับมาอีกครั้ง

ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงคัด 5 ข้อเน้นๆ มาแชร์ให้คุณได้อ่านกัน!!

[ 1 ] อิชิอิ ของจริง

ฟิตต่อไม่รอแล้วนะ! ทีมชาติไทยถึงบ้านตอนบ่าย 22 มี.ค. เย็นซ้อมต่อทันที
พลังมาเต็ม! อิชิอิ ชื่นชมนักเตะทีมชาติไทย สู้สุดหัวใจ ทำผลงานได้ตามเป้า
นายกเศรษฐาฯร่วมยินดี ทีมชาติไทย บุกแชร์แต้ม เกาหลีใต้
แม้จะเข้ามารับตำแหน่งเฮดโค้ชทีมชาติไทย ได้เพียง 3 เดือน ทว่า มาซาทาดะ อิชิอิ แสดงให้เห็นถึงมันสมองอันปราดเปรื่องกับการนำทัพช้างศึกต่อกรประเทศชั้นนำของทวีปได้แบบน่าประหลาดใจ

ผลงานนัดแรกของเขาอาจจะคุมทีมแพ้ญี่ปุ่น 0-5 แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมา พัฒนาการในทุกๆ ด้านเป็นไปในทิศบวก

เอเชียน คัพ 2023 เข้ารอบน็อก-เอาต์ ทั้งๆ ที่แรงกิ้งเป็นรองทุกชาติในกลุ่ม แถมยังมีลุ้นในรอบ 16 ทีมสุดท้ายอีกต่างหาก

ต่อเนื่องถึงการบุกเสมอเกาหลีใต้ ถึง โซล เวิลด์ คัพ สเตเดี้ยม 1-1 ที่งัดแท็กติกชั้นครูออกมาสู้กับหนึ่งในทีมชั้นนำของเอเชีย ได้อย่างเหลือเชื่อ

ก่อนการแข่งขัน สื่อทุกสำนัก ไม่ว่าจะในหรือนอกประเทศต่างก็วิเคราะห์ไปในทางเดียวกันว่าโอกาสที่ทีมชาติไทย จะปราชัยมีสูงมาก เนื่องจากเจ้าถิ่นเหนือกว่าทุกมิติ อีกทั้งยังเปลี่ยนโค้ชเป็นคนใหม่ที่มากด้วยบารมี และเมื่อรวมกับความมุ่งมั่นหลังจากล้มเหลวใน เอเชียน คัพ 2023 มันจึงทำให้พวกเขามีแรงจูงใจที่จะถล่มอาคันตุกะจากเอเชียนตะวันออกเฉียงใต้ให้ราบคาบ

ทว่าด้วยกลยุทธ์ของ อิชิอิ ที่วางหมากมาได้อย่างแยบยล กับการปิดพื้นที่ด้านข้างอันเป็นจุดเด่นของเกาหลีใต้ อีกทั้งยังมี วีระเทพ ป้อมพันธ์ ยืนเป็นกองหลังคนที่ 5 มันจึงทำให้ทัพช้างศึกบุกไปควักแต้มออกมาได้สำเร็จ

นับตั้งแต่กุนซือชาวญี่ปุ่น เข้ามาคุมทัพ สถิติ 5 เกม อาจจะชนะเพียง 1 นัด แต่อย่าลืมว่าคู่แข่งที่ไทย เผชิญหน้านั้นล้วนแล้วแต่แรงกิ้งสูงกว่าทั้งนั้น

หากยังรักษามาตรฐานได้ยาวๆ โดยให้ อิชิอิ ได้มีอิสระในการทำทีมแบบเต็มเหนี่ยว ค่อยๆ พัฒนาไปทีละก้าว และวางโครงสร้างเยาวชนแบบยั่งยืน รับประกันเลยว่า 'ความฝัน' ที่รอคอยคงจะขยับเข้าใกล้ยิ่งกว่าเดิม

[ 2 ] ปฏิวัติ ครองมือหนึ่งยาวๆ

แน่นอนว่าการบุกมาเยือนเกาหลีใต้ และด้วยมาตรฐานที่เป็นรองแบบสุดกู่ มันจึงทำให้ไทย ทำได้เพียง 'ตั้งรับ' เป็นส่วนใหญ่

พื้นที่รับผิดชอบของผู้เล่นช้างศึกจึงหนักไปที่แดนตัวเอง เนื่องจากคู่ต่อสู้โหมกระหน่ำเกมบุกแบบหนักหน่วง โดยเฉพาะหลังจากนาที่ที่ 16 เป็นต้นไปที่ทัพโสมขาวสามารถตั้งหลักได้

ด้วยความที่ต้องอยู่ในแดนของไทย มันจึงทำให้งานของ ปฏิวัติ คำไหม ชุกชุมกว่าใครเพื่อน

จอมหนึบชาวชลบุรี เพิ่งจะก้าวขึ้นเป็นมือหนึ่งได้ไม่นาน เพราะนับถึงเกมกับเกาหลีใต้ ก็เพิ่งจะนัดที่ 10 เท่านั้นที่เจ้าตัวลงเฝ้าเสาให้ทีมชาติ แต่ผลงานของเขากำลังไปได้สวยขึ้นเรื่อยๆ

ยืนตำแหน่งดี, ไม่พลาดลูกง่ายๆ, สื่อสารกองหลังได้ลงตัวและที่สำคัญคือเป็นผู้รักษาประตูยุคใหม่ที่เล่นบอลกับเท้าเยี่ยมยอด

แต่เหนืออื่นใด ช็อตเซฟสำคัญหลายต่อหลายครั้งของ ปฏิวัติ ในเกมเสมอเกาหลีใต้ 1-1 นี่แหละที่ทำให้ไทย พ้นจากความปราชัยได้สำเร็จ ซึ่งถ้าเขายังรักษามาตรฐานของตนเองไว้ได้ รับประกันเลยว่าจะครองมือหนึ่งของทัพช้างศึกไปได้อีกหลายปี

[ 3 ] ศุภณัฏฐ์ เปลี่ยนเกม

สิ่งที่ มาซาทาดะ อิชิอิ โชว์ให้เห็นถึงการแก้เกมอันปราดเปรื่องนั่นคือการส่ง ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ลงมาในนาทีที่ 58 ของการแข่งขัน

นวรุกชาวศรีสะเกษ ย้ายไปผจญภัยที่ยุโรป แต่ก็ยังไม่สามารถสอดแทรกสู่ทีมชุดตัวจริงของ โอเอช ลูเวิน ได้ตามหวัง ทว่าเขาก็ยังมุ่งมั่นที่จะสู้ให้ถึงที่สุด ด้วยจิตใจอันห้าวหาญ บวกกับการที่มีพรสวรรค์ลูกหนังอยู่เต็มตัว

การที่ไม่มีเกมอย่างเป็นทางการย่อมทำให้ขาดการเล่นแบบต่อเนื่อง ดังนั้น อิชิอิ ที่รู้ดีว่า ศุภณัฏฐ์ เก่งกาจเพียงใด จึงเลือกที่จะเก็บหมอนี่ไว้เป็น 'อาวุธลับ' ไว้ข้างสนาม

เพียงแค่ 3 นาทีที่เจ้าตัวอยู่บนฟลอร์หญ้า เขาก็สร้างความแตกต่างได้ในทันที ด้วยการคิดไว-ทำไวกับการกระดกบอลไปทางขวาให้ นิโคลัส มิคเคลสัน ก่อนที่ตนเองจะควบไปอยู่ในกรอบเขตโทษตามสัญชาตญาณ

ฟูลแบ็กจาก โอบี โอเดนเซ่ ก็ไม่รอช้า กึ่งยิงกึ่งผ่านไปที่เสาสอง ซึ่งเป็นระยะเวลาที่พอดิบพอดีกับที่  ศุภณัฏฐ์ โฉบเข้าไปแปเหน่งๆ สู่ก้นตาข่ายให้ไทย ตีเสมอ 1-1

นอกจากจะเป็นคนยิงเจ๊าให้ทัพช้างศึก ตลอดเวลาที่เหลืออยู่ในสนาม เขายังลงมาซ้อนเกมทางฝั่งขวาของทีม จนทำให้แนวรุกด้านซ้ายของเกาหลีใต้ แทบไม่ได้โจมตีแบบถนัดถนี่เลย ทั้งยังสกัดจังหวะสำคัญก่อนที่บอลจะหลุดถึง คิม จิน-ซู ในนาทีที่ 66 อีกต่างหาก

ดังนั้น ศุภณัฏฐ์ จึงถือเป็นซูเปอร์ซับผู้ลงมาเปลี่ยนเกมอย่างแท้จริง

[ 4 ] พรรษา - สุพรรณ คู่ปราการหลังที่ลงตัว

นอกจาก ปฏิวัติ คำไหม ที่โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมมากๆ อีกสองนักเตะในเกมรับอย่าง พรรษา เหมวิบูลย์ กับ สุพรรณ ทองสงค์ ก็ทำหน้าที่ของตนเองได้แบบดีไม่แพ้กัน

พรรษา อาจจะได้ลงเล่นให้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาล 2023-24 ไม่มากนัก แต่การที่เขาเป็นตัวหลักมาตั้งแต่ เอเชียน คัพ 2023 รวมทั้งทาง มาซาทาดะ อิชิอิ เองก็รู้ดีว่าจะใช้งานเซนเตอร์ฮาล์ฟชาวจันทบุรี อย่างไร มันจึงทำให้หมอนี่เป็นตัวเลือกหลักสำหรับกุนซือชาวญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน การที่ สุพรรณ ได้ออกสตาร์ตเป็นตัวจริงก็ถือเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ไม่น้อย เพราะก่อนหน้านี้ อดีตเทรนเนอร์ คาชิมะ แอนท์เลอร์ส มักจะให้โอกาสกับ เอเลียส ดอเลาะ มากกว่า

ดังนั้นมันจึงค่อนข้างที่จะผิดคาดกับการที่แนวรับจาก แบงค็อก ยูไนเต็ด อยู่ในไลน์-อัพ 11 ผู้เล่นชุดแรกของทีมชาติไทย

แต่ก็เป็นอีกครั้งที่ อิชิอิ 'เลือกถูก' เพราะกลายเป็นว่าทั้ง พรรษา และ สุพรรณ ต่างสอดประสานกันได้ลงตัว คนหนึ่งประสบการณ์สูง คอยเก็บตกจังหวะสุดท้าย ส่วนอีกคนหนึ่งก็บู๊ดุดัน บวกทุกลูก โดยไม่สนว่าตนเองจะเจ็บหรือไม่ ขอแค่ทีมได้ผลประโยชน์ก็พอ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเกมหน้ากุนซือวัย 57 ปี ก็อาจจะมีการปรับทัพอีก เนื่องจากเขาเป็นจอมแท็กติกอยู่แล้ว ขึ้นอยู่ที่จะอ่านคู่ต่อสู้ไปทางไหน ซึ่งคู่เซนเตอร์ฮาล์ฟจะเป็นคู่นี้หรือไม่คงไม่มีใครทราบได้

ทว่าสิ่งที่สองแนวรับจาก บุรีรัมย์ และ แบงค็อก แสดงให้ในสนามนั้นบ่งบอกให้เห็นว่า พรรษา - สุพรรณ คือคู่ปราการหลังที่ลงตัวไม่เบาเลยทีเดียว

[ 5 ] 26 มีนาคม สนามเดือดแน่นอน

ผลงานของทีมชาติดูดีแบบต่อเนื่อง เพราะจาก เอเชียน คัพ 2023 มาจนถึง เวิลด์ คัพ 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย นั้นสู้กับทีมชั้นนำของเอเชีย ได้แบบสนุกและตื่นเต้น ด้วยเหตุนี้เอง 'ความศรัทธา' ของฟุตบอลไทย จึงค่อยๆ ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง หลังจากห่อเหี่ยวมานานหลายขวบปีหลังสุด

เสมอซาอุดีอาระเบีย ตามด้วยเจ๊ากับเกาหลีใต้ สองทีมเบอร์ต้นของทวีปในทัวร์นาเมนต์ที่ฝั่งตรงข้ามต่างก็เน้นสุดๆ มันเป็นการแสดงให้เห็นถึงจิตใจนักสู้ของขุนพลช้างศึกทุกคนที่ลงไปฟาดฟันกับคู่แข่งที่เหนือกว่า

บัตรเข้าชมการแข่งขันที่ ราชมังคลากีฬาสถาน กว่า 48,900 ที่นั่ง ถูกระบุว่า 'หมดแล้ว' มาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ซึ่งหมายความว่าแฟนๆ ยังคงให้การสนับสนุนทีมแบบเต็มเหนี่ยว ทั้งๆ ที่ก็ไม่รู้ว่าผลการแข่งขันในเกมเยือน โซล เวิลด์ คัพ สเตเดี้ยม จะออกมาเช่นไร

วันอังคารที่ 26 มีนาคม จะเป็นอีกครั้งที่ชาวสยามประเทศจะออกไปแสดงให้เห็นถึงพลังแห่งความศรัทธาต่อฟุตบอลไทย

ไม่ว่าผลการแข่งขัน ณ วันนั้นจะออกมาเช่นไร ขอเพียงนักเตะสู้สุดใจก็พอ ยังไงเสีย ทุกคนก็พร้อมที่จะยืนเคียงข้างพวกคุณจนกว่าเสียงนกหวีดจะสิ้นสุดลง

เพราะฟุตบอลบอล ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง หากแต่เป็นของชาวไทย ทุกคนนั่นเอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • ทีมชาติไทย ยู-23 พ่ายหวิว! เกาหลีใต้ ซัดทดเจ็บครึ่งแรกศึก WAFF U23
    ทีมชาติไทย ยู-23 โดนทีเด็ดทดเจ็บครึ่งแรกจาก โช ฮยุน เต็ค ซัดนำ เกาหลีใต้ จบเชือด 1-0 โดย "ช้างศึก" นัดต่อไปรอเล่นรอบจัดอันดับ 5-8 กับผู้แพ้ระหว่าง ซาอุดิอาระเบีย กับ จอร์แดน ศึกชิงแชมป์เอเชียตะวันตก WAFF U23 Championship 2024
  • ทีมชาติไทยซ้อมครบทีม "อิชิอิ" จัดเต็มแท็กติกพร้อมรับมือเกาหลีใต้
    "ทัพช้างศึก" ทีมชาติไทยซ้อมฟูลทีมครบ 23 คน ด้าน มาซาทาดะ อิชิอิ เคี่ยวหนักแท็กติกหวังสร้างยุทธวิธีรับมือนักเตะเกาหลีใต้ ก่อนมีกำหนดลงซ้อมออฟฟิเชียลเทรนนิ่งอีกหนึ่งมื้อ พร้อมปะทะแข้ง "โสมขาว" เกมคัดบอลโลกกลุ่ม ซี นัดที่ 3 วันพฤหัสบดีที่ 21 มี.ค.นี้
  • "มาดามแป้ง" ร่วมต้อนรับตัวแทนฟีฟ่าบินเช็กความพร้อมไทยจัด ฟีฟ่า คองเกรส 2024
    "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมสภากรรมการ ประกอบไปด้วย คุณเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล, ม.ล.กิติบดี ประวิตร และ คุณ พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ ให้การต้อนรับ ตัวแทนคณะทำงานจากฟีฟ่า ประกอบไปด้วย แฟรงค์ เด เรเดลิจเฮด หัวหน้าฝ่ายกิจกรรมฟีฟ่า และ จัดงาน ฟีฟ่า คองเกรส (FIFA Congress​ 2024) พร้อมด้วย วาเลนตินา คัลโว, อันโตเนตต้า ซานตากาต้า และ การันต์ มีร์ชานดานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจกรรม ที่เดินทางมาประเทศไทย เพื่อตรวจความพร้อม และ ดูสถานที่จัดงาน
  • เปิดตัวคณะทำงาน "นายกมาดามแป้ง" จับตาตำแหน่งเลขาฯอาจพลิกโผ
    ดีเดย์ 4 มี.ค.นี้ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย จะนัดประชุม สภากรรมการบริหารสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ สมัยแรก พร้อมจะมีการแบ่งหน้าที่ในการทำงานตำแหน่งต่าง โดยเฉพาะตำแหน่งเลขาธิการสมาคมฯ ที่หลายคนจับตา มีชื่อ ไพฤทธิ์ ต้านไพรี โผล่เป็นแคนดิเดตอีกราย

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »