ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
บันเทิง » ข่าวบันเทิง » “ตั้ว ศรัณยู” คืนวงการกำกับภาพยนตร์ “คนโขน” หวังถ่ายทอดงานศิลป์

“ตั้ว ศรัณยู” คืนวงการกำกับภาพยนตร์ “คนโขน” หวังถ่ายทอดงานศิลป์

Posted 01/08/2011 by ผู้จัดการ

“ตั้ว ศรัณยู” คืนวงการกำกับภาพยนตร์ “คนโขน” หวังคนรุ่นใหม่ซึมซับศิลปวัฒนธรรมไทย ลั่นเรื่องนี้ทุ่มเททำงานกว่า 2 ปี เชื่อหนังไม่ถูกดองเพราะตนเกี่ยวข้องกับการเมือง เตรียมเปิดกล้องภาพยนตร์เรื่องที่สองต่อ บ่นคิดถึงงานแสดงแต่ไม่ได้อยู่ในกระแสแล้ว
      
หลังจากไปทำหน้าที่พลเมืองดีเคลื่อนไหวด้านการเมืองเพื่อต่อต้านนักการเมืองโกงชาติ “ตั้ว ศรัณยู วงศ์กระจ่าง” อดีตพระเอกและผู้กำกับชื่อดังก็ห่างหายไปจากวงการบันเทิง แต่ล่าสุดเจ้าก็กลับคืนสู่เส้นทางบันเทิงอีกครั้งในบทบาทของผู้กำกับภาพยนตร์ ที่เจ้าตัวภาคภูมิใจนำเสนอเพื่อต้องการให้ประชนชนคนรู้ใหม่ได้ซึบซับถึงศิลปวัฒนธรรมที่กำลังจะถูกลืมและคาดว่าจะสูญหายไปในที่สุดอย่างโขน ในเรื่อง “คนโขน” โดยเรื่องนี้เจ้าตัวทุ่มเทศึกษาข้อมูลอย่างจริงจังและทำงานอย่างละเอียดที่สุดโดยใช้เวลาทั้งสิ้นกว่า 2 ปี งานนี้เจ้าตัวเผยถึงความทุ่มเทและตั้งใจกับการทำงานเรื่องนี้ว่า...
      
“เราเองก็คิดอยากที่จะทำภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับศิลปะความบันเทิงแต่มีสาระสอดแทรกอยู่ด้วย แล้วอะไรล่ะที่จะเอามารวมเข้ากันเราก็คิดไปถึงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งมันก็สอดคล้องกับศิลปวัฒนธรรมไทยหลายๆ รูปแบบที่สังคมก็ถามว่าอันนี้หายไปแล้ว อันนั้นก็กำลังจะสูญหายไปแล้วจะอยู่กันยังไง ซึ่งพอลิสต์มาแล้วศิลปวัฒนธรรมที่เราพอจะเชิดชูน่าจะรักษา และสามารถสานต่อได้มันก็จะมีโขนอยู่ในเบอร์ต้น จริงๆ แล้วผมคิดอยากที่จะทำโขนมาเป็น 10 กว่าปีแล้ว เพียงแต่ว่าเมื่อครั้งแรกที่คิดอยากจะทำเกี่ยวกับโขนตอนนั้นยังนึกไม่ออกว่าจะทำยังไง พอถึงวันหนึ่งมันก็มีอะไรมาดลใจให้เรานึกออกว่าควรจะทำอย่างนี้”
      
“ความที่ผมเองก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องโขนเลย เราจำได้แต่ความสวยงามและคุณค่าของมัน แล้วเราก็ตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำไมโขนมันมาไม่ถึงเรา ทำไมคนรุ่นหลังถึงห่างออกมาจากโขนนัก ตรงนั้นคือแรงผลักดันให้เราตั้งใจทำเรื่องของโขนอย่างจริงจัง พอเริ่มหาข้อมูลรายละเอียดแล้วมันมีความงดงาม มันมีขนบ มันมีจารีต มันเป็นสิ่งที่บรรพชนสืบสานมาหลายช่วงอายุคนแล้ว มันไม่ใช่ของที่เพิ่งเกิด มันเกิดมานานแล้วมันแสดงถึงคุณค่าที่สั่งสมมานาน เราคนรุ่นหลังถ้าเราจะปล่อยให้เวลาเป็นตัวทำลายสิ่งที่บรรพชนทำไว้ยาวนานมันก็ไม่น่าจะดีนี่คือแรงบันดาลใจ เราใช้เวลาหาข้อมูลในเรื่องนี้อยู่ปีเศษๆ เราต้องการส่งต่อเรื่องราวให้กับคนที่ไม่เคยได้ดูโขนได้ซึมซับถึงความสวยงามของมันบ้าง นอกจากนนั้นนักแสดงของเราก็ใช้ของจริงล้วนๆ ทุกคนรำได้จริงเล่นได้จริง”
      
“เรื่องนี้ลงทุนไปทั้งหมดประมาณ 15 ล้าน เราไม่ได้อยากทำงานเอาเยอะๆ เพื่อทำงานใหญ่ๆ เรามองที่ความเป็นจริง เราจัดเอาโขนทุกรูปแบบมาไว้ในหนังเรื่องนี้ แฟนโขนน่าจะอินแล้วเราก็คัดแต่ตอนสำคัญๆ มาไว้ในเรื่องนี้ เราเองพยายามประหยัดงบประมาณโดยใช้เวลาอยู่กับการทำงานบนโต๊ะให้มากที่สุด นักแสดงทุกคนซ้อมกันเยอะ เอาแบบเป๊ะทุกอย่าง พอถึงวันถ่ายจริงผมแค่นั่งเฉยๆ แล้วทุกอย่างมันจะรันไปเองเรื่อยๆ เพราะเราผ่านการซ้อมอย่างหนักมาแล้ว”
      
ลั่นภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้ถูกดอง ถึงแม้จะถ่ายทำเสร็จตั้งแต่ปีที่แล้วแต่ก็ยังไม่ได้เข้าโรงฉายซักที
“อันนี้ต้องถามเสี่ยเจียง(สมศักดิ์ เตชะประเสริฐ)เลยครับ อันนี้เป็นแนวคิดของเสี่ยเจียงพอแกเห็นงานแล้วแกก็บอกว่าอยากให้มันพร้อมจริงๆ ไม่ใช่ว่าทำเสร็จแล้วจะต้องรีบฉายเลย แกไม่อยากให้รับฉายหากไม่พร้อม ไม่พร้อมในที่นี้หมายถึงองค์ประกอบในเรื่องอื่นๆ นะ เช่นเรื่องของการโปรโมต แนวทางการพูดถึงหนังเรื่องนี้ หรือแม้แต่การดูแล้วแก้ไข”
      
“การเมืองไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวแต่ถ้าเสี่ยแกจะคิดถึงเรื่องนั้นมันก็เป็นเรื่องของแกตรงนี้ผมไม่รู้ มันอยู่ที่มุมมองของเสี่ยว่ามันควรจะฉายตรงไหนเมื่อไหร่ยังไง ตอนนี้ก็เตรียมทำหนังเรื่องที่ 2 แล้วครับ เป็นหนังรัก เป็นเรื่องของวัยรุ่นชีวิตรัก ตอนนี้ก็เขียนบทไป 20 เปอร์เซ็นต์ แคสนักแสดง ก็รอเสร็จจากเรื่องคนโขนก่อนแล้วคงได้เริ่มเรื่องที่ 2 อย่างจริงจัง”
      
รับคิดถึงยังอยากกลับไปทำงานด้านการแสดงเพราะเป็นอาชีพที่รัก แต่โอกาสคงยากแล้วที่จะกลับเพราะไม่ได้อยู่ในกระแสเหมือนก่อน บวกกับที่ติดต่อมายังไม่มีบทที่เหมาะสมกับตน
      
“ผมว่าคงยากแล้วครับ จริงๆ ใจผมก็อยากจะกลับไปนะอาชีพที่ผมมีความสุขมากที่สุดคืออาชีพการเป็นนักแสดง แต่ที่ยากคือเราเองก็มีงานมาขนาดนี้แล้ว เราก็อยากแสดงในแบบที่ต่างไป แต่งานแบบนั้นมันก็ยังไม่มีเข้ามา แต่ก็ไม่ได้ไปว่าอะไรเขา ถ้ามันไม่มีเข้ามาเราก็ทำงานที่เราอยากจะทำอย่างอื่นไป ครั้นเราจะทำเองเล่นเองคนเขาก็คงหมั่นไส้เอา”
      
“ตอนนี้เราเองก็ยังได้ทำงานในแบบที่เราชอบเพียงแต่เปลี่ยนสถานะไปตามเวลา จริงๆ ก็มีติดต่อเข้ามาบ้างแต่ผมเองก็ไม่ได้อยู่ในกระแสว่าผมจะขายได้มั้ย ผมไม่มีอะไรให้ขายเพราะเราไม่ได้อยู่ในกระแสแล้ว ซึ่งเราเองก็ไม่ได้ไปโทษใคร มันเป็นธรรมดา เราก็เลือกทำสิ่งที่เราอยากทำอย่างอื่นซะมันก็จบ อาชีพนักแสดงเป็นอาชีพที่ผมชอบมากที่สุด”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • "นาตาลี"อ้างไม่รู้"หมวดบีม"ตามเฝ้าเมินแฟน"ขวัญ"ด่า
    ''นาตาลี'' ยันไม่เชื่อหมวดบีมดอดเฝ้าที่งาน FHM และไม่ทราบว่าฝ่ายชายมาเพราะอะไร ฟุ้ง ''พี่เอิ๊น'' แฟนหนุ่มเข้าใจเรื่องราวทุกอย่างดีไม่มีปัญหา ไม่หวั่นแฟนคลับนางเอก ''ขวัญ'' เหน็บทางอินเทอร์เน็ต แจงเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ ความจริงคาดว่าจะเป็นเรื่องที่ไม่จบง่ายๆ ซะแล้วสำหรับสาวลูกครึ่งทรงสะบึมอย่างสาว นาตาลี เดวิส กับนางเอกวิกหมอชิตอย่างสาว ''ขวัญ'' อุษามณี ไวทยานนท์ เนื่องจากที่สาวนาตาลีนั้นตกเป็นก...
  • จัดล้น โบว์ โชว์หนองโพ ขาวจั๊วะ...
    เพิ่งเปิดตัวแฟนใหม่ไปหมาดๆ และดูท่าว่าดาราสาว โบว์ เบญจวรรณ จะกำลังอยู่ในช่วงที่(หัวใจ)กลับมาเบ่งบานได้อีกครั้ง ดูได้จากแฟชั่นเปิดอก! สุดปรี๊ดดดดดเซ็ทล่าสุด ที่มองมุมไหนสาวโบว์ก็ดูจะสดใสซาบซ่าไปซะหมด ก็ไม่รู้ว่าหนุ่มคนก่อนมาเห็นเข้าจะสะทกสะท้าน หรือเสียดายน้ำพริกถ้วยนี้อ่ะเปล่า เรียกว่าถ้าไม่เจ๋งจริงก็ไม่(กล้า)จัดเต็มอย่างนี้หรอกจ้า...
  • 'เจนี่' ถูกใจ พบรัก 'ตั้ม' ดีสุดโลก!
    หลังจากชีวิต “คนสวย” ต้องระหกระเหิน ม้วนหน้า ม้วนหลัง ตีลังกา “ลองรัก” มาหลายหน ครั้งนี้ เจนี่ ชัดเจน เธอได้มอบคำว่า “แฟน” ให้ไฮโซ ตั้ม–สิริเกียรติ สาทะพุกกณะ พร้อมยกหัวใจให้ ตั้ม ดูแล หลังจาก เจนี่ สงวนคำนี้ เว้นวรรคคำว่า “แฟน” มาซะนาน เจอคนที่ใช่ ไม่ต้องเสียเวลา ตามหากัน!ก่อนหน้านี้เธอมีคนที่ซุ่มคบ เป็นทั้งคนดังในวงการ และคนนอกวงการ ไฮโซ ทอมบอย แต่ลองแล้วมันคงรักไม่ได้เต็มหัวใจ เจนี่ เลย แค่สนิท...
  • แม่ก้อย ย้ำให้ เก้า พกถุงยางเพื่อป้องกัน ไม่ได้ให้พกไว้ใช้
    นักแสดงสุดฮอต เก้า จิรายุ มาร่วมงานเดินแฟชั่นโชว์ในงานโรบินสัน แฟชั่น วีค 2011 ที่ แฟชั่นไอซ์แลนด์ งานนี้ก็ไม่พลาดที่คุณแม่คนสวยของน้องนักแสดงหนุ่มอย่าง คุณแม่ก้อย-วีระนุช ตามติดลูกชายทุกงาน เลยสัมภาษณ์ถึงกรณีที่คุณแม่เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการให้ลูกชายที่กำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่นพกถุงยางอนามัย งานนี้คุณแม่ก้อยชี้แจงว่า การมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องปกติและความที่สังคมเปลี่ยนไปเราต้องตามลูกให้ทัน ย้ำให้ล...

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »