ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
บันเทิง » ข่าวภาพยนตร์ » ผู้พันเบิร์ดสุดประทับใจ “ศึกนันทบุเรง” ให้ประวัติศาสตร์เป็นบทเรียนที่ดีของเรา

ผู้พันเบิร์ดสุดประทับใจ “ศึกนันทบุเรง” ให้ประวัติศาสตร์เป็นบทเรียนที่ดีของเรา

Posted 13/08/2011 by mthai

 

พ.ท. วันชนะ  สวัสดี “ผู้พันเบิร์ด” เผย ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 4 “ศึกนันทบุเรง” มีแง่มุมน่าสนใจมากมาย เป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ที่อยุธยาสุ่มเสี่ยงต่อการเสียดิน แดนอย่างยิ่ง เพราะมีทั้งศึกนอก-ศึกในถาโถม ในขณะที่เรามีไพร่พลไม่ถึง 1 ใน 10 ของกองทัพนันทบุเรงที่ยกมากว่า 2 แสนคน มุ่งตีอยุธยากลับเป็นเมืองขึ้นให้ได้ดังเดิม โดยมีศึกย่อยหลายสมรภูมิ

“เอกราชที่สมบูรณ์ของเราได้มาจากศึกครั้งนี้แหละครับ อยากให้ทุกท่านได้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพทางการรบของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชใน การเปลี่ยนแปลงยุทธวิธีการรับศึกและใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างไปจากรูปแบบเดิม ใช้คนน้อยรบกับทัพใหญ่ ใช้การข่าวที่ดีทั้งเชิงรุกและรับ รบยื้อเวลาถึงฤดูน้ำหลากจนทัพกษัตริย์หงสาต้องยกทัพกลับไป เป็นยุทธศาสตร์ที่พระองค์ท่านทรงริเริ่มและปัจจุบันก็ยังใช้กันอยู่

แล้วยังมีความรุมเร้าของศึกที่เกิดขึ้นรายล้อมอยุธยา นอกเหนือจากทัพพม่าก็ยังมีละแวกที่เป็นหอกข้างแคร่คอยทิ่มแทงอยู่ ส่วนภายในก็มีการแยกตัวเป็นอิสระของพระยาพิชัยและพระยาสวรรคโลกที่สร้างความ กดดันและอึดอัดกังวลใจต่อพระมหาธรรมราชาอีกเรื่องหนึ่ง นอกเหนือจากการประกาศอิสรภาพของพระนเรศ

ฉากที่ผมประทับใจภาคนี้ คือฉากพระแสงดาบคาบค่าย กับฉากดวลทวนกับลักไวทำมูครับ ในพระแสงดาบคาบค่ายถ่ายทำ ยากมากครับ เพราะฉากรบที่ถ่ายตอนกลางคืนมีรายละเอียดต่างๆ มากมายในองค์ประกอบทุกด้านของการถ่ายทำ การเตรียมงาน การจัดไฟ เทคนิค มุมกล้อง ความสอดประสานกันของม้าที่วิ่งเข้ามา ธนูไฟที่ยิงออกมาจากกำแพง การพาดพะองหรือบันได ทหารพระนเรศปีนค่าย ทหารพม่าบนกำแพงค่ายใช้อาวุธทำร้ายตกบันได และอีกสารพัดเรื่อง  ทั้งยังต้องซ้อมกันหนักมากในตอนที่ตกจากกำแพงค่าย โดยท่านมุ้ยต้องการให้ตกลงมาด้วยความเร็วจริง แต่ใช้อุปกรณ์ช่วย ซึ่งก็ต้องคำนวณความเร็ว พร้อมทั้งหาวิธีการที่จะทำให้เหมือนจริง จึงมีการทดลองเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ หลายแบบให้ออกมาดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในที่สุดก็ผสมผสานใช้สลิง รอก กระสวย และใบพัดช่วยกันจนลงตัว

ส่วนฉากดวลทวนกับลักไวทำมู ผมว่าเป็นความมหัศจรรย์ของการคิดครับ คือนึกไม่ถึงว่าจะมีการคิดค่ายกลคล้ายๆ กับที่เคยเห็นในหนังสามก๊ก ซึ่งท่านมุ้ยและ อ. สุเนตรเล่าว่าอยู่ในยุคไล่เลี่ยกันและได้รับการถ่ายทอดเรียนรู้นำมาใช้กัน จริงๆ ตอนถ่ายทำฉากนี้รู้สึกตื่นเต้นมากเลยครับ

ผมได้เรียนรู้ข้อคิดมากมายที่ถูกถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์ในภาคนี้  ทั้งเรื่องความสามัคคีของแต่ละคนที่รวมกันเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ของแผ่นดิน ได้    แต่ในทางกลับกันหากคนเราทำอะไรเพื่อตัวเอง หรือเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็อาจส่งผลถึงความล่มสลายของชาติได้อย่างไม่คาดคิด  จิตใจของผู้คนมีเรื่องรักโลภโกรธหลงที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลย ไม่ว่ายุคไหนสมัยไหน และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตกับปัจจุบันก็ไม่แตกต่างกันในหลายๆ แง่มุม ประวัติศาสตร์จึงเป็นบทเรียนที่ดีของเรา” ผู้พันเบิร์ดกล่าว

พร้อมกันนี้ยังเล่าถึงความประทับใจในการทำงานกับ ม.จ. ชาตรีเฉลิม  ยุคล – ผู้กำกับ ว่า “ท่านมุ้ยละเอียดกับงานมากครับ แม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็พยายามทำให้ทุกอย่างให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงที่สุดเท่าที่มีข้อมูลให้ เราค้นคว้า และท่านทุ่มเทกับเรื่องนี้อย่างเต็มที่จริงๆ ครับ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • เรื่องย่อ Rise of the Planet of the Apes
    ภาพยนตร์ เรื่อง Rise of the Planet of the Apes (กำเนิดพิภพวานร) เป็นการผสมผสานของการบอกเล่าเรื่องราวในจินตนาการกับการก้าวกระโดดของวิ ชวลเอ็ฟเฟ็กต์ขั้นต่อไป สำหรับภาพยนตร์ประสบการณ์ของภาพยนตร์ที่มีอารมณ์ความรู้สึกและฉากแอ็คชั่น ที่ไม่เหมือนภาพยนตร์เรื่องไหนมาก่อน โดยเป็นการเริ่มต้นจากความถือดีของมนุษย์ซึ่งเป็นชนวนเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่นำไปสู่ความฉลาดของฝูงวานร และเป็นการท้าทายแห่งดินแดนของเราซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีอำนาจในการครองโลก ซีซ่าเป็นวานรอัจฉริยะตัวแรกที่ถูกมนุษย์ล่อลวง และลุกขึ้นมานำเผ่าพันธุ์ของเขาเพื่อแข่งขันกับอิสรภาพอย่างน่าตื่นเต้น และเผชิญหน้ากับมนุษยชาติในท้ายที่สุด
  • Camellia รักแรก รักเธอ รักสุดท้าย ภาพยนตร์ซึ้งเศร้าเหงารัก ที่เกิดขึ้นรอบๆปูซาน
    ห็นเงียบๆ เดือนกันยายนนี้ ไฟว์สตาร์ก็มีโปรเจคต์หนังเรื่องใหม่ออกฉายแล้วครับ กับเรื่อง “Camellia รักแรก รักเธอ รักสุดท้าย” ซึ่งมีเนื้อหาของภาพยนตร์ที่ว่าด้วยความน่าประหลาดใจแห่งความรัก ที่เกิดขึ้นในเมือง ปูซาน เกาหลีใต้ ผ่านสามห้วงเวลา ทั้งในอดีต ปัจจุบัน อนาคต โดยสามผู้กำกับภาพยนตร์ และนักแสดงจากสามประเทศ เกาหลี, ญี่ปุ่น และ ไทย ซึ่งทั้งหมดจะทำให้เรารู้ว่าความรักใน ปูซาน จะดำเนินไปในรอยทางใดในความต่างแห่งยุคสมัยที่พวกเขาต้องเผชิญ แม้จะต่างกันที่ภาษา แต่ก็สามารถสื่อสารกันได้ภายใต้ภาษารักเดียวกัน
  • มาร์เวลเผยโฉม “สไปเดอร์แมน” คนใหม่ “ไมล์ส โมราลเลส” ซูเปอร์ฮีโร่”ผิวสี” คนแรก
    มาร์เวล คอมิคส์ ได้เปิดตัวฮีโร่คนใหม่ โดยเปลี่ยนรูปลักษณ์ของสไปเดอร์แมน จากเดิมที่เป็นชายผิวขาว ให้กลายเป็นหนุ่มหน้อยผิวสี ลูกครึ่งแอฟริกัน-ลาติน
  • เรื่องย่อ Horrible Bosses
    ผู้ได้รับเลือกให้เป็นผู้บริหาร นิค เฮ็นดริคส์ (เจสัน เบตแมน) ถูกกักตัวเป็นเวลา 12 ชั่วโมงทุกวัน และกินทุกอย่างที่ผู้บริหารจอมป่วน เดฟ ฮาร์เค็น (เควิน สเปซีย์) ทำออกมา โดยให้สัญญาว่าจะเลื่อนตำแหน่งให้อย่างสมน้ำสมเนื้อ แต่ตอนนี้เขารู้แล้วว่ามันไม่มีทางเป็นไปได้ ในขณะที่ผู้ช่วยหมอฟัน เดล อาร์บัส (ชาร์ลี เดย์) ต้องต่อสู้ควบคุมตัวเองกับความเอ็กซ์ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างไม่หยุดยั้งของ ดร.จูเลีย แฮร์ริส, D.D.S. (เจนนิเฟอร์ อนิสตัน) เมื่อเธอปลุกความเร่าร้อนขึ้นมาอย่างกะทันหัน และ เคิร์ต บัคแมน (เจสัน ซูเดคิส) นักบันชีที่เพิ่งเรียนรู้ว่าเจ้าของบริษัทของเขาคนใหม่ บ็อบบี้ เพลลิต (โคลิน ฟาร์เรล) ทำการทุจริต ซึ่งนั่นไม่ได้สร้างความพินาศให้อาชีพการงานของเขาเท่านั้น แต่ยังมีแผนการที่จะปล่อยของเสียที่มีพิษเข้าไปสู่ชุมชนประชากรที่ไม่รู้ เรื่อง

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »