ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » บังยีแจงทุกทีมไม่ต้องกังวลเรื่องคลับไลเซนส์ซิ่ง

บังยีแจงทุกทีมไม่ต้องกังวลเรื่องคลับไลเซนส์ซิ่ง

Posted 02/08/2012 by siamsport

 

''บังยี'' วรวีร์ มะกูดี แจงข้ามฟากมาจากอังกฤษให้สโมสรต่างๆ เลิกหวั่นไหวกับเรื่องของ ''คลับ ไลเซนส์ซิ่ง'' หรือใบอนุญาตส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันตามที่ เอเอฟซี แจ้งออกมาเพื่อใช้ในปี 2013 นี้ ชี้ว่าส่วนตัวนั่งเป็นคณะกรรมการบริหารเอเอฟซีอยู่แล้วย่อมรู้เรื่องทุกอย่างดี เผยคลับไลเซนส์ซิ่งต้องการทำเพื่อยกระดับมาตรฐานสโมสรในเอเชียให้เท่าเทียมกัน โดยไทยยังคงได้ 1 ที่นั่ง และเพลย์ออฟอีก 1 ที่นั่ง ย้ำถ้าต้องการที่นั่งเพิ่มทุกสโมสรก็ต้องพยายามพัฒนาตัวเองให้สูงขึ้น

จากกระแสความหวั่นไหวของสโมสรระดับสปอนเซอร์ไทยพรีเมียร์ลีกที่เริ่มจะมีการวิจารณ์หนาหูมากขึ้นในกรณีการออก "คลับ ไลเซนส์ซิ่ง" หรือใบอนุญาตส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันตามที่คณะกรรมการพัฒนาฟุตบอลลีกของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี มีคำสั่งลงมา ขณะที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยยังนิ่งเฉยกับเรื่องนี้จนเกรงว่าการดำเนินการจะไม่ทันการ จนอาจมีผลกระทบกับโควตาในการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลระดับเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ต่อไปได้

ล่าสุด ทางด้าน "บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการบริหารสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ  หรือฟีฟ่า  ซึ่งกำลังมีภารกิจในการเป็นหัวหน้าคณะกรรมการผู้ควบคุมการแข่งขันฟุตบอลหญิงในกีฬาโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้ออกมาเปิดเผยว่า

จากการที่สโมสรต่างๆ ได้เร่งเร้าให้สมาคมฟุตบอลฯ ดำเนินการเรื่อง "คลับ ไลเซนส์ซิ่ง" หรือใบอนุญาตส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันให้เรียบร้อย เพื่อให้ทันในปี ค.ศ. 2013 ตามที่เอเอฟซีกำหนด หากลีกของชาติใดไม่ผ่านตามกฎเกณฑ์ต่างๆ หรือบรรทัดฐาน (Criteria)

ที่เอเอฟซีกำหนดไว้ อาจจะถูกตัดสิทธิ์เข้าแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2013 ได้ เรื่องนี้ตนเองได้ยืนยันมาหลายครั้งแล้วว่า ไม่ต้องตื่นตระหนกจนเกินไปนัก เพราะ เอเอฟซี ไม่ได้เข้มงวดอย่างที่หลายๆ ฝ่ายเข้าใจกัน
  
นายกสมาคมฟุตบอลไทยชี้แจงเหตุผลว่า ตนเองเป็นหนึ่งในคณะผู้บริหารของ เอเอฟซี ย่อมต้องรับทราบนโยบายต่างๆ ที่ เอเอฟซี กำหนดออกมาอยู่แล้ว เมื่อหลายวันก่อนตนได้หารือกับเจ้าหน้าที่ของ เอเอฟซี ที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรง ก็คือ มร.วินเซอร์ จอห์น ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยฝ่ายการจัดการแข่งขัน ก็ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเรียบร้อยแล้วว่า

ในกรณีของ "คลับ ไลเซนส์ซิ่ง" เอเอฟซี วางนโยบายว่าจะเป็นเรื่องของการพัฒนาสโมสรให้มีมาตรฐานใกล้เคียงกันทั่วทั้งทวีป ทว่าไม่ใช่ประเด็นหลักในการจะปรับลดหรือเพิ่มสิทธิ์ในการส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอล เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่อย่างใด

ซึ่งต้องทำความเข้าใจว่ามันจะแยกออกจากกัน อย่างไรก็ตาม ในเรื่องกฎเกณฑ์ต่างๆ  ที่ เอเอฟซี กำหนดไว้ ก็ให้ทุกสโมสรดำเนินการต่อไปตามเดิม แล้ว เอเอฟซี ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ประเมินผลเป็นระยะๆ แต่ไม่ใช่ว่าหากเราไม่ผ่านเกณฑ์แล้วจะหมดสิทธิ์เข้าแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก อย่างที่กลัวกัน

"ที่ผ่านมาเราได้สิทธิ์เข้าแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 ที่นั่งและได้สิทธิ์ในการแข่งรอบเพลย์ออฟอีก 1 ที่นั่ง หากสโมสรต่าง ๆ อยากได้ที่นั่งเพิ่มก็ต้องพยายามทำมาตรฐานให้สูงขึ้นจนได้คะแนนประเมินผลผ่านตามหลักเกณฑ์ของ เอเอฟซี

ผมยืนยันว่าสมาคมฟุตบอลฯ จะออกใบอนุญาตส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันให้แก่ทุกสโมสรที่เข้าร่วมในสปอนเซอร์ ไทยพรีเมียร์ลีกแน่นอน พร้อมกันนั้นก็จะออกให้แก่สโมสรที่ร่วมในยามาฮ่า ลีกวัน รวมทั้งเอไอเอส ลีก ภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ด้วย แต่จะไม่ใช้มาตรฐานเดียวกัน อาจจะกำหนดมาตรฐานว่าเป็นคลับ ไลเซนส์ซิ่ง ระดับ A-B-C ลดหลั่นกันลงไป" บังยี กล่าว
  
สำหรับแผนการเตรียมทีมชาติไทยชุดชิงแชมป์อาเซียน หรือ "เอเอฟเอ ซูซูกิ คัพ 2012" วรวีร์ มะกูดี กล่าวว่า สมาคมฟุตบอลได้วางแผนอุ่นเครื่องอย่างเป็นทางการเอาไว้อย่างน้อย 2 นัด โดยนัดแรก เป็นการแข่งขันฟุตบอลการกุศล ซึ่งมูลนิธิมิราเคิล ออฟ ไลฟ์ ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ประสานงานมายังสมาคมฟุตบอลฯ ว่าให้จัดการแข่งขันนัดพิเศษเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในวันที่ 12 ส.ค. นี้ โดยตนได้มอบหมายให้ วินฟรีด เชเฟอร์ จัดผู้เล่นทีมชาติไทยจากสโมสรต่าง ๆ มารวมกันในนาม "ไทยแลนด์ ซีเลคชั่น" โดยไม่ใช้ชื่อทีมชาติไทย เพื่อแข่งขันกับทีมรวมนักเตะต่างชาติที่ค้าแข้งอยู่ในไทยพรีเมียร์ลีก ในวันที่ 15 ส.ค. ที่สนามศุภชลาศัย     

นอกจากนี้ "บังยี" ยังกล่าวเสริมอีกว่า ส่วนนัดที่สองทีมชาติไทยจะอุ่นเครื่องกับทีมชาติอิรัก วันที่ 5 ก.ย.หรือ 6 ก.ย.ที่สนามศุภชลาศัยเช่นกัน ซึ่งเลื่อนจากกำหนดการเดิมคือวันที่ 12 ก.ย.ให้เร็วขึ้น โดยจะประสานกับ ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ให้ปรับเลื่อนโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลสปอนเซอร์ ไทยพรีเมียร์ลีก เพื่อเปิดทางให้ทีมชาติไทยอุ่นเครื่องต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • ดร.วิชิตกร้าวไม่รับอุทธรณ์โทษย็อคก้า
    ประธาน ''ทีพีแอล'' กร้าวไม่รับเรื่องอุทธรณ์จากทีมเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด กรณีที่กุนซือคนดัง ''ย็อคก้า'' สลาวิซ่า โยคาโนวิช ไม่พอใจผู้ตัดสินนัดเจอกับ ''ปลาทูคะนอง'' จนแสดงอาการโมโหด้วยการเตะขวดน้ำปลิวว่อน ยืนยันบทลงโทษคงเดิมด้วยการห้ามทำหน้าที่คุมทีมข้างสนาม 2 นัด เริ่มที่เกมไทยคม เอฟเอ คัพ กับ หาดใหญ่ เอฟซี ที่ผ่านมาและนัดต่อไปที่จะเปิดบ้านรับ เชียงราย ยูไนเต็ด ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ย้ำกฎคือกฎใครแหกไม่ได้
  • 'โค้ชเฮง' รับ ผิดหวัง ชี้ นักเตะยังขาดสมาธิ
    วิทยา เลาหกุล ผู้จัดการทีม “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี ยอมรับว่า ไม่พอใจเป็นอย่างมากที่ทีมของตนพลาดท่าออกไปแพ้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แบบน่าเจ็บใจ 2-3 ในเกม มูลนิธไทยคม เอฟเอคัพ เมื่อวันพุธที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่เป็นฝ่ายได้ประขึ้นนำไปก่อนถึง 2 ครั้ง 2 ครา ในเกมนัดดังกล่าว
  • United เปิดตัวทางการปีกดาวรุ่งแห่งยุค “ศราวุธ มาสุข”
    เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ดึง “ศราวุธ มาสุข” นักเตะพรสวรรค์สูงจากจามจุรี ยูไนเต็ด มาร่วมทีมเป็นผลสำเร็จ พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อหน้าแฟนบอลที่สนามเอสซีจี สเตเดี้ยม หลังทีมเฉือนชนะหาดใหญ่ เอฟซี ในศึกมูลนิธิไทยคม เอฟเอคัพ 2-1 เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ด้าน “บิ๊กเป้” เผยเป็นความสำเร็จอีก 1 ก้าวของสโมสรฯ ที่ได้นักเตะพรสวรรค์สูงรายนี้เข้ามา
  • “โคเน่” ชี้บอลน๊อกเอ้าท์ ไม่มีใครได้เปรียบ พอใจฟอร์มตัวเองหลังยิงได้
    โคเน่ โมฮัมเหม็ด ให้สัมภาษณ์เกม “กิเลนผยอง” เฉือน หาดใหญ่ เอฟซี 2-1 ฟุตบอลเอฟเอคัพ เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา เผยพอใจฟอร์มตัวเอง ชี้เกมเล่นยากมากกว่าที่คิดเยอะ ด้าน เปาโล แรงเจล ดาวเตะบราซิลที่พึ่งย้ายมาใหม่ อีก 1 คนทำประตูชัยให้ทีม ออกมาขอบคุณกองเชียร์ พร้อมบอกประตูที่ยิงได้ยังวัดอะไรกับฟอร์มตัวเองไม่ได้ ยังต้องขอเวลาปรับตัว

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »