ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
บันเทิง » ข่าวภาพยนตร์ » เรื่องย่อ The Bourne Legacy

เรื่องย่อ The Bourne Legacy

Posted 19/08/2012 by kapook

 

Bourne Legacy บอร์น เลกาซี พลิกแผนล่ายอดจารชน (UIP)

กำหนดฉาย
: 9 สิงหาคม 2555
แนว : Action
นำแสดง : เจเรมี เรนเนอร์, เรเชล ไวส์, เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน
กำกับ : โทนี่ กิลรอย

          โทนี่ กิลรอย ผู้อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์ซีรีย์ชุด Bourne ก้าวขึ้นมารับหน้าที่ผู้กำกับในภาคต่อมาของภาพยนตร์แฟรนไชส์แนวจารกรรมที่ ได้รับความนิยม ซึ่งสามารถทำรายได้ไปเกือบ $1 พันล้านเหรียญ กิลรอย ซึ่งเป็นทั้งมือเขียนบทและผู้กำกับของภาพยนตร์ The Bourne Legacy ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ยืนอยู่บนรากฐานโลกของ Bourne ซึ่งสร้างสรรค์โดย โรเบิร์ต ลัดลั่ม ได้ขยายเรื่องนี้ออกไปด้วยเรื่องราวที่มีเอกลักษณ์ ที่เผยให้เห็นแผนการสมคบคิดที่ยิ่งใหญ่มากขึ้น

           12 ปีที่แล้ว คนดูได้รู้จักกับ เจสัน บอร์น เมื่อเขาถูกดึงขึ้นจากทะเลเมดิเตอร์เรเนี่ยนในสภาพหมดสติ และตลอดภาพยนตร์ 3 เรื่อง คนดูได้ติดตามการเดินทางเอาตัวรอดของเขาและการค้นหาตัวตนที่แท้จริง พวกเขาเฝ้าดูเหล่าซีไอเอออกตามล่าเขาไปทั่วโลก พวกเขาได้เรียนรู้เรื่องโครงการเทรดสโตน และทักษะฝีมือพิเศษและความสามารถของบอร์น และในบทสรุปของภาพยนตร์ไตรภาค พวกเขาอาจรู้สึกว่าเรื่องราวนี้สมบูรณ์แบบแล้ว The Bourne Legacy ได้เบิกม่านออกอีกครั้งเพื่อเผยให้เห็นความลึกลับที่ดำมืดมากขึ้น และฮีโร่คนใหม่ที่ต้องต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด เมื่อจู่ๆ โครงการของเขาก็กลายเป็นภาระของทางการ

            The Bourne Legacy แท้จริงแล้วก็คือเหตุการณ์ที่ติดตามมาของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนนี้ การที่ตัวตนของบอร์นถูกเปิดเผยในตอนจบของ The Bourne Ultimatum ได้ทำให้เกิดกองไฟขนาดใหญ่ที่ส่งผลลุกลามไปถึงการค้นคว้าและพัฒนานานหลาย ทศวรรษที่นำไปสู่การสร้างสายลับและนักรบที่ยอดเยี่ยมขึ้น คนดูจะพบว่ายังมีโครงการสร้างสายลับอีกหลายโครงการ ซึ่งโครงการเทรดสโตนของซีไอเอเป็นเพียงหนึ่งในพัฒนาการระยะแรก ๆ และการกระทำของบอร์นกำลังสร้างความวิตกกังวลที่ว่าโครงการอื่น ๆ อาจถูกเปิดเผยเช่นกัน  

            แอรอน ครอสส์ (เจเรมี่ เรนเนอร์ จาก The Hurt Locker, The Town, The Avengers, Mission: Impossible Ghost Protocol) คือหนึ่งในสายลับ 6 คนในโครงการที่มีชื่อว่า เอ้าท์คัม แต่สายลับของโครงการเอ้าท์คัม ไม่เหมือนสายลับโครงการเทรดสโตนของซีไอเอ พวกเขาได้รับการพัฒนาและฝึกเพื่อให้กระทรวงกลาโหมใช้งาน พวกเขาเป็นมากกว่ามือสังหาร และถูกสร้างมาเพื่อปฏิบัติงานในภารกิจระยะยาวที่มีความเสี่ยงสูง ศาสตร์ในการควบคุมพฤติกรรมที่เคยเป็นรากฐานให้กับสายลับเทรดสโตนได้ถูกยก ระดับและทำให้ก้าวหน้าขึ้น แต่ด้วยการมีจุดกำเนิดร่วมกัน ทำให้เอ้าท์คัมกลายเป็นโครงการที่ได้รับผลกระทบเมื่อเรื่องราวของบอร์นถูก เปิดเผยจนกลายเป็นที่รับรู้ของสาธารณชน  

           เอ๊ด เวิร์ด นอร์ตัน (The Illusionist, The Incredible Hulk) รับบทพันเอกพิเศษเอริค ไบเออร์ ผ.อ.ขององค์กร NRAG (กลุ่มวิเคราะห์ค้นหาแห่งชาติ) ที่เป็นหัวใจของโลกของ Bourne ไบเออร์ คือชายที่สร้างโครงการเหล่านี้ขึ้นมา เขาพยายามต่อสู้เพื่อให้โครงการได้เงินทุน และส่งพวกเขาไปทำงานจารกรรมให้กับอเมริกาหลังเหตุการณ์ 9/11 เมื่อม่านถูกเปิดออก เราได้รู้ว่าเขาคือผู้อยู่เบื้องหลังตลอดเวลา และได้เฝ้าดูขณะที่เกิดเหตุการณ์ในภาพยนตร์สามภาคแรก โลกของไบเออร์ถูกคุกคามเมื่อซีไอเอล้มเหลวในการจับตัวบอร์น ด้วยรู้ดีว่าการล่มสลายของเทรดสโตนจะเผยให้เห็นความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระ หว่างผ.อ.ทางการแพทย์ทั้งสองของเขา ไบเออร์จึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องสละเอ้าท์คัมทิ้งไป ซึ่งหมายถึงการกำจัดทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงนักค้นคว้าทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ที่ช่วยสร้างโครงการขึ้น มา บัดนี้ เขาต้องกำจัดโครงการที่ได้รับผลกระทบ เพื่อรักษางานที่เหลือเอาไว้

            นักแสดงหญิงเจ้าของรางวัลออสการ์ เร เชล ไวสซ์ (The Constant Gardener, The Mummy) รับบทนำร่วมกับ เรนเนอร์ ในบท ดร.มาร์ท่า เชียริ่ง นักวิทยาศาสตร์ค้นคว้าที่มีงานค่าตัวสูงในห้องทดลองแมรี่แลนด์ของบริษัท ยักษ์ใหญ่อย่าง แคนเด้นท์ มันคือศาสตร์ที่พัฒนาในห้องทดลองของ เธอที่มีส่วนรับผิดชอบต่อโครงการเอ้าท์คัม และงานของเธอยังรวมถึงการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของเอ้าท์คัมในโอกาสที่หาได้ยาก เธอรู้จักแอรอนเหมือนที่เธอรู้จักคนอื่น ๆ ที่เหลือ ในฐานะตัวเลข ในฐานะวัตถุทดลอง ในฐานะหนูทดลอง เธอเมินเฉยต่อความขัดแย้งทางด้านศีลธรรมในงานของเธอ แต่เมื่อทั้งโครงการต้องถูกกำจัด และชีวิตเธอเองต้องพบความเสี่ยง เธอถูกบีบให้ต้องเผชิญหน้ากับความถูกต้องในการตัดสินใจเลือก เมื่อเธอต้องต่อสู้เพื่อจะเอาชีวิตรอด

            ไบเออร์ได้สร้างเครือข่าย NRAG ขึ้นที่เบลท์เวย์ ที่เป็นจุดเชื่อมโยงของชุมชนหน่วยงานจารกรรม ทางการ และองค์กร สเต ซี่ย์ คีช (W., American History X) รับบทเป็นพลเรือเอกพิเศษมาร์ก เทอร์โซ่ หัวหน้าทีมที่ปรึกษาของไบเออร์ และเป็นตัวเชื่อมโยงไปถึงเพนตาก้อน เดนนิส เบ้าท์ซิคาริส รับบท เทอร์เรนซ์ วอร์ด ซีอีโอของแคนเด้นท์ กรุ๊ป บริษัทยายักษ์ใหญ่ที่ทำงานนอกเหนืองานทางการแพทย์ภายใต้การรักษาความปลอดภัย ระดับชาติ ความต้องการนักรบที่ก้าวล้ำไปมากขึ้น ซึ่งเป็นความฝันตลอด 60 ปีที่ผ่านมา ในที่สุดก็มาถึงจุดที่ผลงานอันยิ่งใหญ่ทางด้านชีวเคมีวิทยาและพันธุกรรม กำลังทำให้ทุกสิ่งเป็นไปได้ เราได้เรียนรู้ตั้งแต่ช่วงแรกของ The Bourne Legacy ว่าเทรดสโตนคือหนึ่งในโครงการระยะแรกของไบเออร์ และเมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ดำเนินเรื่องไป เราก็ได้รู้อีกว่าเอ้าท์คัมคือโครงการที่มีการอัพเกรดให้ดีขึ้น แต่เมื่อแต่ละโครงการต่างมีสายลับที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น ดังนั้น พวกเขาแต่ละคนจึงมีจุดบกพร่องที่แตกต่างกันไป การได้รับการปรับสภาพร่างกายให้แข็งแกร่งขึ้นของ แอรอน ครอสส์ คงจะสร้างความรู้สึกที่คุ้นเคยให้กับแฟน ๆ ของเจสัน บอร์น อย่างไรก็ดี การยกระดับประสาทการรับรู้ของเขาทำให้เขามีความคล่องแคล่วและมีทักษะมากกว่า และยังมาพร้อมอันตรายมากกว่าด้วย เพราะสายลับของเอ้าท์คัมควบคุมยาก และครอสส์ ซึ่งกัดสายล่ามจนหลุดออกมาได้ กลับกลายเป็นภัยคุกคามที่เป็นอันตรายมากขึ้นสำหรับผู้สร้างเขาขึ้นมา    

            ออสการ์ ไอแซ็ค (Drive, Robin Hood) รับบทเอ้าท์คัมหมายเลข 3 และในหลายต่อหลายฉากที่เขาแสดงใน The Bourne Legacy ไอแซ็คและเรนเนอร์มีโอกาสได้สำรวจความตึงเครียดเหล่านี้ พร้อมกับมุมมองดิบ ๆ ของชายสองคนที่เข้าร่วมโครงการที่มากเกินกว่าที่พวกเขาจะต่อรองแลกเปลี่ยน ได้ด้วยการมีภาพยนตร์เรื่อง The Bourne Ultimatum เป็นฉากแบ็คกราวน์ให้กับเหตุการณ์ในช่วงแรก The Bourne Legacy มีโอกาสที่จะติดตามโครงเรื่องที่ถูกทิ้งค้างเอาไว้ในภาพยนตร์สามภาคก่อน เรื่องราวนี้เปิดโอกาสให้นักแสดงกลุ่มเดิมกลับมารับบทเดิมที่พวกเขาเคยแสดง เอาไว้ใน Bourne ซึ่งรวมถึงนักแสดงชายที่เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้ว 5 ครั้งอย่าง อัลเบิร์ต ฟินนี่ย์ (Erin Brockovich, Big Fish) ในบท ดร.อัลเบิร์ต เฮิร์สช์ นายแพทย์ที่อยู่เบื้องหลังโครงการเทรดสโตน และ โจน อัลเลน (The Notebook, Nixon) ในบท แพม แลนดี้ เจ้าหน้าที่สอบสวนภายในองค์กรซีไอเอ ที่เกิดความผูกพันกับบอร์นขึ้นในภาพยนตร์เรื่อง The Bourne Ultimatum เดวิด สเตร็ทแธร์น (Good Night and Good Luck., L.A. Confidential) กลับมารับบท โนอาห์ โวเซ่น หัวหน้าโครงการรักษาความปลอดภัย แบล็คไบรอาร์ และสก็อตต์ เกลนน์ (Training Day, The Silence of the Lambs) รับบท เออร์ซ่า เครเมอร์ ผ.อ.หน่วยซีไอเอ พวกเขาเองก็พบว่าตำแหน่งของพวกเขาต้องสั่นสะเทือนเมื่อครอสส์ปฏิเสธที่จะถูก กำจัด

            ภาพยนตร์เรื่องนี้เขียนบทโดย โทนี่ กิลรอย และแดน กิลรอย (Real Steel, The Fall) จากเรื่องที่คิดสร้างสรรค์โดย โทนี่ กิลรอย The Bourne Legacy อำนวยการสร้างโดย แฟรงก์ มาร์แชลล์ (ภาพยนตร์ชุด Bourne, The Curious Case of Benjamin Button), แพทริค โครว์ลี่ย์ (ภาพยนตร์ชุด Bourne, The Other Guys), เจฟฟรีย์ เอ็ม ไวเนอร์ (The Bourne Supremacy, The Bourne Ultimatum) และ เบน สมิธ โดยมี เจนนิเฟอร์ ฟ็อกซ์ (Michael Clayton, Duplicity, Syriana) หุ้นส่วนของกิลรอย มาร่วมงานในหน้าที่ผู้อำนวยการสร้างบริหาร

           ทีมงานหลังกล้องที่ล้วนแล้วแต่ประสบความสำเร็จของกิลรอย นำทีมโดย ผู้กำกับภาพรางวัลออสการ์ โรเบิร์ต เอลสวิท (There Will Be Blood, Mission: Impossible Ghost Protocol), โปรดักชั่น ดีไซเนอร์ เควิน ธอมป์สัน (Michael Clayton, Duplicity), ผู้ลำดับภาพ จอห์น กิลรอย (Warrior, Michael Clayton), ผู้แต่งดนตรีประกอบ เจมส์ นิวตัน ฮาวเวิร์ด (Michael Clayton, Duplicity) และผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย เชย์ คันลิฟฟ์ (The Bourne Ultimatum, The Family Stone) ผู้กำกับกองถ่ายที่ 2 แดน แบรดลี่ย์ (The Bourne Supremacy, The Bourne Ultimatum) กลับมาออกแบบฉากที่กลายมาเป็นจุดสร้างมาตรฐานให้กับงานสร้างภาพยนตร์แอ็ก ชั่น เฮนรี่ มอร์ริสัน (The Bourne Supremacy, The Bourne Ultimatum) ร่วมกับฟ็อกซ์ในตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างบริหารของภาพยนตร์เรื่องนี้ 
 

 

สำหรับ The Bourne Legacy นี้ เรนเนอร์ยังได้เพื่อนร่วมจอหน้าใหม่ (ใหม่สำหรับภาพยนตร์ชุดนี้ แต่ฝีมือฉมังทั้งสิ้น) อย่าง เรเชล ไวส์, เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน, สเตซี่ย์ คีช และออสการ์ ไอแซ็ค ขณะที่หน้าเก่าจากภาพยนตร์ภาคก่อน ๆ อย่าง อัลเบิร์ต ฟินนี่ย์, โจน อัลเลน, เดวิด สเตแธร์น และ สก็อตต์ เกลน ยังคงกลับมารับบทเดิม  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • หมอสาวรักชาติ 'โบวี่' ในม้งสงครามวีรบุรุษ
    นางเอกหน้าแจ่ม “โบวี่-อัฐมา ชีวนิชพันธ์” จะมาปลุกเลือดรักชาติในหนัง “ม้งสงครามวีรบุรุษ” รับเล่นเป็นคุณหมออารียาที่มากด้วยอุดมการณ์ ร่วมต่อสู้เพื่อผืนแผ่นดินเกิด เล่นหนังเรื่องนี้จบ โบวี่บอกเลยถึงจะเหนื่อยและลุยกว่าที่คิด แต่ก็ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของหนังน้ำดีเรื่องนี้ประวัติศาสตร์ต้องเรียนรู้และศึกษา อีกสงครามที่ชาติไทยต้องจารึก สงครามที่เขาค้อ เพชรบูรณ์...สงครามการเมืองระหว่างรัฐบาล กับพรรคคอ...
  • เรื่องย่อ คืนวันเสาร์ถึงเช้าวันจันทร์
    ชวด (รับบทโดย แดน - วรเวช ดานุวงศ์) หนุ่มครีเอทีฟ-โปรดิวเซอร์ประจำรายการ เรียลลิตี้ 24 ชั่วโมง ตามติดชีวิตซุป’ตาร์ "หมาแพนดี้" รายการทีวีที่หวังว่าจะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ชนิดรายการหมีแพนด้าต้องชิดซ้าย ชวดตกหลุมรัก ต้นหลิว (รับบทโดย นุช - นีรนาท วิคทอเรีย โคทส์) พิธีกร สาวสวยทรงเสน่ห์จากรายการ "ที่ซ่อนผี" ที่ดึงดูดให้หนุ่ม ๆ ทั้งประเทศต้องหยุดที่หน้าจอจนรายการเรตติ้งกระฉูด เขาหลงต้นหลิวอย่างหัวปักหัวปำ จนตัดสินใจแล้วว่าชีวิตนี้ขอลองดีสักหน่อย เลยตั้งใจจะจีบต้นหลิวอย่างจริงจัง แต่คนที่แค่เห็นหน้าสาวก็ขาสั่นอย่างชวดครั้งนี้ดูจะเป็นไปไม่ได้เลยถ้าเขา ไม่ได้รับการช่วยเหลือจาก เพ็ญ (รับบทโดย แพทตี้ - อังศุมาลิน สิรภัทรศักดิ์เมธา) สาว พีอาร์สวยใสหัวใจโชเชียล เพื่อนสนิทซี้ย่ำปึ๊กของต้นหลิว ที่ชวดบังเอิญเจอและตัดสินใจว่านี่แหละคนที่จะมาช่วยเขาตัดถนนสร้างทางด่วน ตรงสู่หัวใจ ต้นหลิว
  • แถลงข่าวหนังฟอร์มยักษ์ “จันดารา ปฐมบท” เปิดตัวทัพนักแสดงพร้อมหน้า!
    ได้ฤกษ์ดีแถลงข่าวภาพยนตร์มหากาพย์แห่งโศกนาฏกรรมอันยิ่งใหญ่เรื่อง “จันดารา ปฐมบท” ผลงานล่าสุดของผู้กำกับชั้นครู “หม่อมน้อย-ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล” พร้อมเปิดตัวทีมนักแสดงครั้งแรกอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ณ ห้องเดอะการ์เด้น แกลลอรี่ ชั้น 1 โรงแรมแชงกากรี-ลา กรุงเทพฯ ท่ามกลางบรรยากาศคึกคักของสื่อมวลชนทุกแขนงที่มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง
  • World of Warcraft เตรียมกลายเป็นหนังใหญ่ โดยได้มือเขียนบทจาก Blood Diamond
    ดูเหมือนว่าค่าย Legendary Picture ผู้ให้กำเนิด 300 และ 10,000 B.C. จะเริ่มไม่รอช้า รีบนำเอาโปรเจคที่น่าจะกลายเป็นหนังฟอร์มยักษ์ได้อย่าง World of Warcraft ที่เป็นเกมส์ที่โด่ง ดัง และคอเกมเมอร์คงจะรู้จักกันดี มาพัฒนาอย่างรวดเร็วเพื่อให้ทันกำหนดฉายที่ตัวค่ายวางไว้ประมาณในปี 2014 โดยในวันนี้ได้มีความคืบหน้าล่าสุดเข้ามาอีกแล้วว่าตอนนี้ถึงแม้ว่าผู้กำกับ คนเก่าที่เคยถูกวางตัวไว้อย่าง แซม ไรมี่ จาก Spider-Man ทั้ง 3 ภาค จะถอนตัวออกไป แต่ตอนนี้ตัวหนัง World of Warcraft ได้มือเขียนบทเตรียมมาพัฒนาให้กลายเป็นหนังใหญ่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมือเขียนบทที่ว่านั้นก็คือ ชาร์ลส เลวิตต์ จาก Blood Diamond ซึ่งตัวหนังจะออกมาในแนวไหนเราก็เตรียมตัวรอดูได้ไม่เกินปี 2014 อย่างแน่นอน

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »