ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
หน้าแรก » กีฬาอื่นๆ » เหนือชั้น!สาวไทยพลิกโค่นจีน3-1เซตซิวแชมป์ลูกยางอช.

เหนือชั้น!สาวไทยพลิกโค่นจีน3-1เซตซิวแชมป์ลูกยางอช.

Posted 16/09/2012 by siamsport

    

สะใจกองเชียร์ชาวไทย! นักตบสาวไทย โชว์เพลงตบได้อย่างสุดยอด ไล่ตบชนะ สาวจีน ดีกรีแชมป์สองสมัยซ้อน ไปอย่างสวยงาม 3-1 เซต (30-28, 25-27, 25-21 และ 25-20) ทำให้ลูกยางสาวไทยคว้าแชมป์ไปครองอย่างยิ่งใหญ่ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ในศึกวอลเลย์บอลหญิงเอเชียน คัพ 2012 รอบชิงชนะเลิศ ที่เมืองอัลมาตี้ ประเทศคาซัคสถาน


                                                          
วอลเลย์บอลหญิงเอเชียน คัพ 

                                                                       นัดชิงชนะเลิศ

                                                                  ไทย ชนะ จีน 3-1 เซต 

                                                         (30-28, 25-27, 25-21 และ 25-20)



     การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เอเชียน คัพ ครั้งที่ 3 ที่เมืองอัลมาตี้ ประเทศคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา เป็นการแข่งในรอบชิงชนะเลิศ ระหว่างไทย "รองแชมป์เก่า" ไทย เจ้าของอันดับ 12 โลก ที่ลงสนามดวลกับคู่ปรับเก่านักตบสาว "แดนมังกร" จีน แชมป์เก่าปีที่แล้ว ที่เอาชนะไทยมา 3 เซตรวด ซึ่งสถิติการเจอกันล่าสุด นักตบสาวไทยเอาชนะจีนในการคอลิฟาย โดยการแข่งขันล่าสุดในเวิลด์ กรังปรีซ์ รอบชิงชนะเลิศ และไทยเป็นฝ่ายเอาชนะไป 3-1
      
     สำหรับจีนและไทยนั้น คว้าสิทธิ์ไปแข่งขันเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2013 เป็นที่เรียบร้อย แต่เกมในแมตช์นี้ เป็นเกมแห่งศักดิ์ศรี เพราะจีนหวังจะมาป้องกันแชมป์สมัยที่ 2 ในขณะที่ไทยก็อยากจะ "ล้างตา" เพื่อคว้าแชมป์มาครองเช่นกัน จึงส่งผู้เล่นชุดใหญ่
      
     นำโดย "กัปตันกิ๊ฟ" วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, ปลื้มจิตร์ ถินขาว, อรอุมา สิทธิรักษ์, นุศรา ต้อมคำ, อำพร หญ้าผา, มลิกา กันทอง และลิเบอโร่ วรรณา บัวแก้ว ลงสลับกับ ปิยะนุช แป้นน้อย
      
     ส่วน จีน ก็จัดเต็มส่ง ฮุย ลี้ ควิน นักตบสาว ที่ทำคะแนนทำเสิร์ฟยอดเยี่ยมนำทัพ พร้อมด้วย ชู จินหลิน, เว่ย เซี๊ยะหยู, หมี่ หยาง, กัว หยูน หลี่, เซี๊ยะ จู หลิง, ผู้เล่นอิสระ เซี๊ยะ กัว
      
     เปิดเซตแรก อรอุมา หยอดหัวเสาลงหน้าทำแต้มนำ 1-0 คะแนน แต่ จีน ก็เรียกแต้มกลับมาได้สำเร็จ เมื่อไทยตีเสียงเองเพราะหวังจะหนีบล็อก "สาวมังกร" ขยับนำ 4-1 คะแนน จากนั้น "เจ้าแจ็ค" อำพร สามารถตีเปลี่ยนเกมให้ไทยได้เสิร์ฟ โดย อรอุมา แต่เก็บมาได้เพียงแค่ 1 แต้มไล่มา 2-5 แต้ม
      
     จากนั้นไทยกลับมาเล่นบอลเร็วจาก อำพร และ "เจ้าหน่อง" เก็บแต้มไล่มา 5-6 คะแนน และสาวไทย ก็ทำแต้มมาตีเสมอได้ หลังจากที่ต้องยื้อแต้มกันอยู่นาน ก่อนที่ วิลาวัณย์ จะขึ้นเผด็จศึกตีหน้าเนต เสมอ 6-6
      
     และเกมหลังจากนั้นทั้งสองทีมเล่นได้สูสีผลัดทำแต้มไล่บี้กันคนละ แต้ม จากการเล่นเกมรับที่เหียวแน่นและการรุกทีหนักหน่วง จนมาเสมอกันที่ 15-15 คะแนน และ "กัปตันกิ๊ฟ" ก็ตีหัวเสาพาไทยเสมอ 16-16 คะแนน และเมื่อแต้มมาเสมอกันที่ 19-19 คะแนน
      
     อำพร ขึ้นหยอดหัวเสาลงเส้นข้างของจีน กลับมานำ 20-19 คะแนน แต่ "สาวมังกร" ก็กลับมาตีเสมอและทำแต้มไล่บี้กันแต้มต่อแต้ม แต่เป็นไทยที่ได้เปรียบเพราะเก็บแต้มนำก่อนที่สกอร์ 26-25 แต่เกมไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ ทั้ง
สองทีมต่างรับและรุกได้ดุดัน
      
     แต้มมาเสมอกันที่ 27-27 และ วิลาวัณย์ ตีบอลกลางนำ 28-27 แต่ มลิกา เสิร์ฟออกจ่ายแต้มให้จีนเสมอ 28-28 คะแนน และหน่อง ขึ้นตีบอลกลางธัชบล็อกนำอีกครั้งที่ 29-28 และเป็น อรอุมา ที่ตีหัวเสาปิดเซตให้ ไทยชนะ 30-28 คะแนน นำ 1-0 เซต
      
     เซต 2 เกมยังสูสี แม้จีนจะพยายามเปลี่ยนมาเล่นบอลเร็ว แต่ก็ไม่อาจจะผ่านบล็อกของไทยได้ แต้มกลับมาเสมอกันที่ 4-4 แต้มยังคงไล่บี้กันมาแต้มต่อแต้ม จนเสมอที่ 6-6 คะแนน ไทยได้บอลเร็บจากปลื้มจิตร์ และหัวเสาของอรอุมา เก็บ สองแต้มรวดขึ้นนำ 8-6 คะแนน
      
     จีนต้องเปลี่ยนมือตัวส่งเบอร์ 8 เว่ย เซียะ หยู ลงมาแทน และเอาคืนสองแต้มกลับมาตีเสมออีกครั้งที่ 8-8 คะแนน และเกมกลับมาเป็นของจีน เพื่อเปลี่ยนเสิร์ฟ และเป็น ชู จินหลิน เสิร์ฟได้ดีส่งผลให้ไทยเปิดบอลแรกไม่เข้าจีนได้แต้นนำ 12-10 คะแนน
      
     ในขณะที่นักตบสาวไทยยังรับได้เหนียวแน่น และหาจังหวะโต้คืนเก็บแต้มไล่มาเป็น 12-13 ก่อนที่ "เจ้าหน่อง" ปลื้มจิตร์ จะตีบอลเร็วลงแดนหลังของจีนกลับมาตีเสมอได้อีกครั้งที่สกอร์ 13-13 แต่จีนที่กลับมาบล็อกได้เหนียวแน่นขึ้น และเล่นตีทัชบล็อกนักตบสาวไทยเก็บ 3 แต้มรวดขยับนำ 16-13
      
     สถานการณ์ของไทยเริ่มตกเป็นรอง จึงเปลี่ยนมาเล่นหยอดแทนการตี และสามารถเปลี่ยนเกมได้สำเร็จไล่มาเป็น 15-16 คะแนน ก่อนที่ มลิกา จะเล่นจากแดนหลังเคาะ เบาๆ ลงเส้นแดนหลังของจีนกลับมาตีเสมออีกครั้ง 16-16 คะแนน ส่งผลให้เกมของทั้งคู่กลับมาไล่บี้กันแต้มต่อแต้มอีกครั้ง เพราะไทยและจีนต่างเปลี่ยนการรุกตลอดเวลา ทั้งหัวเสา และบอลหลัง รวมถึงบอลเร็วที่ทำให้จีนได้ทำแต้มนำก่อน 21-20 คะแนน จนแต้มมาเสมอกันที่ 21-21
      
     ไทย พลิกสถานการณ์ขึ้นมานำ จากการยันบอลของอำพร 22-21 แต่จีนเองไม่ปล่อยให้ไทยนำห่างเล่นบอลจาก 3 เมตร เสมอ 22-22 คะแนน ก่อนที่จะได้แต้มนำ 23-22 จากนั้นเปลี่ยนให้ ฐาปไพพรรณ มาเสิร์ฟ พร้อมกับตีโค้งพาไทยขึ้นแท่น 24-22 คะแนน
      
     ขณะที่ จีน ยังแก้เกมได้ดีไม่ปล่อยให้ไทยปิดเซตเสิร์ฟเก็บสองแต้มตีเสมอ 24-24 และเมื่อแต้มมาเสมอกันที่ 25-25 คะแนน จีนขึ้นเล่นจากแดนหลัง ตีทัชบล็อกไทยเก็บ 2 แต้มรวดปิดเซตเอาชนะ 27-25 คะแนน เสมอ 1-1 เซต
      
     เซต 3 เกมในเซตนี้ เริ่มจะยื้อแต้มกันนานมากขึ้น กว่าจะได้แต้มแต่ละแต้มโต้กันเหนื่อย และไทยเป็นฝ่ายทำสกอร์นำ 3-1 คะแนน จากการเสิร์ฟของอรอุมา ที่ทำให้จีนเปิดบอลแรกไม่เข้าขยับแต้มนำ 4-1 คะแนน ส่งผลให้จีนต้องขอเวลานอก ตั้งแต่ต้นเซต
      
     และเมื่อกลับมาเข้ามาในสนาม จีน เปลี่ยนมาเล่นรุกจากแดนหลัง พร้อมส่งบล็อกหน้า 3 เก็บแต้มตีเสมอได้สำเร็จที่ 5-5 คะแนน ก่อนที่ไทยจะเก็บสองแต้มรวดจากการเล่นบอลหลังจากวิลาวัณย์ นำ 7-5 คะแนน แต่จีนก็เอาสองแต้มที่เสียไปกลับคืนมาได้เช่นกัน โดยการตีทัชบล็อกกลับมาเสมออีกครั้ง 7-7 คะแนน
      
     แต่ไทยที่ยังคงรับได้เหนียวแน่น รวมถึงการวางบอลได้ทุกลูกตีรุกกลับได้สำเร็จนำ 11-9 คะแนน ในขณะที่จีนรีบแก้สถานการณ์ของตัวเองกลับมา แต่เพราะเปิดบอลแรกไม่เข้าบวกกับเล่นเสียเอง ไทยจึงได้แต้มนำอย่างต่อเนื่อง 14-11 คะแนน
      
     จีนต้องเปลี่ยนมือเซต เว่ย เซียะ หยู ออก และส่ง มี่ หยาง กลับมาเซต แต่จีนยังเก็บแต้มไม่ได้ เพราะตีเสียเองจ่ายแต้มให้ไทยนำ 16-11 สถานการณ์ของจีนเริ่มเป็นรอง ยิ่งเล่นกลับยิ่งเสียเอง บวกกับเกมรับของไทยนั้นยังเหนียวแน่น แต้มเริ่มนำห่าง 19-13 คะแนน ส่วนจีนนั้นพยายามจะเล่นไหลหลัง โดยส่งให้ เซียะ ชู หลิง มาตีซึ่งใช้ได้ผลสามารถเก็บ 2 แต้มรวดไล่มา 15-21
      
     ไทยต้องขอเวลานอก แต่ "ปู" ที่ขึ้นตีหัวเสากลับตีติดบล็อกของจีน จ่ายแต้มให้จีนไล่มา 17-21 คะแนน เมื่อจีนเริ่มไล่มาที่ 18-23 นักตบสาวไทยเริ่มจะเล่นเสีนเอง จ่ายแต้มให้จีนไล่มาเป็น 20-23 ก่อนที่ อรอุมา จะเผด็จศึกอัดลงหัวเสาขึ้นแท่น 24-20 คะแนน และเป็น "เจ้าหน่อง" ที่ออกไปเสิร์ฟ แต่กลับติดเนตปิดเซตไม่ได้ แต่เป็น "เจ้าแจ๊ค" อำพร มาตีหัวเสาอัดใส่บล็อก เอาชนะ 25-21 คะแนน ไทยนำ 2-1 เซต
      
     เซต 4 ไทย ยังเล่นดีและฟอร์มคงที่จึงทำแต้มนำก่อน 2-0 คะแนน สาวจีนนั้นพยายามที่จะเก็บรุกทำแต้มไล่ โดยการรุกจากแดนหลัง และตีริมเส้นแต่ออกจึงจ่ายแต้มให้ไทย 7-3 คะแนน จีนต้องขอเวลานอก แต่ยิ่งเล่นไทยกลับยิ่งคุมเกมได้ดี รุกได้หลากหลายทำแต้มนำ 10-6 คะแนน
      
     ในขณะที่ จีน ไม่ว่าจะเล่นรูปแบบไหนกลับถูกไทยสกัดไว้ทุกลูก ส่วนไทยเสิร์ฟดี รับดี บล็อกดี ทำให้เล่นเกมได้ง่าย และทำแต้มนำ 16-9 คะแนน จากนั้นจีน หม่า หยู เว่ย มือเซตโอลิมปิก 2012 ลงมาเซต และส่งผลให้เกมรุกของจีนเริ่มดีขึ้นทำแต้มไล่มา 13-18 คะแนน
      
     จากนั้นรูปเกมของจีนเริ่มดีขึ้น โดยเฉพาะการบล็อกที่สามารถสกัดลูกของอรอุมาได้ 2 ครั้งทำแต้มไล่มา 17-20 คะแนน ไทยต้องขอเวลานอกเพื่อแก้เกม ก่อนที่จะกลับมาเล่นรุกเกมรับได้ดุดันเหมือนเดิม 23-20 และเป็นหน่องที่เล่นบอลสั้นให้ไทยขึ้นแท่น 24-20 คะแนน 
      
     แต่จีนเองไม่ยอมให้เกมจบง่ายๆ รุกหนักอัดลงแดนหลัง แต่ไทยยังรับได้ และโต้กันอยู่หลายครั้ง ก่อนที่ วิลาวัณย์ ขึ้นตีหน้าเนตปิดแมตช์ให้ไทยเอาชนะ 25-20 คะแนน
      
     สรุป ไทย ชนะ จีน 3-1 เซต 30-28, 25-27, 25-21, 25-20 ล้างตาจีนได้สำเร็จ พร้อมกับคว้าแชมป์มาครองได้เป็นครั้งแรกในรายการนี้ และเป็นการชนะจีนเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปีนี้ ส่วนที่ 3 ตกเป็นของนักตบเจ้าถิ่น คาซัคสถาน ที่เอาชนะ เวียดนาม 3-0 เซต ส่งผลให้ คาซัคสถาน คว้าสิทธิ์ไปแข่งขัน เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2013 ตามนักตบสาวไทย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • จบแล้ว!ข่านประกาศแยกทางโร้ชเรียบร้อย
    อาเมียร์ ข่าน กำปั้นชื่อดังชาวอังกฤษ ยืนยันเอง ตนแยกทางกับ เฟร็ดดี้ โร้ช เทรนเนอร์คนเก่งเรียบร้อย โดย อดีตแชมป์โลกรุ่นไลท์เวลเตอร์เวตของ ดับเบิ้ลยูบีเอ ระบุ ทั้ง 2 ฝ่ายจากกันด้วยดี พร้อมระบุ ยังเปิดโอกาสในการที่จะได้ร่วมงานกับ โร้ช ในอนาคตอีกรอบเช่นกัน
  • มือ 1 โลก ย้ำแค้น"น้องเมย์"จอด 8 คน แบดไชนาฯ
    "น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ โดน หวัง หยี่ ฮาน มือ 1 ของโลกและของรายการจากจีน ย้ำแค้นเป็นครั้งที่ 6 จอดรอบ 8 คนสุดท้าย ศึกแบดมินตัน "หลีหนิง ไชน่า มาสเตอร์ส ซุปเปอร์ซีรีย์ 2012" พ่าย 0-2 เกม 15-21,17-21 รอลุ้น "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ช่วยล้างตาในรอบรองชนะเลิศ...
  • 'เดอะฮิตแมน'ยืนยันคืนสังเวียนผ้าใบ 24 พ.ย.
    "เดอะ ฮิตแมน" ริคกี ฮัตตััน อดีตนักชกแชมป์โลกขวัญใจชาวอังกฤษ ประกาศยืนยันกลับสังเวียนผ้าใบอีกครั้งในวันที่ 24 พฤศจิกายน หลังร้างวงการไปร่วม 3 ปี เผยใช้เมืองแมนเชสเตอร์ เป็นสังเวียน แต่ยังไม่ระบุตัวคู่ชก...
  • สาวไทยตบอิหร่านขาด3-0ฉลุยตัดลูกยางอช.
    นักตบลูกยางสาวไทยส่งสาวดาวรุ่งที่ติด ทีมชุดนี้ลงเล่นหาประสบการณ์แต่ฟอร์มยังแรงไม่มีตกไล่ตบเอาชนะสาวอิหร่านไป แบบไม่ยากเย็น 3-0 เซตผ่านเข้าตัดเชือก"เอวีซี คัพ 2012" พบ ผู้ชนะระหว่างเวียดนาม กับ เกาหลีใต้ 15 กันยายน

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »