ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » พินิจร้องปธ.ฟีฟ่าเลือกนายกเฉพาะกาลแก้ธรรมนูญให้เป็นธรรม

พินิจร้องปธ.ฟีฟ่าเลือกนายกเฉพาะกาลแก้ธรรมนูญให้เป็นธรรม

Posted 21/06/2013 by goal.com

 

พินิจ งามพริ้ง ส่งหนังสืออุทธรณ์ไปถึงประธานฟีฟ่า แนะให้จัดการเลือกตั้งนายกเฉพาะกาลขึ้นมาก่อนเพื่อแก้ธรรมนูญฟีฟ่าเหตุฉบับใหม่ไม่ได้รับการยินยอมจากผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด

พินิจ งามพริ้ง ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ส่งหนังสืออุทธรณ์กรณีการนำข้อบังคับลักษณะปกครองใหม่ของฟีฟ่ามาใช้ โดยชี้แจ้งถึง เซ็ปป์ แบลตเตอร์ ประธานฟีฟ่า สาเหตุที่เกิดฝ่ายต่อต้านในบางมาตรา พร้อมขอให้มีการเปิดเลือกตั้งนายกฯเฉพาะกาลเพื่อยกร่างใหม่ให้ผู้มีส่วนได้เสียออกความคิดเห็นก่อนนำมาใช้เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลตัวจริงภายในวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งเป็นเดดไลน์ของฟีฟ่า

ผู้นำชมรมกลุ่มเชียร์ไทย ส่งหนังสือฉบับดังกล่าวเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. มีเนื้อหาว่า "อ้าง ถึงจดหมายของฟีฟ่าที่ส่งถึงโดยโทรสารมายังสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ลงวันที่ 17 มิถุนายน 2013 มีใจความสรุปได้ว่า ฟีฟ่าขอให้สมาคมฟุตบอลฯ แก้ปัญหาประเด็นที่เกี่ยวกับธรรมนูญใหม่และการเลือกตั้งก่อนวันที่ 24 มิถุนายน 2013 มิเช่นนั้น จะมีการรายงานไปที่คณะกรรมการฉุกเฉิน เพื่อที่จะนำมาตรการที่เหมาะสมมาใช้กับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ซึ่งอาจรวมถึงการถอนจากสมาชิกภาพโดยทันที”

"ข้าพเจ้าในฐานะ ผู้หนึ่งที่สมัครลงเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในครั้งต่อไป และเป็นตัวแทนคนหนึ่งของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) ของวงการฟุตบอลในเมืองไทย ข้าพเจ้าใครที่จะอุทธรณ์ต่อท่านในฐานะที่เป็นผู้นำสูงสุด เพื่อให้ท่านกรุณาทบทวนการตัดสินใจที่แสดงไว้ในจดหมายฉบับดังกล่าว ทั้งนี้เนื่องมาจากเหตุผล 3 ประการ”

“1. ที่ผ่านมา ยังไม่ได้การถกเถียงหาข้อสรุปในหมู่ผู้มีส่วนได้เสีย เกี่ยวกับสาระสำคัญในร่างธรรมนูญดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับผู้มีสิทธิ์ในการลงคะแนน ความจริงก็คือ ที่ประชุมใหญ่ของสมาคมฟุตบอลเพิ่งตกลงที่จะให้มีการศึกษาร่างธรรมนูญฉบับ ใหม่ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2013 โดยสำเนาได้ถูกแจกจ่ายให้กับสมาชิกที่ร่วมประชุมในวันนั้น และไม่ได้เปิดให้สาธารณะเข้าถึง แม้แต่บนเว็บไซต์ของสมาคมฟุตบอล"

"สังคม ฟุตบอลไทยเข้าใจดีว่า ฟีฟ่าในแนะนำธรรมนูญมาตรฐานมาตั้งแต่ปี 2004 ด้วยวัตถุประสงค์ต้องการให้เกิดธรรมาภิบาลและความโปร่งใสในหมู่สมาคมฟุตบอล ที่เป็นสมาชิกของฟีฟ่า อย่างไรก็ตาม นับจากนั้นมา ไม่ได้มีการจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งโดยฟีฟ่าและสมาคมฟุตบอลไทย”

“2. วันที่เดิมกำหนดให้มีการลงมติผ่านร่างธรรมนูญใหม่ดังกล่าว (15 มิถุนายน 2013) ใกล้เกินไปกับวันที่วาระของรายกสมาคมฯ คนปัจจุบันจะหมดลง (16 มิถุนายน 2013) วันที่หมดอายุดังกล่าวก็อยู่ภายใต้ธรรมนูญปัจจุบัน ซึ่งก็ถือว่าได้รับการรับรองจากฟีฟ่า และการกีฬาแห่งประเทศไทย มาแล้วเช่นกัน เพราะบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2003”

“3. วงการฟุตบอลไทยโดยรวม รวมถึงตัวข้าพเจ้า ต่างเห็นด้วยในหลักการส่วนใหญ่ของร่างธรรมนูญดังกล่าว หากแต่ในมาตราที่ 21ซึ่งเกี่ยวกับจำนวนและที่มาของสมาชิกมีมีสิทธิ์ลงคะแนนยังคงเป็นคำถาม ไม่ใช่กับเพียงข้าพเจ้า แต่กับครอบครัวฟุตบอลโดยรวม”

"ข้าพเจ้าเห็นว่า ควรมีการเปิดให้ถกเถียงและฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวก่อนที่จะมีการนำมาใช้ ซึ่งก่อนที่จะทำอย่างนั้นได้ เราจำเป็นต้องมีการเลือกตั้งภายใต้ธรรมนูญฉบับเดิม ก่อนวันที่ 15 กรกฎาคม 2013”

"นายกสมาคมเฉพาะกาลนี้ จะทำหน้าที่ใกล้ชิดกับฟีฟ่า เพื่อร่างธรรมนูญใหม่ ที่มีความยุติธรรมและได้รับการยอมรับมากขึ้น โดยยึดเอาธรรมนูญมาตรฐานของฟีฟ่าซึ่งสามารถเข้าถึงได้บนเว็บไซต์ทางการของ ฟีฟ่า การประกาศใช้ธรรมนูญใหม่สามารถทำให้เสร็จภายใน 31 กรกฎาคม 2013 ในเวลาที่ธรรมนูญใหม่ของฟีฟ่าถูกบังคับใช้"

"หลังจากการนำธรรมนูญใหม่ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยมาใช้แล้ว นายกสมาคมเฉพาะกาลนี้ ก็ลาออกและจัดให้มีการเลือกตั้งภายใต้ธรรมนูญใหม่ ทั้งนี้ไม่เกิน 30 กันยายน 2013 เพื่อให้สอดคล้องกับการตัดสินใจไปแล้วของคณะกรรมการด้านสมาคมฟุตบอลของฟีฟ่า “

"ข้าพเจ้ามีความเชื่อมั่นศรัทธาว่า คำอุทธรณ์ของข้าพเจ้าจะไม่ถูกมองข้าม เพราะเป็นก้าวสำคัญที่จะสร้างให้เกิดมาตรฐานแห่งความโปร่งใส ยุติธรรม และธรรมาภิบาล ในวงการฟุตบอลของโลก”

ทั้งนี้ ฟีฟ่า ได้มีคำสั่งให้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย นำข้อบังคับลักษณะปกครองฉบับใหม่มาให้สมาชิกโหวตรับรองเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทว่าสโมสรพัทยา เอฟซี ในฟุตบอลถ้วยข. ที่จะเสียสิทธิ์จากการเปลี่ยนแปลงธรรมนูญเลือกตั้งได้ไปฟ้องร้องศาลจังหวัดมีนบุรีก่อนมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ทำให้ ฟีฟ่า ดำเนินการต่อมาด้วยการสั่งให้มีการถอนฟ้องภายในวันที่ 24 มิ.ย. เพราะมองว่าเป็นการแทรกแซงอำนาจของมือที่ 3 พร้อมยืนยันว่าหากไม่ดำเนินการจะเรียกประชุมด่วนบอร์ดบริหารเพื่อแบนประเทศไทยจากเวทีนานาชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »