ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » Rank it up : เพื่อนข้า...เป็นแข้งระดับโลก!

Rank it up : เพื่อนข้า...เป็นแข้งระดับโลก!

Posted 21/07/2015 by

 

ในโลกยุคไร้พรมแดนที่นักเตะย้ายทีมไปค้าแข้งยังต่างแดน ได้อย่างอิสระ นี่คือสายสัมพันธ์ของบรรดานักเตะในไทยลีก ซึ่งเคยรู้จักมักคุ้น และสนิทสนมกับสตาร์ระดับโลกมาแล้ว

โตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีก มุ่งหน้าสู่ความเป็นอินเตอร์เนชั่นแนล เพราะดีกรีนักเตะต่างชาติที่ เข้ามาค้าแข้งในดินแดนสยามเมืองยิ้ม…แถมก่อนหน้านี้มีเรื่องเซอร์ไพรส์ ที่ เจมส์ มิลเนอร์ กองกลางทีมชาติอังกฤษของลิเวอร์พูล เคยเป็น นักเตะเยาวชนรุ่นเดียวกับ ไคล์ นิกซ์ ปีกพีทีที ระยอง จนสร้างความฮือฮา…
 
ทีมงาน โกล ประเทศไทย จึงต้องขุดเรื่องราวในอดีตของแข้งไทยลีกขึ้นมาว่ามีใครที่เติบโต มากับแข้งระดับโลกอีกบ้าง

ดักล๊าส คาร์โดโซ่ - โรบินโญ

ดักลาส คาร์โดโซ่ กองหน้าของพีทีที ระยอง ในปัจจุบัน เขา คือ นักเตะแซมบ้าระดับที่เคย ลงเล่นในเวที ซีรี่ย์ เอ บราซิล คนแรก ที่ย้ายมาอยู่ประเทศไทย กับ บุรีรัมย์ พีอีเอ เมื่อปี 2010 ฝีเท้าที่ยอดเยี่ยม ทักษะที่เหนือชั้น สัมผัสบอลที่เนียนตา…. ถ้าจะบอกว่าเขาเป็นนักเตะเยาวชน รุ่นเดียว และเพื่อนสนิทคนหนึ่งของ โรบินโญ่ สุดยอดกองหน้าพรสวรรค์ชาวบราซิล คุณจะเชื่อ ไหม?... ใช่แล้ว มันเป็นเช่นนั้นแหละ เพราะ ดักลาส ก็นับเป็นผลผลิตคนหนึ่งของ ซานโต๊ส เอฟซี สุดยอดสโมสรดังของแดนกาแฟ นอกจาก โรบินโญ่ ยังมี เอลาโน่ กับ ดีเอโก้ ในรุ่นราวคราวเดียว ใกล้ๆ กับเขาด้วย

เซซินันโด้ - หลุยส์ นานี่

อดีตเด็กฝึกหัดของ สปอร์ตติ้ง ลิสบอน วัย 28 ปี จาก ตราด เอฟซี ทีมอันดับสุดท้ายของ ดิวิชั่น 1 ขณะนี้ เป็นรุ่นน้องของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และเพื่อนสนิทของเขา คือ หลุยส์ นานี่ อดีตปีกแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ย้ายมาอยู่กับ เฟเนร์บาห์เช่ ทีมยักษ์ใหญ่ลีกตุรกี ในปัจจุบัน... สมัยก่อน เซซินันโด้ เคยเป็นเด็กพรสวรรค์ของทีมเยาวชนสโมสร และมีผลิตภัณฑ์กีฬาสนับสนุน รองเท้าให้กับเขา.... วันที่ “นานี่” เข้ามาสู่สโมสรสปอร์ตติ้ง ลิสบอน วันแรก เขาไม่มีกระทั่งสตั๊ดดีๆ ใส่ รองเท้าของเขามันเก่าและขาดวุ่นวิ่น ซึ่ง “นานโด้” คือ เพื่อนที่หยิบยื่นรองเท้าดีๆให้กับ “นานี่”... พวกเขากลายเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันนับตั้งแต่นั้นมา ซึ่งก่อนที่ “นานโด้” จะย้ายมาค้าแข้งที่เมืองไทย ครั้งแรก เมื่อปี 2011 เขาพักกับ นานี่ ที่อังกฤษนานถึง 4 เดือน...

มิก้า ชูนวลศรี - อารอน แรมซี่ย์

กองหลังรูปหล่อกล้ามสวยทีมชาติไทย ลูกครึ่งไทย-เวลส์ เคยติดทีมชาติเวลส์รุ่นอายุ ไม่เกิน 17 ปี ในยุคนั้นมีแข้งดังหลายคน และหนึ่งในเพื่อนสนิทที่สุดของเขา คือ อารอน แรมซี่ย์ มิดฟิลด์ดตัวเก่งของอาร์เซน่อล พวกเขาอยู่ในทีมเยาวชนของคาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ด้วยกัน... มิก้า เล่าว่า สมัยก่อนเขาไม่ได้เล่นเป็นแบ็คขวา หรือ เซนเตอร์ฮาล์ฟ เหมือนกับที่เล่นในเมืองไทย แต่เล่นกองกลางตัวรับ โดยมี แรมซี่ย์ เป็นตัวรุก ทุกวันนี้ทั้งสองคนยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน และหลายๆ ครั้งที่ มิก้า กลับไปที่สหราชอาณาจักร ก็จะนัดเจอกับแข้งไอ้ปืนใหญ่รายนี้

คิม ดอง จิน - พาร์ค ชี ซอง

ความจริงจะว่าไป คิม ดอง จิน คือ อดีตแบ็คซ้ายทีมชาติเกาหลีใต้ ที่ก้าวไปถึงระดับโลก ได้จริงคนหนึ่งสมัยอยู่กับ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก สโมสรดังของรัสเซีย และเคยมีส่วนสำคัญ พาทีมคว้าแชมป์ยูโรป้า ลีก...เขาก็เป็นเพื่อนที่ดีกับ พาร์ค ชี ซอง ตำนานทีมโสมขาว และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถึง ขนาดว่า ที่พิพิธภัณฑ์ของ ปาร์ค จี ซอง ในมูลนิธิเจเอส ณ เมืองซูวอน ซึ่งมีการวบรวมเสื้อแข่งขัน ของ นักเตะระดับโลกไว้ มากมาย ก็ยังมีเสื้อของ ดอง จิน สมัยค้าแข้งกับ เซนิตฯ ด้วย

อองโตนี่ โคเมนอง - มาติเยอ วัลบูเอน่า

อดีตดาวเตะทีมชาติไอวอรี่ โคสต์ ชุดโอลิมปิก 2008 ที่จีน จาก โอสถสภา เอ็ม 150  เคยอยู่ในทีมชุดเดียวกับ โซโลมอง กาลู และ แซร์วินโญ่ แต่จริงๆ เขาเติบโตมาจากบอร์กโดซ์ ประเทศฝรั่งเศส และหนึ่งในเพื่อนที่เขาสนิท ที่สุด คือ มาติเยอ วัลบูเอน่า ปีกฉบับกระเป๋าทีมชาติ ฝรั่งเศส ชุดฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล... เขาเล่าว่า ครอบครัวของเขาและ วัลบูเอน่า สนิทกันมา ตั้งแต่เด็กๆ วัลบูเอน่า มีพรสวรรค์สูง แต่ไม่ได้รับการยอมรับจากโค้ชที่บอร์กโดซ์ เพราะรูปร่าง ที่เล็กจน เกินไป ก่อนที่ต่อมาเขาจะย้ายไปเล่นในลีกล่างสุดของแดนตราไก่ และถูก โอลิมปิก มาร์กเซย ทีมยักษ์ใหญ่ลีก เอิง ซื้อตัวไปเมื่อปี 2006 เล่นให้ มาร์กเซย ยาวถึงปี 2014 ลงสนาม 227 นัด ยิง 25 ประตู โดยปัจจุบันเขาย้ายไปเล่นให้ ดินาโม มอสโกว ลีกสูงสุดของประเทศรัสเซีย

ไคล์ นิกซ์ - แกรี่ เคฮิลล์

ปีกซ้ายที่เพิ่งเซ็นกับ ทีทีที ระยอง เพิ่งสร้างความฮือฮา เพราะเป็นเพื่อนเก่าของ เจมส์ มิลเนอร์ ปีกลิเวอร์พูลในปัจจุบัน แต่ความจริงแล้วความสัมพันธ์ของเขา กับ มิลเนอร์ ไม่ได้แนบแน่บขนานนั้น... แกรี่ เคฮิลล์ เซนเตอร์ฮาล์ฟตัวหลักทีมชาติอังกฤษ และเชลซี ต่างหาก คือ เพื่อนซี้ปึ้กของ ไคล์ นิกซ์...พวกเขาอยู่ในทีมแอสตัน วิลล่า และทีมชาติอังกฤษชุดเยาวชน ด้วยกัน เดินทางกลับบ้านด้วยกันอยู่บ่อยๆ และตอนที่ เคฮิลล์ มาเมืองไทยกับเชลซี เมื่อปี 2013 ก็ได้นำเสื้อของเขา และ เอเดน อาซาร์ มาให้อดีตปีกซ้ายของ เชียงราย ยูไนเต็ด คนนี้ด้วย... อีกเรื่องหนึ่ง คือ เขาคงไม่ปลื้มกับ มิลเนอร์ นัก เพราะเขาเคยเป็นเด็กฝึกแฟนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และสาวก “เร้ดเดวิลส์” ตัวยง

ชาริล ชัปปุยส์ - สวิส ยู17 แอนด์เดอะแก๊งค์  

อดีตกองกลางทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ชุดแชมป์โลก รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เมื่อปี 2009 เคยเป็นแข้งอนาคตไกลในยุโรป แต่สุดท้ายเลือกที่จะมาประเทศไทย เพื่อนรุ่นเดียวกับเขา ในทีมชาติชุดดังกล่าว มีมากมายทั้ง ริคาร์โด โรดริเกซ แบ็คซ้ายจากโวล์ฟบวร์ก, กรานิต ชาก้า กองกลางตัวเก่งของ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค และ ฮาริส เซเฟโรวิช ส่วน เซอร์ดาน ชากิรี่ มิดฟิลด์ตัวเก่งทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ในปัจจุบัน เป็นรุ่นพี่ในแคมป์ทีมชาติเยาวชนของเขา 1 ปี

บียอร์น ลินเดมันน์ - บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์

กองกลางตัวรุกชาวเยอรมัน ย้ายมาค้าแข้งในไทยพรีเมียร์ลีก เมื่อปี 2012 ซึ่งก่อนหน้านี้ เขาเคยติดทีมชาติเยอรมันชุดเยาวชนหลายชุด... และเหล่าบรรดานักเตะที่เติบโตมากับเขา คือ ลูคัส โพโดสกี้, แพร์ เม็ตเตร์ซัคเกอร์ รวมถึง บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์... เขาเล่าว่าสมัยเขาเล่นที่ เล่นเยาวชนให้ทีม “อินทรีเหล็ก” นั้น... เวลาได้ฟรีคิก หรือ ซ้อมฟรีคิกกัน หากเข้าเท้าซ้าย เขาจะ เป็นฝ่ายยิง แต่หากเข้าทางเท้าขวาก็จะเป็น “บาสเตียน” ที่สลับยิงกับเขานั่นเอง

มูรากามิ คาซูกิ - ยูโตะ นากาโตโมะ

กองหลังเชียงราย ยูไนเต็ด วัย 28 ปี เป็นนักเตะญี่ปุ่นที่โปรไฟล์ดูธรรมดาสุดๆ แต่เขาเล่าให้ฟังว่า... เพื่อนซี้ของเขาในวัยเด็ก คือ ยูโตะ นากาโตโมะ ดาวเตะทีมชาติญี่ปุ่นของ อินเตอร์ มิลาน ยักษ์ใหญ่แห่ง กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี... พวกเขาเคยเล่นทีมโรงเรียนสมัยไฮสคูล ด้วยกัน โดย คาซูกิ เล่าต่อว่า นากาโตโมะ ในวัยเด็ก ไม่ได้เป็นจอมขยันอย่างที่เห็นภาพติดตาบน จอโทรทัศน์แบบทุกวันนี้ เขาไม่วิ่ง รอรับบอลอย่างเดียว และก็เลี้ยงแบบไม่ยอมส่งใคร แต่ทุกวันนี้ เขาเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง และเป็นหนึ่งในแข้งเอเชียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในปัจจุบัน

ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต - เนย์มาร์

คนนี้อาจไม่ได้เติบโตขึ้นมาร่วมกับแข้งดาวดังระดับโลกคนอื่นๆ แต่ ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต กองหน้าดาวซัลโวสูงสุดไทยพรีเมียร์ลีก จาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในขณะนี้ เคยค้าแข้งกับทีม ซานโต๊ส เอฟซี ชุดใหญ่ในศึกเซเรียเอ บราซิล จับคู่กับ เนย์มาร์ สุดยอดกองหน้าทีมชาติบราซิลของ บาร์เซโลน่า มาแล้ว เมื่อปี 2011… เห็นฝีเท้า และโปรไฟล์ระดับนี้ ไม่แปลกเลยที่ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ในยุคของ ราฟาเอล เบนิเตซ เคยพร้อมยื่นซื้อตัวเขาในราคา 12 ล้านยูโร...

ดาบิด โรเชล่า - ดาบิด เด เฮอา

อดีตกองหลัง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด รูปหล่อบาดใจชาย-หญิง วัย 25 ปี มีโปรไฟล์ที่ไม่ธรรมดา เหมือนกับหน้าตา... เขาเป็นนักฟุตบอลทีมชาติสเปน ชุดเยาวชน อายุไม่เกิน 17 ปี รุ่นคว้ารองแชมป์โลก และรองแชมป์ยูโร เมื่อปี 2007 และหนึ่งในผู้เล่นที่เขาสนิท และขลุกตัวอยู่ ด้วยบ่อยที่สุด คือ ดาบิด เด เคอา ผู้รักษาประตูทีมชาติสเปน และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในปัจจุบัน... เขาเล่นเยาวชนร่วมกับจอมหนึบรายนี้ร่วม 5-6 ปี และ หาก เด เฮอา มาที่เมืองไทย... โรเชล่า ก็คงขออาสาพาทัวร์กรุงเทพมหานครแน่นอน

การ์เมโล่ กอนซาเลซ - สแปนิชแอนด์เดอะแก๊งค์   

กองกลางชาวสแปนิชที่เคยคว้ารางวัลดาวซัลโวไทยลีกเมื่อปี 2013 โลดแล่นในลาลีก้า สเปน ถึง 6 ฤดูกาล...ยิ่งกว่านั้น เขายังเคยอยู่เคียงบ่าเคียงไหล่กับ ดาวดังระดับโลกมากมาย สมัยเล่นให้กับทีมชาติสเปน ชุดเยาวชน ตั้งรุ่น 16 – 19 ปี ... เขา คือ หนึ่งในขุนพลทีม “กระทิงดุ” ชุดคว้าแชมป์ยูโร รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี รุ่นเดียวกับ อันเดรส อิเนียสต้า, โฆเซ่ อันโตนิโอ เรเยส และ เฟร์นานโด ตอร์เรส อดีตดาวยิงเจ้าของค่าตัว 50 ล้านปอนด์ ของ แอตเลติโก มาดริด ในปัจจุบัน... ส่วนคนที่สนิทที่สุดน่าจะเป็น โฆเซ่ อันโตนิโอ เรเยส เพราะพวกเขาเป็นรูมเมทนอนด้วยกันบ่อยครั้ง

เคน วินเซนต์ - ชินจิ คางาวะ

อีกหนึ่งกองหน้าของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่เพิ่งย้ายมาอยู่ การท่าเรือ เอฟซี พร้อมๆ กับ ดาบิด โรเชล่า เคยเป็นนักฟุตบอลรุ่นเดียวกับ ชินจิ คากาวะ เพลเมคเกอร์ของ “เสือเหลือง” โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ วัย 26 ปี สมัยที่เริ่มค้าแข้งฟุตบอลอาชีพกับ เซเรโซ่ โอซาก้า ทีมดังในญี่ปุ่น… มันเหมือนเป็นกฏของสโมสรสำหรับนักเตะใหม่ ที่ยังไม่แต่งงานว่า ในช่วง 2 ปีแรกทุกคนจะต้อง นอนในหอรวมกัน ทำให้ทุกคนค่อนข้างจะสนิทชิดเชื้อ... ความสัมพันธ์ ระหว่าง วินเซนต์ กับ คากาวะ ทุกวันนี้ยังคงแน่นแฟ้นและยังติดต่อกันและกันอยู่ และทุกๆครั้งที่มีโอกาส ทั้งคู่ก็ยัง พยายามจะพบปะกันเสมอ... ชินจิ มักชวน เคน ไปเยอรมัน... และเคน ก็มักชวน ชินจิ มาไทย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »