ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » ไขปริศนาในทัพ "ช้างศึก" ทำไมต้องมีโค้ชประตู 2 คน

ไขปริศนาในทัพ "ช้างศึก" ทำไมต้องมีโค้ชประตู 2 คน

Posted 12/11/2016 by siamsport

หากจะเอ่ยถึงทีมชาติไทยแล้ว เรียกได้ว่ามีรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆนานา ที่น่าสนใจและน่าค้นหาอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสิ่งที่แฟนบอลไม่รู้หรือมองข้ามไปอย่าง การมีโค้ชผู้รักษาประตู 2 คนอยู่ในทีม เพื่อขัดเกลาฝีมือนายทวารทั้ง 3 คน ในช่วงที่ผ่านมา

ซึ่งเราจะพาทุกคนมาหาคำตอบกับ "โค้ชเค" พรรษา มีสัตย์ธรรม อดีตมือหนึ่งของ บีอีซี เทโรศาสน ชุดรองแชมป์เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก รวมทั้ง "โค้ชจั่น" วิรัช วังจันทร์ ซึ่งทั้งคู่ผ่านประสบการณ์อย่างโชกโชนในการเฝ้าเสาให้กับทีมชาติไทย

โดย "โค้ชเค" พรรษา มีสัตย์ธรรม อดีตมือหนึ่ง บีอีซี เทโรศาสน ได้บอกว่า "ในทางปฏิบัติแล้วจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีโค้ชผู้รักษาประตู 2 คน เพราะต้องมีการเตะที่เยอะขึ้น ฉะนั้นเพื่อให้ได้มีประสิทธิภาพต้องมีคนคอยช่วยด้วย หากมีคนเดียวจะไม่ทัน ซึ่งผมทั้งสองคนจะแบ่งหน้าที่กัน"

"อย่าง โค้ชจั่น (วิรัช วังจันทร์) จะคอยช่วยเสิร์ฟบอล ตลอดจนวางรูปแบบ และแก้ไขบกพร่องของผู้รักษาประตู ส่วนตัวผมจะทำหน้าที่หลักในเรื่องของรูปแบบและคอนเซปต์ในการฝึกซ้อม ว่าวันนี้ทีมต้องการซ้อมแบบไหน ก่อนทีจะมานั่งคุยกันเพื่อสร้างแบบการฝึกซ้อมขึ้นมาในแต่ละมื้อ"

 

โฉมหน้าโค้ชประตูทั้งสองของทัพช้างศึกไทย

ส่วนการคัดเลือกผู้รักษาประตูเข้ามาในทัพ "ช้างศึก" นั้น "โค้ชเค" เผยว่า "ในเรื่องตัวผู้เล่นสตาฟฟ์โค้ชทุกคน โดยเฉพาะเฮดโค้ชซิโก้ (เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง) จะปรึกษา เพราะพวกเราจะคอยติดตามดูผลงานของนักเตะอยู่ตลอด แต่ตนกับโค้ชจั่น (วิรัช วังจันทร์) จะดูผู้รักษาประตูตลอด จากนั้นเราทั้งคู่จะมาหารือกันว่าจะเลือกใคร"

 

ในเรื่องพัฒนาการของนายทวารนั้น "โค้ชเค" บอกว่า "เวลานี้ผู้รักษาประตูในเมืองไทย มีฝีไม้ลายมือที่ดีมากกว่าเดิม เพราะว่าเขาได้รับการฝึกที่ถูกวิธี ไม่เหมือนยุคผมที่เวลานั้นไม่มีโค้ชผู้รักษาประตู แต่อาศัยการจำและความรัก ความทุ่มเทที่อยากจะเล่นฟุตบอลให้กับทีมชาติไทยมากกว่า"

ด้าน "โค้ชจั่น" วิรัช วังจันทร์ อดีตนายทวารจอมหนึบของ "ช้างศึก" บอกว่า "ช่วงที่ผมเล่นให้กับทีมชาติไทย ยังไม่มีโค้ชผู้รักษาประตู แต่การปัจจุบันการที่มีโค้ชผู้รักษาประตู 2 คนนั้น หากจะว่าไปในนามสโมสรไม่ต้องมีก็ได้ แต่ส่วนใหญ่จะต้องมีผู้ช่วยเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการซ้อมที่สูงขึ้น"

"อีกทั้งการที่มีโค้ชผู้รักษาประตู 2 คนนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยสร้างความรู้สึกในการซ้อมให้กับผู้รักษาประตู ทั้ง การเตะรับ-ส่ง, กระโดดรับซ้าย ขวา เพื่อเป็นการเติมเต็มที่จะครบมากกว่า โดยสโมสรใหญ่ๆหรือทีมชาติอย่าง ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ จะมีโค้ชประตู 2-3 คน เพื่อจะสร้างประสิทธิภาพในช่วงซ้อม"

พร้อมกันนี้ "โค้ชจั่น" ยังได้พูดถึงนายทวาร "ช้างศึก" ไม่ว่าจะเป็น กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์, สินทวีชัย หทัยรัตนกุล และชนินทร์ แซ่เอียะ ว่า "ทั้ง 3 คนเป็นนายทวารที่ยึดมือ 1 ให้กับสโมสร และมีฟอร์มที่ดีมาตลอดอยู่แล้ว พอเข้ามาในทีมชาติไทย คนที่จะกลายเป็นมือ 1, 2, 3 ของทีม ความแตกต่างจะเกิดขึ้น"

"บางคนมาดีในเรื่องของสรีระร่างกาย บางคนมาดีในเรื่องของการตัดสินใจ หรือบางคนมาดีในเรื่องความพร้อมและประสบการณ์ ทำให้เราต้องมาตัดสินใจกันอีกครั้ง ปัจจุบันที่เราใช้ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ เพราะเขามีความครบเครื่อง แต่ต้องยอมรับว่า สินทวีชัย หทัยรัตนกุล เป็นตัวอย่างที่ดีต่อเยาวชนรุ่นหลัง เพราะเขาอายุ 30 กว่าปีก็จริง แต่สภาพร่างกายกลับสมบูรณ์แบบสุดๆ ไม่เหมือนผู้รักษาประตูยุคก่อนๆที่อาจจะแขวนถุงมือในช่วง 29-30 ปี"

และนี่เองคือการไขปริศนารายละเอียดของทีมชาติไทย ว่าทำไมจะต้องมีโค้ชผู้รักษาประตู เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการซ้อมทุกมื้อนั่นเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • เผยมีแค่"ธีรศิลป์-สินทวีชัย"เคยดวลจิงโจ้เมื่อ5ปีก่อน
    ทีมชาติไทย พ่ายแพ้ ออสเตรเลีย ในเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก เมื่อ 5 ปีก่อน แต่นักเตะจากทีมชุดนั้น หลงเหลือในทีมชุดนี้เพียงแค่ 2 คนเท่านั้น
  • "กวินทร์"ชี้ออสซี่ไม่ได้มีแค่ลูกโด่งยันพร้อมรับมือ
    กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ผู้รักษาประตูทีมชาติไทย ยืนยันว่าขณะนี้กำลังซ้อมรับมือเกมรุกออสเตรเลียทุกรูปแบบ โดยเจ้าของแชมป์เอเชียน คัพ ปีล่าสุด ขึ้นชื่อการโจมตีลูกกลางอากาศอยู่แล้ว หลังผู้เล่นมีรูปร่างสูงใหญ่ อย่างไรก็ตามนายด่านช้างศึกมองว่าความอันตรายยังมีมากกว่านั้น และระหว่างเก็บตัวที่กิเลน วัลเล่ย์ พยายามซ้อมรับมือทุกรูปแบบ
  • ช้างศึกลงซ้อม2มื้อ,ซิโก้ย้ำไม่เรียกใครเพิ่มอีกแล้ว
    ความเคลื่อนไหวของนักเตะ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ยังคงเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่กิเลน วัลเลย์ จ.นครราชสีมา เพื่อเตรียมสู้ศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย กลุ่ม บี นัดที่ 5 พบ ออสเตรเลีย วันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เวลา 19.00 น.
  • "ฮัสซัน"ยก"มุ้ย"อันตรายสุดศึกซูซูกิคัพ2016
    ฮัสซัน ซันนี่ นายทวารจอมหนึบของสิงคโปร์ ที่เข้ามาค้าแข้งในประเทศไทยกับอาร์มี่ ยูไนเต็ด ได้ออกมายกย่อง "เทพมุ้ย" ธีรศิลป์ แดงดา กองหน้าทีมชาติไทยว่าจะเป็นนักเตะที่อันตรายที่สุดในศึกเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2016

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »