ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » รู้จักยอดแข้ง....ดาวยิงซูซูกิคัพ

รู้จักยอดแข้ง....ดาวยิงซูซูกิคัพ

Posted 24/11/2016 by siamsport

ลูกหนังอาเซียนคัพ อุบัติขึ้นมาในยุทธจักรวงการลูกหนังอาเซียนหนแรกเมื่อปี คศ. 1996 โดยมีไทยเป็นแชมป์ครั้งแรกไปครองผ่านมาถึงวันนี้ที่มีแข่งขันรอบแรกกันอยู่ นั้นเป็นการแข่งขันครั้งที่ 11

จาก 10 ครั้งที่ผ่านมาเป็นสิงคโปร์กับไทยเท่านั้นที่ได้แชมป์ไปมากสุดทีมละ 4 สมัย โดยมี เวียดนามกับมาเลเซียได้ไปทีมละ 1 ครั้ง ซูซูกิ อาเซียน คัพ หนนี้มี รอบแรก มี 2 ชาติเป็นเจ้าภาพ คือ เมียนมาร์ กับ ฟิลิปปินส์ รอบแรกเตะแบบพบกันหมดหาทีมอันดับ 1-2 เข้ารอบรองฯ โดยรอบรองและชิงฯจะใช้ระบบเตะ 2 นัดเหย้าเยือนหาทีมเข้าชิงและหาทีมแชมป์

สาย เอ มี ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์ และ ไทย ส่วนสายบี เมียนมาร์, มาเลเซีย, เวียดนาม และ กัมพูชา

วันนี้ทีมงานฟุตบอลสยามจะพาไปดูว่ามีนักเตะคนไหนที่เคยเป็นเจ้า ของดาวซัลโวรวมไปถึงนักเตะยอดเยี่ยมของรายการนี้จาก 10 ครั้งที่ผ่านมามาฝากกันว่ามีใครกันบ้าง

 

"สิงห์นก"

 

 

อาเซียนคัพ ครั้งที่ 1 เนติพงษ์ดาวยิง, ไซนัลยอดแข้ง

        อาเซียนคัพ ครั้งที่ 1 จัดเมื่อปี คศ. 1996 โดยสิงคโปร์ เป็นเจ้าภาพ มีสปอนเซอร์คือเบียร์ ไทเกอร์ นั่นเอง ครั้งนั้นไทยเป็นแชมป์พร้อมกับการเป็นดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์ของ "อัลเฟรด" เนติพงษ์ ศรีทองอินทร์ ที่ 7 ประตู ส่วนนักเตะยอดเยี่ยมได้แก่ตำนานแข้งมาเลเซีย อย่าง ไซนัล อาบีดิน ของมาเลเซีย รองแชมป์นั่นเอง

 

"อัลเฟรด" ดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์

 

อาเซียนคัพ ครั้งที่ 2 เซอร์ไพรซ์แข้งหม่องดาวยิง

        แข่งขันเมื่อปีคศ. 1998 เวียดนาม เป็นเจ้าภาพ ไทเกอร์ คัพ หนนี้ สิงคโปร์ เป็นแชมป์ โดยผู้ที่ได้ดาวซัลโวไปครองคือ เมียว ฮเลงวิน ของ เมียนมาร์ ด้วยผลงาน 4 ประตู ส่วนผู้เล่นยอดเยี่ยม คือ เหงียน ฮอง ซอน ของ เวียดนาม

 

อาเซียนคัพ ครั้งที่ 3 "ซิโก้" ยอดเยี่ยม, วรวุฒิ ดาวยิงร่วม

        ไทเกอร์ คัพ ครั้งที่ 3 เมื่อปี คศ. 2000 นั้นไทยรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพและคว้าแชมป์สมัยที่ 2 ไปครองสำเร็จ นักเตะยอดเยี่ยมครั้งนั้นเป็นกุนซือทีมชาติไทยชุดใหญ่ในปัจจุบันอย่าง "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง นั่นเอง ส่วนดาวซัลโว มี 2 คน คือ เกนดุต โดนี่ คริสเตียวาน ของ อินโดนีเซีย กับ วรวุฒิ ศรีมะฆะ กุนซือทีมชาติไทยชุด ยู-21 ในปัจจุบัน ด้วยผลงาน 5 ประตูเท่ากัน

"ซิโก้" แข้งยอดเยี่ยม, วรวุฒิ ดาวยิงร่วม

 

อาเซียนคัพ ครั้งที่ 4 "น้าเทิด" ยอดแข้ง, "บัมบัง" ดาวซัลโว

        อาเซียนคัพ ครั้งที่ 4 เป็นหนแรกที่มี 2 ชาติเป็นเจ้าภาพร่วมในรอบแรกคือ อินโดฯกับสิงคโปร์ แข่งขันเมื่อปี คศ. 2002 ยังคงมี "ไทเกอร์" เป็นสปอนเซอร์หลัก แชมป์ครั้งนั้นเป็น ไทย ซึ่งเป็นชาติแรกที่ป้องกันแชมป์ไว้ได้สำเร็จพร้อมคว้าแชมป์สมัยที่ 3 มาครองสำเร็จ ครังนี้นักเตะยอดเยี่ยมเป็นของไทยอีกครั้งคือ "น้าเทิด" เทิดศักดิ์ ใจมั่น กุนซือ ชลบุรี เอฟซี ในปัจจุบันนั่นเอง ส่วน ดาวซัลโว เป็น บัมบัง ปามุงกัส ดาวดังอิเหนา นั่นเองที่ซัดไปถึง 8 เม็ด

"น้าเทิด" ซิวแข้งยอดเยี่ยม

 

อาเซียนคัพ ครั้งที่ 5 ลีโอเนลยอดเยี่ยม, จาย่าดาวยิง

        อาเซียนคัพครั้งที่ 5 จัดเมื่อปีคศ. 2004 ใช้ชื่อไทเกอร์ คัพ มี เวียดนามกับมาเลเซียเป็นเจ้าภาพ ร่วมรอบแรก ครั้งนี้แชมป์เป็นของ สิงคโปร์ ส่วนนักเตะยอดเยี่ยมเป็นของ ลีโอเนล เลวิส ของสิงคโปร์ทีมแชมป์ ส่วนดาวซัลโวเป็นของ รองแชมป์จาก อินโดฯ อย่าง อิลฮาม จาย่า เกสุมา 7 ประตู

ลีโอเนล เลวิส แข้งยอดเยี่ยมครั้งที่ 5

 

อาเซียนคัพ ครั้งที่ 6 นอห์ อลัมชาห์แข้งลอดช่องซิว 2 รางวัล

        ครั้งนี้ที่มี สิงคโปร์กับไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อปี คศ. 2007 ที่บทสรุปครั้งนี้ สิงคโปร์ เป็นแชมป์และ ไทยเป็นรองแชมป์นั้น เบียร์ไทเกอร์ได้เลิกสนับสนุนไปแล้ว และเป็นหนแรกด้วยที่ มีนักเตะคนเดียวที่ไปได้ครอง 2 รางวัล ทั้งนักเตะยอดเยี่ยมและดาวซัลโว ซึ่งก็คือ โมฮัมเหม็ด นอห์ อลัมชาห์ ของ สิงคโปร์ นั่นเอง ที่ทำไปได้ถึง 10 ประตู เป็นสถิติที่ยังไม่มีใครทำลายได้กับตำแหน่งดาวซัลโวประจำรายการนี้

นอห์ อลัมชาห์ เหมาสองรางวัลในปีนี้

 

อาเซียนคัพ ครั้งที่ 7 "มุ้ย" ดาวซัลโวร่วม, แข้งเหงียนยอดเยี่ยม

        อาเซียนคัพ ครั้งที่ 7 จัดเมื่อปี คศ. 2008 มีอินโดฯ กับไทย เป็นเจ้าภาพ ร่วม หนนี้เป็นครั้งแรกที่ ได้ค่ายรถดังจากญี่ปุ่น อย่าง ซูซูกิ มาเป็นสปอนเซอร์หลัก ใช้ชื่อ ซูซูกิ อาเซียนคัพ ครั้งนี้มี เวียดนาม เป็นแชมป์และเป็นไทยที่อกหักซ้ำสองได้รองแชมป์ไปอีกหน

        ครั้งนี้ดาวซัลโวมีถึง 3 คนจาก 3 ชาติที่ทำไปได้เท่ากันที่ 4 ประตูคือ บูดี้ ซูดราโซโน่ (อินโดฯ), อากู คาสเมียร์ (สิงคโปร์) และ ธีรศิลป์ แดงดา (ไทย) ส่วนนักเตะยอดเยี่ยม เป็นของทีมแชมป์ เวียดนาม อย่าง ดอง ฮอง ซอน นั่นเอง

 

อาเซียนคัพ ครั้งที่ 8 ยูทิน่าจากอินโดฯรองแชมป์ได้ยอดแข้ง

        ซูซูกิ อาเซียนคัพ เมื่อปี คศ. 2010 หนนี้มี อินโดฯ กับเวียดนาม เป็นเจ้าภาพ แชมป์ครั้งนี้เป็นของ มาเลเซีย ที่ได้ไปครองเป็นหนแรก

        ครั้งนี้นักเตะยอดเยี่ยมไม่ได้มาจากทีมแชมป์แต่เป็นนักเตะของรอง แชมป์อย่าง อินโดฯ ทีมที่ผิดหวังกับรายการนี้มาตลอดเพราะเป็นได้แค่รองแชมป์เท่านั้น โดยแข้ง "อิเหนา" ที่ได้นักเตะยอดเยี่ยม ไปครองก็คือ เฟียร์มาน ยูทิน่า นั่นเอง ส่วนดาวซัลโวนั้นเป็นของ ทีมแชมป์ มาเลเซียอย่าง โมฮัมเหม็ด ซาฟี โมฮัมเหม็ด ซาลี ด้วยผลงาน 5 ประตู

โมฮัมเหม็ด ซาฟี โมฮัมเหม็ด ซาลี ดาวซัลโวประจำทัวร์นาเม้นท์

 

อาเซียนคัพ ครั้งที่ 9 "มุ้ย" เบิ้ลดาวซัลโว, อิซัคยอดเยี่ยม

        ซูซูกิ อาเซียนคัพ เมื่อปี คศ. 2012 ที่ผ่านมามี ไทยกับมาเลเซีย เป็นเจ้าภาพ โดยแชมป์เป็นของ สิงคโปร์ ที่ทำให้ไทยต้องอกหักอีกครั้งพร้อมกับทำให้ทีมลอดช่องคว้าแชมป์รายการนี้ไป ครองมากที่สุดที่ 4 สมัยอีกด้วย ครั้งนี้นักเตะที่เป็นดาวซัลโวก็คือ "เจ้ามุ้ย" ธีรศิลป์ แดงดา นั่นเอง ที่ซัดไป 5 ประตู เป็นหนที่ 2 ที่เจ้าตัวทำได้และเป็นนักเตะคนแรกอีกด้วยที่ได้ดาวซัลโวรายการนี้ 2 หน ส่วนนักเตะยอดเยี่ยม เป็นของทีมแชมป์สิงคโปร์ อย่าง ชาห์ริล อิซัค ที่เป็นรองดาวซัลโวด้วย

 

"มุ้ย" เบิ้ลดาวซัลโว หลังจากได้ครั้งแรกเมื่อปี 2008

 

อาเซียนคัพ ครั้งที่ 10 "เมสซี่เจ" ยอดแข้ง

        ซูซูกิคัพ อาเซียน คัพ ครั้งที่ 10 เมื่อปี คศ. 2014 ที่ผ่านมาที่ไทยคว้าแชมป์กลับมาครองได้อีกครั้งหลังห่างเหินไป 14 ปีเต็มๆนั้นมีสิงคโปร์กับเวียดนามเป็นเจ้าภาพร่วม นักเตะยอดเยี่ยม ครั้งนี้เป็นของ "เมสซี่เจ" ชนาธิป สรงกระสินธิ์ ของไทยนั่นเอง ส่วนดาวซัลโวเป็นของ โมฮัมเหม็ด ซาฟิก ราฮีม ของมาเลเซีย ด้วยผลงาน 6 ประตู

"เมสซี่เจ" ยอดแข้งอาเซียนคัพคนล่าสุด

 

ทำเนียบดาวซัลโว-นักเตะยอดเยี่ยม อาเซียนคัพ

ครั้งที่ปีดาวซัลโวนักเตะยอดเยี่ยม
11996เนติพงษ์ ศรีทองอินทร์ (ไทย)ไซนัล อาบิดีน (มาเลเซีย)
21998เมียว ฮเลงวิน (เมียนมาร์)เหงียน ฮอง ซอน (เวียดนาม)
32000เกนดุต โดนี่ คริสเตียวาน(อินโดฯ)เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง (ไทย)
  วรวุธ ศรีมะฆะ (ไทย) 
42002บัมบัง ปามุงกัส (อินโดฯ)เทิดศักดิ์ ใจมั่น (ไทย)
52004อิลฮาม จาย่า เกสุมา (อินโดฯ)ลีโอเนล เดวิส (สิงคโปร์)
62007โมฮัมเหม็ด นอห์อลัมชาห์ (สิงคโปร์)โมฮัมเหม็ด นอห์อลัมชาห์ (สิงคโปร์)
72008บูดี้ ซูดราโซโน่ (อินโดฯ)ดอง ฮอง ซอน (เวียดนาม)
  อากู คาสเมียร์ (สิงคโปร์) 
  ธีรศิลป์ แดงดา (ไทย) 
82010โมฮัมเหม็ด ซาฟี โมฮัมเหม็ด ซาลี (มาเลเซีย)เฟียร์ มาน ยูทิน่า (อินโดนีเซีย)
92012ธีรศิลป์ แดงดา (ไทย)ชาริล อิซัค (สิงคโปร์)
102014โมฮัมเหม็ด ซาฟิก ราฮีม (มาเลเซีย)ชนาธิป สรงกระสินธิ์ (ไทย)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • ด่วน!มาเลย์เตรียมถอนซูซูกิคัพเหตุเมียนมาร์กวาดล้างโรฮิงยา
    สื่อต่างประเทศรายงานว่า ไครี่ ยามาลุดดินรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเยาวชน และกีฬาของมาเลเซีย ได้ทำเรื่อง เตรียมขอถอนตัวจากการแข่ง เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพในปีนี้ เนื่องจาก ไม่พอใจที่ เจ้าภาพในกลุ่มบี อย่างเมียนมาร์ ให้การปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรมต่อ กลุ่มชาวมุสลิมโรฮิงยา
  • ซิโก้ลั่นล้มปินส์เพื่ออันดับโลก-ชี้อาจโรเตชั่น
    "ซิโก้"เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เฮดโค้ชทีมชาติไทย แย้ม อาจจะมีการโรเตชั่นผู้เล่นในการพบกับเจ้าภาพ เพื่อเพิ่มเติมความสดให้กับขุนพลจากฝั่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา แต่หมายสำคัญคือจะต้องเก็บ 9 แต้มเต็มให้ได้ เพราะจะมีผลต่อฟีฟ่าแรงกิ้ง แม้ไม่อยากจะขอวัดว่าใครคือเบอร์ 1 อาเซียน เนื่องจากเป้าหมายคือการป้องกันแชมป์ รู้ดีว่า ฟิลิปปินส์ มีผู้เล่นที่สูงใหญ่ในแดนหลัง ประกอบกับแนวรุกที่สุดคล่อง และเซ็ตพีทที่แม่นยำ อีกทั้งยังต่างจากเมื่อ 2 ปีก่อนที่พบกันใน เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014 รอบรองชนะเลิศ อีกด้วย สุดปลื้มหลังกลายเป็นทีมแรกที่เข้ารอบรองฯ 9 ครั้งในรอบ 20 ปี ของรายการนี้
  • ยังมีหวัง!รีเดิ้ลเชื่อไทยจะชนะฟิลิปปินส์เปิดโอกาสอินโดลุ้นเข้ารอบ
    เฮดโค้ชอินโดฯ มั่นใจว่าช้างศึกจะสามารถทุบเจ้าภาพเก็บ 9 แต้มเต็ม พร้อมเปิดโอกาสให้พวกเขาลุ้นในการเข้ารอบรองชนะเลิศ
  • ไทยการันตีแชมป์กลุ่มเอ!หลังอิเหนา-ปินส์เจ๊าเดือด
    ทีมชาติไทย การันตีการเป็นแชมป์กลุ่มเอ ในศึกเอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ เรียบร้อยแล้ว หลังจากเก็บ 6 แต้มจาก 2 นัด ขณะที่อีกสามทีมในกลุ่มเรา ไม่มีทางทำแต้มไล่ทันแน่นอนแล้ว 100%

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »