ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » คู่ตำนาน! เกร็ดที่น่าสนใจของ เฟอร์กูสัน และ เวนเกอร์

คู่ตำนาน! เกร็ดที่น่าสนใจของ เฟอร์กูสัน และ เวนเกอร์

Posted 30/03/2023 by siamsport

แม้ว่า พรีเมียร์ลีก จะทำ "หอเกียรติยศ" เป็นครั้งแรกในปี 2021 แต่ในปีนี้ก็ถือเป็นหนแรกที่มันมีการนำเอากุนซือเข้าหอเกียรติยศของพวกเขา ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจเลยที่ 2 คนแรกที่ได้รับเกียรตินั้นคือ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กับ อาร์แซน เวนเกอร์

อดีตบรมกุนซือชาวสกอตต์และอดีตนายใหญ่สมองเพชรชาวฝรั่งเศสต่างก็เคยนำ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ อาร์เซน่อล คว้าแชมป์ลีกได้หลายสมัย รวมถึงเคยขับเคี่ยวกันอย่างหนักจนถือเป็นคู่อริกัน ก่อนที่ความสัมพันธ์ของพวกเขาจะดีขึ้นเรื่อยๆ

แน่นอน นอกจากจำนวนแชมป์ลีกแล้วนั้นพวกเขาก็ยังมีผลงานที่น่าทึ่งในด้านอื่นๆ ด้วย ซึ่งเราจะมาย้อนความหลังถึงเรื่องเหล่านั้นสักหน่อยเพื่อเป็นการสดุดีให้กับทั้งคู่

- ไม่มีใครทาบ เฟอร์กูสัน

เขาว่ากันว่าการได้แชมป์ลีกสักครั้งหนึ่งว่ายากแล้ว แต่การป้องกันแชมป์มันยากกว่า ดังนั้นก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการได้แชมป์ 3 สมัยติดต่อกันก็ถือเป็นสิ่งที่โหดหินกว่านั้นอีก

อย่างไรก็ตาม เฟอร์กูสัน ก็สามารถทำภารกิจที่ยากระดับเข็นครกขึ้นภูเขาได้ เพราะเขาเคยนำทีมได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก 3 สมัยติดต่อกันมาแล้ว แถมยังทำอย่างนั้นได้ 2 รอบด้วย ได้แก่ ฤดูกาล 1998-99, 1999-00, 2000-01 กับช่วง 2006-07, 2007-08, 2008-09 และมันก็ทำให้ เฟอร์กูสัน ถือเป็นกุนซือคนเดียวในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอลอังกฤษที่นำทีมได้แชมป์ลีกถึง 3 สมัยติดต่อกันเป็นอย่างน้อย

- หล่อก่อนไร้พ่าย

หากพูดถึงความยิ่งใหญ่ในการคุม อาร์เซน่อล ของ เวนเกอร์ นั้น แน่นอนว่าสิ่งแรกที่หลายคนจะนึกถึงก็คือการที่เขาเคยพาทีมได้แชมป์ลีกในฤดูกาล 2003-04 โดยที่ไม่แพ้ใครในลีกตลอดทั้งซีซั่นเลย ซึ่งเขาเป็นคนเดียวที่ทำอย่างนั้นได้ในประวัติศาสตร์ของ พรีเมียร์ลีก

อย่างไรก็ตาม ในฤดูกาล 2001-02 เวนเกอร์ ก็เคยสร้างสถิติที่น่าทึ่งอีกอย่างหนึ่งได้ นั่นคือการที่ทีมของเขาทำประตูในลีกครบทั้ง 38 นัด ซึ่งนอกจากเขาแล้วมันก็มันไม่เคยมีกุนซือคนไหนเลยที่ทำให้ทีมของตัวเองยิงในเกมระดับ พรีเมียร์ลีก ได้ครบทุกนัดตลอดทั้งซีซั่น โดยฤดูกาลนั้น อาร์เซน่อล ทำประตูในลีกได้รวมแล้ว 79 ลูก ก่นที่จะได้แชมป์ลีกไปเชยชม

- ชนะมากกว่าสโมสร

แน่นอนว่าการที่จะไปถึงตำแหน่งแชมป์ลีกได้นั้นมันก็ต้องเก็บชัยชนะให้ได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ถ้าเทียบกับ สโมสร แล้วล่ะก็ ทั้งตัว เฟอร์กูสัน และ เวนเกอร์ ต่างก็เก็บชัยชนะใน พรีเมียร์ลีก ได้มากกว่าบางทีมด้วยซ้ำ

ทั้งนี้ ตลอดอาชีพการคุมทีมของ เฟอร์กูสัน เขาชนะในเกม พรีเมียร์ลีก 528 เกม ซึ่งนั่นมากกว่าที่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทำได้ซะอีก เพราะ 2 ทีมนั้นเก็บชัยชนะใน พรีเมียร์ลีก ได้ 517 เกมกับ 492 นัด ตามลำดับ ส่วนทาง เวนเกอร์ เคยได้สัมผัสกับชัยชนะใน พรีเมียร์ลีก 476 ครั้ง เยอะกว่าทีมระดับ เอฟเวอร์ตัน ที่ทำได้ 424 เกม และ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ที่ชนะไป 394 นัดซะอีก

สถิติการชนะใน พรีเมียร์ลีก มากที่สุด 10 อันดับแรก

1. แมนฯ ยูไนเต็ด 718 นัด

2. อาร์เซน่อล 641 นัด

3. เชลซี 628 นัด

4. ลิเวอร์พูล 621 นัด

5. เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน 528 นัด

6. สเปอร์ส 517 นัด

7. แมนฯ ซิตี้ 492 นัด

8. อาร์แซน เวนเกอร์ 476 นัด

9. เอฟเวอร์ตัน 424 นัด

10. นิวคาสเซิ่ล 394 นัด

- เด็กเกร็ดบอล -

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • ลุ้นกันยกใหญ่! เช็คอาการบาดเจ็บล่าสุด 7 ทีมยักษใหญ่ศึกพรีเมียร์ลีก
    ช่วงปลายสัปดาห์นี้โปรแกรมทีมชาติจะหมดลงแล้ว และศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะกลับมาฟาดแข้งกันอีกครั้ง โดยงานนี้บรรดาผู้จัดการทีมทุกสโมสร โดยเฉพาะทีมท็อปเซเว่น คงต้องลุ้นกันยกใหญ่ว่าลูกทีมของพวกเขาจะกลับมาในสภาพที่ฟิตสมบูรณ์ หรือโดนโรคเดี้ยงเล่นงาน !!
  • นูนเญซ พร้อมลุย, ลุ้น ดิอาซ! เช็คสถานะก๊วนแข้งเดี้ยง ลิเวอร์พูล ก่อนเยือน แมนซิตี้
    ช่วงโปรแกรมเกมทีมชาติได้ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อย และนั่นหมายความว่า มหกรรมลูกหนังระดับสโมสรจะกลับมาลุยกันอีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดย "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ซึ่งกำลังมุ่งมั่นอย่างมากที่จะติดท็อปโฟร์ในศึก พรีเมียร์ลีก (ปัจจุบัน ลิเวอร์พูล อยู่อันดับ 6) กลับมาก็เจอกับงานสุดหินเลยทีเดียว เพราะคืนวันเสาร์ที่ 1 เมษายน พวกเขามีโปรแกรมบุกไปเยือนทีมที่กำลังลุ้นแชมป์อย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ (อันดับ 2) ว่าแล้วเราไปเช็คดูสถานะของบรรดาแข้ง ลิเวอร์พูล ที่กำลังมีปัญหาบาดเจ็บรบกวนกันดีกว่าว่า ใครบ้างที่ (น่า) จะฟิตทัน และใครบ้างที่จะพลาดเกมสุดสำคัญที่ เอติฮัด สเตเดี้ยม
  • ผมทำอะไรผิด?ฟานไดค์เซ็ง2ตำนานดัตช์จวกหนักเกิน
    เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ ระบุ ทั้ง มาร์โก ฟาน บาสเท่น และ รุด กุลลิท เฉ่งตนรุนแรงเกินความเป็นจริง พร้อมบอกว่านักฟุตบอลไม่ใช่หุ่นยนต์ ดังนั้นมันเลยเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีการพลาดกันบ้าง
  • ติอาโก้ , ดิอาซ ฟิตทันมั้ย?อัปเดตความพร้อม ลิเวอร์พูล เกมบู๊ แมนซิตี้
    ฟุตบอล อินไซเดอร์ เผยความคืบหน้าล่าสุดของ ลิเวอร์พูล ก่อนเกมบิ๊กแมตช์บุกไปเยือน แมนฯ ซิตี้ เสาร์นี้ถึงความพร้อมของสองสตาร์ดังค่าย หงส์แดง ทั้ง ติอาโก้ อัลกันตาร่า และ หลุยส์ ดิอาซ

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »