ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » เซเรีย อา อิตาลี » ซาร์รี่เป็นเหตุ? "เดอ ลิกต์" กับฤดูกาลอันน่าผิดหวังที่ยูเวนตุส

ซาร์รี่เป็นเหตุ? "เดอ ลิกต์" กับฤดูกาลอันน่าผิดหวังที่ยูเวนตุส

Posted 05/04/2020 by siamsport

มาต์ไตส์ เดอ ลิกต์ เซนเตอร์แบ็กวัยเพียง 19 ปีเป็นในกองหลังที่น่าจับตามองมากของยุโรป ทว่าฤดูกาลแรกของเขากับ "ม้าลาย" นั้นเต็มไปด้วยฝันร้าย อาจจะใจร้ายไปหากตัดสินทั้งที่อายุยังน้อยและอยู่ในช่วงปรับตัวแต่หากไม่รีบพัฒนาฟอร์มแล้ว จากรุ่งก็อาจจะกลายเป็นร่วงก็เป็นได้ เราลองมาย้อนดูฟอร์มการเล่นอันย่ำแย่ในฤดูกาลนี้และขุดคุ้ยสาเหตุ

    ย้อนกลับไปเมื่อต้นเดือนมีนาคมในเกมที่ ยูเวนตุส บุกพ่ายแพ้ให้กับ โอลิมปิก ลียง 1-0 ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย มาต์ไตส์ เดอ ลิกต์ ถูกพูดถึงมากมายหลังเกมในทวิตเตอร์จนติดเทรนด์มาแรง เนื่องจากฟอร์มอันย่ำแย่ของเขาในเกมนั้น

    นี่ไม่ใช่ครั้งแรกในซีซั่นนี้ที่เขาติดเทรนด์ทวิตเตอร์ แต่ยังมีอีกหลายเกมที่เขากลายเป็นแพะให้แฟนบอลวิจารณ์ แถมบางครั้งยังโดนเอาไปเปรียบเทียบเป็น "ฟิล โจนส์แห่งเมืองดัตช์" อีกด้วย เรียกได้ว่าฤดูกาลแรกของเขากับยูเวนตุสแสนสาหัสทีเดียว

 

    แน่นอนว่าค่าตัวระดับ 75 ล้านยูโร (ประมาณ 2,550 ล้านบาท) มันก็ต้องมาพร้อมกับความคาดหวังของแฟนบอล แต่ดูเหมือนว่าเขาจะรับมือกับมันไม่ได้ดีนัก ปัญหาของเขาเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนปลายเดือนสิงหาคม เมื่อ จอร์โจ้ คิเอลลินี่ ปราการหลังกัปตันทีมยูเวนตุสได้รับบาดเจ็บเอ็นหัวเข่าฉีกขาดจนต้องพักยาวเกือบ 6 เดือน

    ในตอนแรกยูเวนตุสคงไม่อยากให้หักโหมใช้งาน เดอ ลิกต์ มากนักเนื่องจากอายุยังน้อย ทว่าอาการบาดเจ็บของ คิเอลลินี่ ทำให้ ซาร์รี่ ต้องใช้งานเขาใน 11 ตัวจริงอย่างต่อเนื่อง

    เกมประเดิมสนามของกองหลังวัย 19 ปีรายนี้คือนัดที่ทีมเอาชนะ นาโปลี 4-3 เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ปีที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวมีส่วนทำเสียประตูถึงสองลูกเนื่องจากการประกบตัว คอสตาส มาโนลาส และโจวานนี่ ดิ ลอเรนโซ่ ผิดพลาด แต่ดูเหมือนแฟนบอลก็ยังพอเข้าใจได้เพราะเป็นเกมแรก

 

    ทว่าหลายอาทิตย์ผ่านไปฟอร์มของเขาก็ไม่ได้โดดเด่นสมราคา มีทำแฮนด์บอลจนทำให้ทีมเสียจุดโทษทั้งในเกมชนะอินเตอร์ มิลาน 2-1 และเกมเสมอ เลชเช่ 1-1 ถึงแม้ว่าเขาจะโหม่งประตูแรกในสีเสื้อ “ม้าลาย” เมื่อเดือนพฤศจิกายน แต่ไม่กี่เกมถัดมาเขาก็ประกบตัว เซอร์เก มิลินโควิช-ซาวิช พลาดทำให้ทีมเสียประตูและพ่ายต่อ ลาซิโอ 3-1

    ด้วยฟอร์มการเล่นในเกมนั้นทำให้ เมาริซิโอ ซาร์รี่ ตัดสินใจดร็อป เดอ ลิกต์ เป็นตัวสำรอง 5 เกมติดต่อกันจนกระทั่ง เมรีห์ เดมิราล เซนเตอร์แบ็กของทีมซึ่งเป็นคนเบียดตำแหน่ง เดอ ลิกต์ ให้หลุดเป็นสำรอง ได้รับบาดเจ็บหนักที่เข่าในช่วงกลางเดือนมกราคม ทว่าแม้เขาจะได้รับโอกาสตัวจริงอีกครั้งแต่ก็ยังโชว์ฟอร์มไม่สม่ำเสมออยู่เรื่อยๆ

 

   หากมองลงไปลึกกว่านี้ถึงเหตุผลที่เดอ ลิกต์ยังไม่สามารถโชว์ฟอร์มเด่นได้ อาจจะเป็นเพราะการมาคุมทัพของ เมาริซิโอ ซาร์รี่

    ฟิลิปโป้ คอนติเซลโล่ นักข่าวจาก กัซเซ็ตต้า เดลโล่ สปอร์ต สื่อของอิตาลี กล่าวว่า “ยูเวนตุส เสียประตูจากลูกเตะมุมเยอะมากเพราะว่าพวกเขาใช้วิธีเล่นเกมรับแบบคุมโซนแทนที่จะใช้ประกบแบบตัวต่อตัวซึ่งทำมาตลอดในยุคของ มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี ผู้เล่นทำผิดพลาดกันบ่อยและศูนย์กลางของปัญหาเกมรับนี้ หลายคนมักจะคิดว่าเป็น เดอ ลิกต์ ตลอด ผมไม่คิดว่ามันเป็นความรับผิดชอบของเขาทั้งหมด”

 

    นอกจากเกมรับแล้ว ซาร์รี่ ยังเปลี่ยนให้ ยูเวนตุส เป็นทีมที่ผ่านบอลและครองบอลมากขึ้นอีกด้วย โดยสถิติการครองบอลต่อเกมและการส่งบอลสั่นต่อเกมมากขึ้นกว่าฤดูกาลที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เดอ ลิกต์ กลับมีสถิติในการอยู่กับบอลน้อยกว่าตอนที่เขาอยู่อาแจ็กซ์

    หากเทียบกับฤดูกาลที่แล้วเจ้าตัวมีการส่งบอลเฉลี่ย 67.2 ครั้งต่อเกม แต่ใน เซเรีย อา ตกลงมาเหลือแค่ 53 ครั้งต่อเกม นั่นหมายความว่าเจ้าตัวถูกจำกัดในการ “Build-up” หรือสร้างเกมรุกจากแดนหลัง ทั้งที่เขาเคยเป็นถึงเพลย์เมคเกอร์ในช่วงก่อยวัย 15 ปี แน่นอนว่าเจ้าตัวก็ต้องปรับตัวกับแท็คติกนี้

    มันเลยเป็นคำถามว่า เดอ ลิกต์ เลือกทีมและลีกผิดหรือไม่?

 

    “ในฮอลแลนด์ ทุกเกมรุกจะเริ่มต้นด้วยการส่งบอลในแนวรับ 6-7 ครั้ง ก่อนดันขึ้นไปบุกในตำแหน่งที่ดี นี่เป็นเหตุผลที่ เดอ ลิกต์ สัมผัสบอลมากในอาแจ็กซ์ แต่กองหลังในอิตาลีพอแย่งบอลได้พวกเขาก็ผ่านบอลให้มิดฟิลด์เลย สรุปคือในฮอลแลนด์ กองหลังจะเป็นขั้นแรกของเกมรุก แต่ในอิตาลีกองหลังก็มีหน้าที่เล่นเกมรับเลย  ซึ่งมันมีวัฒนธรรมที่ต่างกัน” ยาน-เฮอร์มัน เดอ บรูจิน หัวหน้ากองบรรณาธิการของสื่อชื่อดังในฮอลแลนด์ ELF Voetbal กล่าว

    หลังจากทำผลงานได้ต่ำกว่าที่หลายๆ คนคาดหวังทำให้มีกระแสข่าวลือกับสโมสีอื่นทั้ง เแมนฯ​ยูไนเต็ด และเรอัล มาดริด โดยสำหรับ "ผีแดง" นั้น เดอ ลิกต์ อาจจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของดีล ปอล ป็อกบา ขณะที่ "ราชันชุดขาว" ต้องการตัวแทนของ เซร์คิโอ รามอส อย่างไรก็ตาม โมเลนาร์ พ่อบังเกิดเกล้าของ แอนเนกี้  หวานใจแนวรับทีมชาติฮอลแลนด์ ก็ออกมายืนยันว่า เดอ ลิกต์ จะขอสู้ต่อไปในเซเรีย อา

     ต้องมารอดูกันต่อไปว่าฤดูกาลที่สองของเขากับ ยูเวนตุส จะกลับมาเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงอีกครั้งหรือไม่?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »