ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » บังยี เดินหน้าดันธรรมนูญใหม่ คอนเฟิร์มเลือกตั้งเดือน มิ.ย.

บังยี เดินหน้าดันธรรมนูญใหม่ คอนเฟิร์มเลือกตั้งเดือน มิ.ย.

Posted 24/03/2011 by rakball.net


นายวรวีร์ มะกูดี

 

“บังยี” วรวีร์ มะกูดี นายกบอลไทย เรียกประชุมสภากรรมการถกเข้ม เดินหน้าพลักดันธรรมนูญเลือกตั้งใหม่เต็มที่ พร้อมเร่งแก้รายละเอียดก่อนส่งให้ กกท. พิจารณา คอนเฟิร์มเลือกตั้งนายกคนใหม่ต้นเดือน มิ.ย.นี้ แจงวันพุธหน้าประชุมอีกรอบหาบทสรุปตัวแทนคะแนนเสียง ชี้พร้อมสู้กับ อ.วิจิตร เกตุแก้ว อย่างยุติธรรม ด้าน กกท. เผยไม่มีปัญหา หากเสียง 2 ใน 3 รับรองบังคับใช้ทันที 
 

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติหนองจอกฯ ได้มีการประชุมสภากรรมการ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2554 โดยมี นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯ เป็นประธาน พร้อมด้วย นายองอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอลฯ, ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ปธ.บ.ไทยพรีเมียร์ลีก และ อุปนายกสมาคมฟุตบอลฯ พร้อมด้วย กรรมการกลาง เข้าร่วมประชุมกันมากมาย แต่จะขาดเพียงบางราย อาทิ นายสามารถ มะลูลีม, นายวิรัช ชาญพานิชย์, นายไบรอัน มาร์การ์, นายจิรวุฒิ สิงโตทอง, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ฯลฯ ที่ติดภารกิจไม่สามารถเดินทางมาเข้าร่วมประชุมได้

โดยเนื้อหาสาระในการประชุมวันนี้คือ การรับรองรายงานการประชุมครั้งที่แล้ว วันที่ 24 ธ.ค. 53 และการรายงานความคืบหน้าของ การเตรียมทีมฟุตบอลหญิง รุ่นอายุ 16 ปี ที่จะแข่งชิงแชมป์เอเชีย ในปี 2011, การรายงานผลการแข่งขันฟุตบอลปรีโอลิมปิก รอบคัดเลือก, การเตรียมทีมฟุตบอลทีมชาติไทย(ชาย), การเตรียมทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ในการแข่งขันชิงแชมป์โลก ในปี 2012 และ การเตรียมการจัดการแข่งขัน ฟุตซอล ชิงแชมป์โลก ในปี 2012 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะแข่งขันในวันที่ 2-18 พ.ย.55

ส่วนประเด็นที่สื่อมวลชนให้ความสนใจคือ การเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ ที่หลายฝ่ายมีข้อสงสัยว่าจะเลือกตั้งเมื่อใด และเรื่องธรรมนูญการเลือกตั้งใหม่ตามกฎฟีฟ่า จะผ่านการพิจารณาของ กกท. และบังคับใช้เลยหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ นายวรวีร์ มะกูดี ได้กล่าวว่า

หลังจากที่สมาคมฟุตบอลฯ ได้ขอมติรับรองจากที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อขอแก้ไขธรรมนูญการเลือกตั้งให้สอดคล้องกับกฎของฟีฟ่า ในวันที่ 31 มี.ค.53ซึ่งที่ประชุมใหญ่ก็มีมติเห็นชอบให้สภากรรมการดำเนินการแก้ไขธรรมนูญให้เป็นไปตามหลักสากล ดังนั้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทางสมาคมฟุตบอลฯก็ทำการแก้ไขธรรมนูญมาโดยตลอด จนในที่สุดเมื่อวันที่ 15 มี.ค.54 ที่ผ่านมา ทาง ฟีฟ่า ก็ได้ให้ความเห็นชอบอนุมัติ ธรรมนูญข้อบังคับ ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นที่เรียบร้อย”

โดยหลังจากได้ความเห็นชอบจากฟีฟ่าแล้ว ทางสมาคมฟุตบอลฯ ก็เร่งให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการปรับปรุงแก้ไขในรายละเอียดบางจุดเพื่อให้สอดคล้องกับ พรบ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2528 จากนั้นในวันพุธที่ 30 มี.ค.54 สมาคมฟุตบอลฯก็จะเรียกประชุมสภากรรมการอีกครั้ง ก่อนจะส่งธรรมนูญฉบับใหม่นี้ไปให้ กกท.พิจารณาต่อไป” บังยีร่ายยาว

อย่างไรก็ดีจากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่า ธรรมนูญฉบับใหม่นี้ มีข้อความขัดแย้งกับกฎหมายไทย และ พรบ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2528 ส่วนเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ ที่ยังเป็นปัญหานั้น ทางสมาคมฟุตบอลฯได้แจ้งกับทางฟีฟ่าไปว่า พรบ.การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ระบุให้นายกสมาคมดำรงตำแหน่งได้ 2 ปี ซึ่งขัดกับของฟีฟ่าที่ให้มีวาระ 4 ปี แต่หากธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้และให้นายกสมาคมฟุตบอลฯดำรงตำแหน่งได้ 4 ปี ทางนายกสมาคมฯคนใหม่ฯก็พร้อมจะปฏิบัติตาม

สำหรับธรรมนูญการเลือกตั้งใหม่ของสมาคมฟุตบอลฯ ที่มีการปรับแก้ตามข้อบังคับมาตรฐานของฟีฟ่า มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

     1.จะต้องมีการเลือกตั้งสภากรรมการในทุกตำแหน่ง จำนวน 19 ตำแหน่ง ตั้งแต่ นายกสมาคม, อุปนายกสมาคม และคณะกรรมการบริหาร โดยจะต้องมีอุปนายกสมาคมที่เป็นสุภาพสตรี 1 คน

     2.ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาจากทุกภาคส่วน ประกอบด้วย สโมสรที่แข่งขันในไทยพรีเมียร์ลีก จำนวน 18 เสียง, จากลีกดิวิชั่น 1 จำนวน 18 เสียง, จากลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ทั้ง 5 ภาค ตัวแทนภาคละ 2 เสียง รวมเป็น 10 เสียง, จากกลุ่มทีมที่อยู่ในระดับ ถ้วยพระราชทาน ประเภท ข, ค, ง จำนวน 6 เสียง, จากตัวแทนผู้เล่น 1 เสียง, ตัวแทนผู้ฝึกสอน 1 เสียง, ตัวแทนผู้ตัดสิน 1 เสียง, ตัวแทนฟุตบอลหญิง 1 เสียง, ตัวแทนฟุตซอลและบีชซอคเกอร์ 1 เสียง และตัวแทนจากแฟนบอล 1 เสียง รวมทั้งสิ้น 58 เสียง

แต่จากรายละเอียดดังกล่าวของธรรมนูญการเลือกตั้งฉบับใหม่นี้ ที่มีข้อสงสัยหลายประการว่า ตัวแทนของแต่ละเสียงจะมีวิธีการเฟ้นหากันอย่างไร นายวรวีร์ มะกูดี ได้กล่าวชี้แจงว่า “ในส่วนของตัวแทนจากไทยพรีเมียร์ลีก, ดิวิชั่น 1 และ ผู้ตัดสิน คงไม่มีปัญหาเนื่องจากมีตัวแทนและองค์กรรองรับชัดเจน แต่ในส่วนของตัวแทนเสียงอื่นๆ ทางสมาคมฟุตบอลฯจะเร่งหาข้อสรุปให้ได้ว่าจะมีวิธีการคัดเลือกอย่างไร ซึ่งในการประชุมครั้งหน้า คือวันพุธที่ 30 มี.ค.54 สมาคมฟุตบอลฯจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง”

นอกจากนั้นผู้สื่อข่าวยังถามต่อไปอีกว่า การเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลคนใหม่ จะเกิดขึ้นเมื่อใด นายวรวีร์ มะกูดี ก็ได้กล่าวว่า “การเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯครั้งที่ผ่านมาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 มี.ค.52 ดังนั้นในวันที่ 17 มี.ค.54 จึงเป็นวันที่ตนหมดวาระ ซึ่งตามระเบียบแล้วจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งไม่เกิน 90 วัน ดังนั้นการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลคนใหม่จะมีขึ้นไม่เกินต้นเดือน มิ.ย. แน่นอน”

ผู้สื่อข่าวได้ถามต่อไปว่า นายวรวีร์ มะกูดี ว่ามีความมั่นใจหรือไม่ว่าภายใต้ธรรมนูญเลือกตั้งฉบับใหม่ ที่จะมีสมาชิกผู้มีสิทธิออกเสียง58 เสียง จะได้รับเลือกตั้งให้เป็นนายกสมาคมฟุตบอลฯต่อ ซึ่งนายวรวีร์ ได้ตอบว่า

 "ตนจะไปมั่นใจได้อย่างไรว่าจะชนะการเลือกตั้งเพราะทุกคะแนนเสียงมาจากทุกระดับอย่างแท้จริง ซึ่งคงต้องไปลุ้นกันเอาเองในวันนับคะแนนเสียงว่าใครจะได้เป็นนายกแต่ในส่วนของตน จะพยายามสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นภายในวงการฟุตบอลไทยโดยใครที่มีปัญหา ก็สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ ซึ่งจะได้รวมพลังกันในการทำงานต่อไป"

สุดท้ายผู้สื่อข่าวถามว่า หาก อ.วิจิตร เกตุแก้วอดีตนายกสมาคมฯ จะลงสนามเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งคืน นายวรวีร์ จะทำเช่นไร ซึ่ง “บังยี” ได้ตอบว่า”ตนทำงานร่วมกับ อ.วิจิตร มานาน และเคารพท่านในฐานะครูอาจารย์เสมอ ดังนั้นหาก อ.วิจิตร จะลงเลือกตั้งจริง ตนก็พร้อมจะสู้อย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และถ้าหากตนต้องแพ้การเลือกตั้ง ก็ไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมกับ อ.วิจิตร แต่หากตนชนะการเลือกตั้ง ก็ไม่มีปัญหาในการทำงานกับ อ.วิจิตร เช่นกัน”

ขณะที่ตัวแทนจาก กกท. ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ขั้นตอนการบังคับใช้ธรรมนูญใหม่หลังจากนี้สมาคมฟุตบอลฯ ต้องส่งตัวธรรมนูญให้กกท.ตรวจสอบว่ามีข้อใดที่ขัดกับพ.ร.บ.กกท.หรือไม่ หากไม่มี สมาคมต้องนำธรรมนูญใหม่เข้าที่ประชุมใหญ่สามัญเพื่อให้สมาชิก 2 ใน 3 ลงมติรับรอง ก่อนนำรายงานและมติรับรองธรรมนูญใหม่การประชุมในวันนั้น มาให้กกท.ตรวจสอบ ก่อนกกท.จะแจ้งให้กับสมาคมนำรายงาน และมติรับรองธรรมนูญใหม่ในการประชุมวันดังกล่าวไปดำเนินการจดทะเบียนตามกฎหมายแพ่งและพานิชย์ มาตรา 84 เพื่อบังคับใช้ต่อไป ทั้งนี้ จากการประชุมล่าสุดสโมสรสมาชิกที่มีสิทธิออกเสียงมีทั้งสิ้น 251 เสียง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »