ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ยูฟ่า /ยูโรป้าลีก/ยูโรคัพ » รอดไป!ลือ ยูฟ่า เตรียมให้ แมนซิ-แมนยู เล่นรายการเดียวกับ จีโรน่า-นีซ ได้

รอดไป!ลือ ยูฟ่า เตรียมให้ แมนซิ-แมนยู เล่นรายการเดียวกับ จีโรน่า-นีซ ได้

Posted 03/06/2024 by siamsport

เดอะ ไทม์ส สื่อของอังกฤษ ระบุ หน่วยงานของ ยูฟ่า เตรียมไฟเขียวให้ทั้ง แมนซิตี้ กับ แมนยู เล่นเกมถ้วยยุโรปรายการเดียวกับ จีโรน่า และ นีซ ได้ แม้ว่ามันจะมีกฎการห้ามทีมที่มีเจ้าของรายเดียวกันลงเล่นเกมถ้วยยุโรปทัวร์นาเมนต์เดียวกันก็ตาม

คณะกรรมการด้านการควบคุมการเงินในระดับสโมสรของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เตรียมที่จะประกาศให้ทั้ง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ลงเล่นเกมฟุตบอลถ้วยยุโรปรายการเดียวกับ จีโรน่า และ นีซ ในฤดูกาล 2024-25 ได้ ภายใต้เงื่อนไขที่ ยูฟ่า กำหนดเอาไว้ ตามรายงานของ เดอะ ไทม์ส สื่อของอังกฤษ

อย่างที่รู้กันดีว่า แมนซิตี้ บริหารงานภายใต้กลุ่มเจ้าของที่ชื่อว่า ซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป ซึ่งกลุ่มทุนดังกล่าวก็มีหุ้นอยู่กับ จีโรน่า ทีมใน ลา ลีกา เช่นกัน และทั้ง 2 ทีมต่างก็ได้สิทธิ์เล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นหน้าผ่านทางโควตาการเป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก และอันดับ 3 ของ ลา ลีกา ตามลำดับ

ขณะที่ กรณีของ แมนยู นั้น เซอร์ จิม แร็ตคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีชาวอังกฤษและกลุ่มทุน INEOS ของเขาเพิ่งได้เข้ามาถือหุ้นกับทีมเป็นจำนวน 27.7 เปอร์เซ็นต์ แต่กลุ่มทุนที่ว่าก็มีหุ้นอยู่กับ นีซ ด้วย และทั้งคู่ก็ได้เล่นถ้วย ยูโรปา ในฤดูกาลหน้าเช่นกัน

เรื่องดังกล่าวทำให้เกิดประเด็นร้อนทันทีเพราะกฎของ ยูฟ่า ระบุว่าทีมที่มีเจ้าของทีมรายเดียวกันนั้นจะไม่สามารถลงเล่นเกมถ้วยยุโรปรายการเดียวกันได้ จนส่งผลให้ลือกันว่าอาจจะมีการสั่งให้บางทีมลงไปเล่นในรายการที่ถือว่ามีศักดิ์เป็นรองรายการเดิม

กระทั่งล่าสุด เดอะ ไทม์ส ก็แฉว่าคณะกรรมการด้านการควบคุมการเงินในระดับสโมสรของ ยูฟ่า เตรียมจะประกาศถึงคำตัดสินในเรื่องนี้ภายในวันจันทร์ที่ 3 มิถุนายนนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) แต่พวกเขาได้เอกสารคำตัดสินมาก่อนแล้ว ซึ่งคำตัดสินก็คือ ยูฟ่า จะประกาศให้ทั้งหมดเล่นในรายการเดียวกันได้ ตราบใดที่ทั้ง จีโรน่า และ นีซ ดำเนินมาตรการแบบ "blind trust"

สำหรับมาตรการ "blind trust" ก็คือการที่บุคคลหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งนำทรัพย์สินของตนเองไปให้นิติบุคคล หรือบริษัทจัดการทรัพย์สินทำหน้าที่ดูแลผลประโยชน์แทน โดยที่บุคคลหรือกลุ่มนั้นๆ จะไม่มีสิทธิ์เข้าไปแทรกแซงการจัดการของนิติบุคคลหรือหรือบริษัทจัดการทรัพย์สินทำหน้าที่ดูแลผลประโยชน์แทนด้วย

ที่จริงโมเดลดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะว่า เอซี มิลาน กับ ตูลูส ก็ใช้รูปแบบนี้อยู่แล้ว หลังจากทั้งคู่มีเจ้าของทีมรายเดียวกันคือ เร้ด เบิร์ด แคปปิตอล ซึ่งเป็นกลุ่มทุนจากสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม เป็นที่เชื่อกันว่าการดำเนินมาตรการแบบ "blind trust" จะถือเป็นเพียงข้อผ่อนปรนที่ ยูฟ่า อนุญาตให้ใช้ได้ในฤดูกาลหน้าเท่านั้น เนื่องจากมีการมองว่าซีซั่น 2024-25 จะเป็นเหมือนการผลัดเปลี่ยนก่อนไปสู่การใช้กฎที่เข้มงวดกว่าเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »