ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » โอลิมปิกปารีสเปิดอลังการ! ใช้บอลลูนจุดไฟกลางฝนฉ่ำ-ไทยชาติที่ 184 ล่องเรือเข้าพิธี

โอลิมปิกปารีสเปิดอลังการ! ใช้บอลลูนจุดไฟกลางฝนฉ่ำ-ไทยชาติที่ 184 ล่องเรือเข้าพิธี

Posted 27/07/2024 by siamsport

เปิดฉากอลังการ โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 หรือ “ปารีส 2024” ครั้งแรกของโลกที่ พิธีเปิดไม่ได้ถูกจัดขึ้นในสนามกีฬา โดยเจ้าภาพจัดขบวนพาเหรดเรือ 206 ชาติ ล่องแม่น้ำแซนทั่วกรุงปารีส ทัพไทยชาติที่ 184

เปิดฉากอลังการงานสร้าง โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 หรือ “ปารีส 2024” ครั้งแรกของโลกที่ พิธีเปิดไม่ได้ถูกจัดขึ้นในสนามกีฬา โดยเจ้าภาพจัดขบวนพาเหรดเรือ 206 ชาติ ล่องแม่น้ำแซน ผ่านแลนด์มาร์กสำคัญทั่วกรุงปารีส ทัพไทยชาติที่ 184 ล่องเรือเข้าพิธีเปิดกลางสายฝนฉ่ำ จนต้องสวมชุดกันฝนขณะร่วมพิธี ด้านการจุดไฟ เจ้าภาพแหวกแนวจุดไฟบอลลูนยักษ์ ที่ถูกใช้เป็นกระถางคบเพลิง

กีฬาโอลิมปิกเกมส์  ครั้งที่ 33 “ปารีส 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เปิดฉากขึ้นแล้วเมื่อ ช่วงค่ำวันที่ 26 ก.ค.67 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง โดยได้มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ที่บริเวณแม่น้ำแซน ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และนับเป็นครั้งแรกที่โอลิมปิกเกมส์ไม่จัดพิธีเปิดในสนามกีฬา แต่จัดที่บริเวณแม่น้ำแซนซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญของกรุงปารีส ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด หลังเกิดเหตุความไม่สงบ เมื่อมีผู้สร้างสถานการณ์ วางเพลิงในเส้นทางเดินรถไฟ 4 จุด ก่อนที่พิธีเปิดจะเริ่มขึ้นไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ในพิธี เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส, โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้เดินทางร่วมในพิธีเปิด กับผู้นำประเทศจากทั่วโลกกว่า 100 คน สำหรับประเทศไทย มีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นตัวแทนรัฐบาลไทย เข้าร่วมในพิธีเปิด

ทั้งนี้ช่วงเวลาหนึ่งทุ่ม ขบวนได้เริ่มล่องเรือจากสะพานออสแตร์ลิตซ์ จนถึงสะพานดีเอน่า ที่เชื่อมระหว่างหอไอเฟล กับโทรกาเดโร่ ซึ่งเป็นปรัมพิธี และระหว่างทางยังล่องผ่านสถานที่สำคัญของประเทศฝรั่งเศสมากมาย อาทิ มหาวิหารนอเทรอดาม, พิพิธภัณฑ์ลูฟร์, สะพานปงต์ เดส์ อาร์ตส์ และปงต์ เนิฟ เป็นเต้น

ในส่วนของนักกีฬา 6,000-7,000 คนนั้น อยู่บนเรือกว่า 200 ลำ ในขบวนเรือที่เดินทางไปตามแม่น้ำ ขณะที่ทัพนักกีฬาไทย ถูกจัดอยู่ในลำดับที่ 184 จาก 206 ชาติ มีนักกีฬาเข้าร่วมทั้งหมด 25 คน และเจ้าหน้าที่อีก 6 คน รวมเป็นทัพไทยทั้งหมด 31 คน โดยประเทศไทยได้อยู่ในเรือลำเดียวไม่มีชาติอื่นมาร่วมด้วย ซึ่งมีผู้ถือธงนำทัพขบวนนักกีฬาไทยฝ่ายชาย ได้แก่ "บิว" ภูริพล บุญสอน นักกรีฑา ส่วนฝ่ายหญิงได้แก่ "เอสที" วารีรยา สุขเกษม นักกีฬาสเก็ตบอร์ดหญิงวัย 12 ปี

ในพิธีเปิดได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาพนักกีฬาแต่ละชาติ รวมถึงนักกีฬาไทยต้องสวมเสื้อกันฝนกันเปียกและป่วย โดยพิธีเปิดเจ้าภาพเน้นการโชว์บรรยากาศที่สวยงามในรูปแบบการเฉลิมฉลองวัฒนธรรม ภาษา ศาสนา ความหลากหลายทางเพศของฝรั่งเศส ที่กระจายไปทั่วโลก แบ่งการแสดงออกเป็น 12 จุด ที่ขบวนเรือแล่นผ่าน ใช้นักแสดงกว่า 3,000 คน

ทั้งนี้เจ้าภาพเรียกเสียงฮือฮาตั้งแต่ในชุดการแสดง จากการปรากฏการณ์ของ ซีเนดิน ซีดาน อดีตแข้งดังซูเปอร์สตาร์แชมป์โลก ที่รับบทนักแสดงเป็นผู้วิ่งคบเพลิง ผ่านคลิปวิดีโอพิเศษ ขณะที่ศิลปินชื่อดังระดับโลกหลายคนก็ตบเท้าร่วมแสดงในโชว์ แบบจัดเต็มแสงสีเสียง อาทิ เซลีน ดิออน นักร้องชื่อดัง เจ้าของเพลง My Heart Will Go On ประกอบภาพยนตร์ไททานิค, อายะ นากามุระ ศิลปินอาร์แอนด์บี, เลดี้ กาก้า นักร้องชาวอเมริกัน, สนู๊ป ด็อกก์ ศิลปินดังชาวอังกฤษ

ขณะที่ไฮไลท์ของพิธีเปิดการแข่งขัน อยู่ที่การจุดไฟในกระถางคบเพลิง ซึ่งมีนักกีฬาชื่อดังของฝรั่งเศสและนักกีฬาดังระดับโลกที่มีความเกี่ยวพันกับฝรั่งเศสร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการวิ่งคบเพลิง ทั้ง ซีเนดิน ซีดาน, ราฟาเอล นาดาล ตำนานนักเทนนิสเจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 22 สมัย, เซเรนา วิลเลียม ยอดนักเทนนิสหญิงชาวอเมริกัน, อเมลี โมเรสโม่ สุดยอดนักเทนนิสสาวหล่อขวัญใจคนฝรั่งเศส และ โทนี่ ปาร์กเกอร์ นักบาสเกตบอลแชมป์เอ็นบีเอ 4  สมัย

จากนั้นคบเพลิงถูกส่งต่อโดยกลุ่มนักวิ่งคบเพลิงอีกหลายคน ก่อนจะไปหยุดวิ่ง จุดไฟปลดปล่อยบอลลูนยักษ์ ให้สว่างไสวลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า ซึ่งก็สื่อถึงการที่ฝรั่งเศส เป็นชาติต้นกำเนิดของบอลลูน โดยมีคู่พี่น้องมงกอลฟีเย ในฐานะผู้คิดค้นทดลองสร้างบอลลูนลอยเสรี ที่มนุษย์สามารถขึ้นบินโดยสารได้ เป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2326 โดย บอลลูน ได้ปรากฏแสงสว่างจากไฟลอยขึ้นเหนือท้องฟ้ากรุงปารีส พร้อมกับไฟแสงสีเสียงแบบจัดเต็ม ที่สว่างวาบขึ้นที่ตัวของ บอลลูน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »